Triển lãm Bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý"

Thứ sáu, 23/06/2017 22:04

Chiều 23/6/2017, tại Vùng 4 Hải quân (TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa), Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân khai mạc Triển lãm Bản đồ và trưng bày tư liệu “ Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” .

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm

Dự Lễ khai mạc Triển lãm có ông Đoàn Công Huynh - Cục trưởng Cục Thông tin Cơ sở, Bộ TT&TT; Chuẩn đô đốc Phạm Văn Hoành - Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Chuẩn đô đốc Nguyễn Đức Vượng - Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 4  Hải quân; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và TP. Cam Ranh. 
 
Triển lãm trưng bày gần 100 bản đồ cùng hàng trăm hình ảnh, tư liệu, công trình nghiên cứu… khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong đó, đáng chú ý là 4 tập bản đồ do nhà Thanh và Chính phủ Trung Hoa Dân quốc xuất bản đầu thế kỷ XX thể hiện cương giới cực Nam của Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam; tức 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa không thuộc lãnh thổ Trung Quốc. Tập bản đồ thế giới do nhà địa lý Philipe Vandermaelen biên soạn, xuất bản năm 1827 tại Bỉ có tấm bản đồ thể hiện Paracels (quần đảo Hoàng Sa) thuộc Việt Nam.
 
Bên cạnh đó, Triển lãm còn trưng bày hình ảnh, tư liệu “Hoàng Sa và Trường Sa trong trái tim Việt Nam và bạn bè quốc tế”; hình ảnh, tư liệu về hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội của huyện đảo Trường Sa trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tem về biển đảo Việt Nam; hình ảnh về quá trình xây dựng và phát triển của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân tham gia vào công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo...Cùng với triển lãm truyền thống,  tại Lễ khai mạc Bộ TT&TT còn giới thiệu công nghệ triển lãm thực tại ảo 3D.
 
Các đại biểu xem Triển lãm
 
Các đại biểu xem Triển lãm
 
Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Đoàn Công Huynh đã nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của biển đảo đối với sự sinh tồn của đất nước và dân tộc Việt Nam. Tình hình Biển Đông vẫn diễn biến rất phức tạp, chính vì vậy việc tuyên truyền, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cần được thực hiện thường xuyên và liên tục. Các tư liệu, hiện vật trưng bày ở Triển lãm này là một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được ở trong nước và từ các nước trên thế giới, trong đó có cả từ Trung Quốc, góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa - đó là phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Việt Nam, đã được các thế hệ người Việt khai phá, được các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trong suốt hàng trăm năm nay.  
 
Ông Đoàn Công Huynh bày tỏ mong muốn, thời gian tới Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải quân phát huy truyền thống anh hùng của đơn vị; làm tốt hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về biển, đảo góp phần giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Nhân dịp này, Bộ TT&TT đã trao tặng một số bản đồ, tư liệu về Hoàng Sa và Trường Sa cho Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải quân.
 
Triển lãm diễn ra từ ngày 23/6/2017 và sẽ kết thúc vào ngày 27/6/2017.
Theo Báo Khánh Hòa Online
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top