Kết nối kỹ thuật Hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thực hiện 9 nhóm TTHC về quản lý trang thiết bị y tế

Thứ ba, 04/07/2017 19:26

Ngày 4/7/2017, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ kết nối kỹ thuật Hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thực hiện 9 nhóm thủ tục hành chính của Nghị định số 36/2016/ NĐ-CP về quản lý trang thiết bị y tế. Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường chủ trì buổi lễ. Tham dự có đại diện Bộ TT&TT, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Nội vụ, Bộ Công thương và các công ty hoạt động trong lĩnh vực trang thiết bị y tế.

20170704-pg1.jpg
 
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế - Bộ Y tế, cho biết, với hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được đưa vào hoạt động, quy trình tiếp nhận hồ sơ công bố, đăng ký, đề nghị cấp phép được đơn giản hoá, công khai, minh bạch và tiện lợi cho các doanh nghiệp tham gia. Các tổ chức, cá nhân thực hiện khai báo và gửi hồ sơ liên quan đến quy định quản lý trang thiết bị y tế lên hệ thống và thực hiện thanh toán lệ phí trực tiếp mà không phải đến cơ quan quản lý nộp hồ sơ và chờ đợi như trước đây khi còn sử dụng hồ sơ giấy. Các công đoạn hiện nay hoàn toàn được thực hiện qua mạng và qua hệ thống ngân hàng thương mại. Doanh nghiệp có thể theo dõi được các giai đoạn xử lý và tình trạng hồ sơ mà đơn vị mình đã nộp, góp phần tiết kiệm thời gian, công sức và kinh tế cho người dân, doanh nghiệp.
 
Ngay sau khi nhận được hồ sơ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ dễ dàng kiểm tra, thẩm định các hồ sơ trên hệ thống và nâng cao hiệu suất, hiệu quả trong hoạt động xử lý hồ sơ. Đồng thời, toàn bộ hồ sơ được quản lý tập trung, đảm bảo tính chính xác, bảo mật và dễ dàng tra cứu, theo dõi phục vụ mục tiêu quản lý.
 
Cũng theo ông Nguyễn Minh Tuấn, căn cứ theo lộ trình áp dụng đối với 9 nhóm thủ tục hành chính quy định trong Nghị định 36/2016/NĐ-CP, từ ngày 1/1/2017 (giai đoạn 1) Bộ Y tế đã triển khai thành công Hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 4 nhóm thủ tục tiếp nhận công bố tại Bộ Y tế, Sở Y tế và đã tiếp nhận khoảng 1.200 hồ sơ công bố của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực trang thiết bị y tế tại Việt Nam.
 
Theo quy định của Nghị định 36, giai đoạn 2 (từ ngày 1/7/2017), bắt đầu tiếp nhận hồ sơ 05 nhóm thủ tục hành chính còn lại về đăng ký lưu hành, kiểm định hiệu chuẩn, tư vấn trang thiết bị y tế … và có hiệu lực từ ngày 1/1/2018. Về cơ bản, Hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thực hiện nhóm thủ tục hành chính còn lại đã hoàn thành. Bộ Y tế cũng đã tiến hành phổ biến, đào tạo cho tất cả các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu trang thiết bị y tế trên toàn quốc, đặc biệt là các tỉnh/thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ, Đà Nẵng … nơi có nhiều tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực trang thiết bị y tế, đại diện Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế cho hay.
 
Hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về quản lý trang thiết bị y tế sẽ được cung cấp trên Cổng thông tin điện tử tại địa chỉ http://dmec.moh.gov.vn. Từ đó, dự kiến kết nối với Cổng Thông tin một cửa quốc gia theo chủ trương của Chính phủ về việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN trong thời gian tới.
 
Đánh giá về tính hiệu quả của việc ứng dụng CNTT trong triển khai 9 nhóm thủ tục hành chính, bà Phạm Thị Thu Hà, đại diện Công ty Siemens Y tế Việt Nam, cho rằng, việc triển khai này đã giúp các doanh nghiệp giảm đáng kể khối lượng công việc, thời gian, công sức, tiền bạc. “Nếu không có hệ thống CNTT này, Siemens sẽ phải tuyển dụng gấp đôi số nhân viên hiện tại nếu hồ sơ phải nộp bằng bản in”.
 
Đồng thời, hồ sơ nộp qua trực tuyến đảm bảo tính minh bạch, công khai, dễ dàng truy xuất, đơn giản hóa thủ tục hành chính đến mức tối đa. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có thể theo dõi quá trình nộp, thẩm định, đánh giá hồ sơ và truy xuất khi cần thiết. Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ bất cứ khi nào, thủ tục thanh toán thuận tiện, nhanh gọn thông qua ngân hàng trực tuyến, bà Phạm Thị Thu Hà chia sẻ./.
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top