Tổng công ty VTC sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017

Thứ năm, 13/07/2017 15:00

Sáng ngày 13/7/2017, tại Toà nhà VTC 23 Lạc Trung, Hà Nội, Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC (gọi tắt Tổng công ty VTC) tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT.

20170713-l1.jpg
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng trao Cờ thi đua của Chính phủ năm 2016 cho Tổng công ty VTC
 
Báo cáo tại Hội nghị, ông Đàm Mỹ Nghiệp, Tổng giám đốc Tổng công ty VTC cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay, Tổng công ty VTC tiếp tục giai đoạn phục hồi và chuyển mình mạnh mẽ. Toàn Tổng công ty đã nỗ lực phấn đấu để hoàn thành các chỉ tiêu được giao. Theo đó, thương hiệu Tổng công ty VTC ngày càng được củng cố và được các đối tác trong và ngoài nước tin tưởng, ủng hộ. Mô hình tổ chức của Tổng công ty ngày càng tinh gọn và hiệu quả, người lao động được tăng cường đào tạo, điều kiện làm việc liên tục được cải thiện.
 
Trong 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu toàn Tổng công ty đạt 44% kế hoạch và lợi nhuận đạt 51% kế hoạch đã đề ra. Trong đó, lĩnh vực Nội dung số có tốc độ phát triển khá tốt và ổn định, luôn duy trì được doanh thu và lợi nhuận, đóng góp lớn vào hiệu quả SXKD chung của toàn Tổng công ty. Ngoài những thành tựu về SXKD, Tổng công ty VTC cũng đã thực hiện tốt các nhiệm vụ công ích như Dịch vụ truyền hình Internet; Kênh truyền hình đối ngoại; Quản lý và vận hành hiệu quả Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400…
 
20170713-l2.jpg
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng trao Cờ thi đua của Chính phủ năm 2016 cho hai đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty VTC
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ông Đàm Mỹ Nghiệp cũng thẳng thắn chỉ rõ, Tổng công ty VTC cũng đang gặp phải nhiều khó khăn và thách thức mới, sức ép cạnh tranh ngày càng tăng, nhiều dịch vụ truyền thống đang bị sụt giảm. Đặc biệt, hoạt động bàn giao, chia tách Đài Truyền hình VTC từ Tổng công ty VTC về Đài Tiếng nói Việt Nam (Đài VOV) chưa được thực hiện, ảnh hưởng nhất định đến SXKD và rủi ro lớn về tài chính; một số dịch vụ xác định là mũi nhọn chưa triển khai hoặc triển khai không hiệu quả như VMH, OTT, IoT; các sản phẩm dịch vụ còn phụ thuộc nhiều vào các nhà cung cấp nước ngoài, chi phí bản quyền cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro về tài chính; hoạt động đầu tư, phát triển, đầu tư nâng cấp, mở rộng hạ tầng kỹ thuật và nâng cao sức cạnh tranh của các công ty thành viên triển khai chậm; việc thoái vốn tại các công ty cổ phần kinh doanh kém hiệu quả còn chậm…
 
20170713-l3.jpg
 Thay mặt Lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng trao Cờ thi đua của Bộ TT&TT năm 2016 cho Công ty cổ phần VTC Dịch vụ di động thuộc Tổng công ty VTC
 
Về mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Tổng công ty VTC chú trọng chuẩn bị chu đáo và tiến hành khẩn trương công tác bàn giao tài sản, tài chính của Đài Truyền hình VTC sang VOV ngay khi Phương án bàn giao được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Tập trung hơn nữa nguồn lực, thúc đẩy SXKD, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra; đồng thời, hoàn thành phương án sắp xếp lại Tổng công ty giai đoạn 2016-2020, trong đó trọng tâm là cổ phần hoá trình Bộ TT&TT phê duyệt.
 
20170713-l0.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đã biểu dương những nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, nhân viên và người lao động toàn Tổng công ty VTC đã  vượt qua nhiều khó khăn, cơ bản hoàn thành chỉ tiêu sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2017. Đặc biệt,  Tổng công ty VTC thời gian vừa qua đã trải qua một giai đoạn rất lâu để phục hồi, những năm gần đây Tổng công ty VTC phát triển trên nền tảng của những tồn tại của giai đoạn trước và phải gồng mình lên để vượt qua khó khăn, bước vào giai đoạn phát triển mới.
 
