Tam Đảo nỗ lực giảm nghèo bền vững

Thứ tư, 19/07/2017 11:08

Là huyện miền núi, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, vì vậy, thời gian qua, các cấp, ngành của huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều chương trình, giải pháp hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững.

20170719-m21.jpg
Gia đình chị Bùi Thị Tính, thôn Đồng Thanh, xã Hồ Sơn (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng rau su su, mỗi năm thu nhập từ 40-50 triệu đồng/vụ. Ảnh Dương Chung
 
Để cải thiện và nâng cao đời sống của hộ nghèo, hộ cận nghèo, huyện Tam Đảo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách giảm nghèo, tạo điều kiện cho hộ nghèo được tiếp cận với các dịch vụ xã hội và chính sách ưu đãi tín dụng, từ đó có vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, huyện lồng ghép các mục tiêu, nhiệm vụ chương trình giảm nghèo với xây dựng nông thôn mới, gắn công tác đào tạo nghề với giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững. Huyện Tam Đảo chỉ đạo các xã tiến hành điều tra từng thôn, từng hộ, qua đó, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến nghèo để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Hàng năm, huyện Tam Đảo chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể lồng ghép các chương trình giảm nghèo vào nhiệm vụ công tác và triển khai kế hoạch chương trình giảm nghèo của Trung ương, tỉnh, huyện, xã tới các khu dân cư, tăng cường công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Các chính sách ưu đãi về y tế, giáo dục, đào tạo nghề, hỗ trợ tín dụng ưu đãi, nhà ở, nước sinh hoạt đã được hỗ trợ kịp thời đến hộ nghèo. Đến nay, có trên 9 nghìn người nghèo, trên 18 nghìn người cận nghèo, gần 14 nghìn đồng bào DTTS số được cấp thẻ BHYT. Thực hiện chính sách ưu đãi tín dụng, có 10.147 người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Tam Đảo được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH để phát triển sản xuất kinh doanh với tổng dư nợ gần 347 tỷ đồng.
 
Yên Dương là địa phương điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên việc tuyên truyền, phổ biến các chế độ chính sách đối với người nghèo được Đảng ủy và UBND xã đặc biệt chú trọng. Tính đến nay, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ DTTS và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn toàn xã Yên Dương được vay tổng số tiền 47,8 tỷ đồng. Gia đình ông Lương Văn Tiếp, ở thôn Đồng Thành, là một trong những hộ điển hình về việc sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả để vươn lên thoát nghèo. Sau khi được vay vốn ưu đãi, cùng với sự giúp đỡ từ anh em, bạn bè, gia đình ông Tiếp quyết định đầu tư làm kinh tế tổng hợp: Trồng dâu nuôi tằm, nuôi lợn, trồng rau và làm dịch vụ thu gom rau xanh của nhân dân trong vùng bán sang các tỉnh, thành khác; trừ chi phí, mỗi năm cho thu lãi trên 100 triệu đồng. Nhờ sự cần cù lao động, năm 2013 gia đình ông Tiếp không chỉ ra khỏi danh sách hộ nghèo của địa phương mà còn xây dựng được cơ ngơi khang trang. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Yên Dương chia sẻ: Nhờ thực hiện tốt chính sách giảm nghèo, bình quân mỗi năm, Yên Dương giảm được 3% hộ nghèo, đến năm 2016 chỉ còn 10,45%. Mỗi năm, địa phương giải quyết việc làm mới cho trên 100 lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 21%. Người nghèo được tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản ngày càng thuận lợi hơn. Hiện nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đạt 16,3%; bình quân thu nhập đầu người đạt 18 triệu đồng/người/năm. Các công trình giao thông, thủy lợi được kiên cố hóa; trạm y tế được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân trong xã. Năm 2016, xã chỉ còn 3 thôn đặc biệt khó khăn là Đồng Pheo, Quang Đạo, Yên Phú...
 
Với những cách làm hiệu quả, chương trình giảm nghèo bền vững của huyện Tam Đảo đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 7,24 %, giảm 1,2% so với cùng kỳ năm 2016; tỷ lệ hộ cận nghèo giảm còn 13,3%, giảm 0,5% so với cùng kỳ, đời sống của người dân trên địa bàn ngày một được cải thiện và nâng cao.

 
Diệu Linh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top