Thứ trưởng đánh giá, bên cạnh những khó khăn do quá khứ để lại, thách thức mà Tổng công ty VTC đang phải đối mặt, do tính chất kinh doanh và ngành nghề mà Tổng công ty đang thực hiện là lĩnh vực có cạnh tranh khốc liệt nhất, thay đổi nhanh nhất. Ví dụ trước đây vòng đời của công nghệ có thể kéo dài 5 đến 10 năm thì nay chỉ còn 3 năm. Riêng trong lĩnh vực nội dung số còn nhanh hơn và có nhiều yếu tố bất ngờ. Kinh doanh trong lĩnh vực này không được chủ động, còn bị phụ thuộc vào nền tảng của các doanh nghiệp nước ngoài… nên càng khó khăn.
 
Cơ cấu doanh thu của Tổng công ty VTC hiện đang dựa nhiều vào lĩnh vực nội dung số, trong khi lĩnh vực truyền thống là viễn thông hay truyền hình đang giảm sút mạnh mẽ. Điều này đòi hỏi Tổng công ty VTC bên cạnh tuân thủ các quy định của Nhà nước thì cần phải chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng chiến lược, cũng như điều chỉnh quy hoạch theo quy định của Nhà nước. Bởi vậy, Tổng công ty VTC phải thấm nhuần nhất và rõ nhất nguy cơ cũng như thách thức trong thời gian tới. Điều đó, quyết định sự tồn tại của Tổng công ty và các đơn vị có liên quan thuộc Bộ cần ủng hộ, tạo điều kiện để Tổng công ty VTC phát triển, tham gia vào sân chơi toàn cầu nhưng phải trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật.
 
Trên thực tế, các doanh nghiệp mạng xã hội lớn như Google, Facebook đã trở thành thế lực độc quyền, mà khi đã tạo ra độc quyền thì họ sẽ có quyền đặt ra luật chơi bắt mọi người phải tuân thủ. Trong khi đó, các doanh nghiệp nội dung số của chúng ta chưa hình thành được cộng đồng, doanh nghiệp của ta còn quá bé, điều này đòi hỏi các doanh nghiệp trong lĩnh vực viễn thông, nội dung số phải vào cuộc, kể cả Hội Truyền thông số Việt Nam, nhằm liên kết với nhau tạo thành một sân chơi bền chặt.
 
Đặc biệt, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng yêu cầu Tổng công ty VTC trong thời gian tới cần phải năng động, sáng tạo và tuân thủ các quy định của Nhà nước. Bộ TT&TT sẽ tiếp tục đồng hành với Tổng công ty VTC để xử lý các vấn đề tồn tại, đặc biệt là việc bàn giao vốn và tài sản sang Đài VOV theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.
 
Thứ trưởng yêu cầu Vụ kế hoạch - Tài chính, Vụ Quản lý doanh nghiệp và các đơn vị có liên quan hỗ trợ Tổng công ty VTC giải quyết việc bàn giao sớm nhất, nhưng trong quá trình bàn giao cần có sự linh hoạt và tạo điều kiện để Tổng công ty có điều kiện bắt kịp với sự phát triển nhanh của khoa học công nghệ đang diễn ra.
 
Về một số kiến nghị của Tổng công ty và các công ty trực thuộc, Thứ trưởng giao Vụ Kế hoạch – Tài chính đẩy nhanh vấn đề thanh quyết toán, để không gây ảnh hưởng đến việc bàn giao của Tổng công ty.
 
Thay mặt lãnh đạo Tổng công ty VTC, ông Lưu Vũ Hải, Chủ tịch Hội đồng thành viên đã trân trọng tiếp thu những ý kiến phát biểu chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, và khẳng định tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên và người lao động toàn Tổng công ty VTC sẽ quyết tâm nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017. Đây cũng là hành động thiết thực hướng đến kỷ niệm 30 năm xây dựng và phát triển củaTổng công ty VTC (1988 - 2018) sắp tới.
Xuân Lộc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top