Phú Thọ: Triển khai Luật Báo chí năm 2016 và Nghị định 09/2017/NĐ-CP

Thứ năm, 22/06/2017 16:31

Ngày 22/6/2017, Sở TT&TT Phú Thọ tổ chức Hội nghị triển khai Luật Báo chí năm 2016 và Nghị định số 09/2017/NĐ-CP của Chính phủ về công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí cho lãnh đạo, người phát ngôn của các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện, thành, thị, các cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; các cơ quan báo chí của tỉnh; lãnh đạo phòng Văn hoá - Thông tin các huyện, thành, thị, các cơ quan, đơn vị và người phát ngôn cấp xã thuộc UBND TP.Việt Trì.

20170622-l9.jpg
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Báo chí truyền đạt những nội dung cơ bản của Luật Báo chí và Nghị định số 09/2017/NĐ-CP tại lớp tập huấn
 
Theo đó, Luật Báo chí năm 2016 đã được Quốc hội khoá XIII thông qua ngày 5/4/2016 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2017. Với những điểm mới mang tính đột phá, Luật Báo chí năm 2016 đã cụ thể hoá những quy định của Hiến pháp năm 2013, góp phần bảo đảm các chủ thể tham gia hoạt động báo chí quyền tự do ngôn luận, quyền tự do báo chí cũng như cơ chế nhà nước bảo đảm mọi tổ chức cá nhân được thực thi quyền đó. 
 
Nghị định số 09/2017/NĐ-CP được ban hành ngày 9/2/2017 là Nghị định đầu tiên của Chính phủ quy định chi tiết về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước, là văn bản có tính pháp lý cao nhất tính đến thời điểm này. Việc ban hành Nghị định này thể hiện sự nỗ lực của Chính phủ trong việc tiến tới công khai hoá và minh bạch hoá các thông tin chỉ đạo điều hành, nhất là các thông tin kinh tế - xã hội; giúp cho các cơ quan, đơn vị không chỉ thực hiện tốt trách nhiệm và những quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, mà còn phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền về cơ quan, đơn vị mình trên các phương tiện thông tin đại chúng. 
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã được truyền đạt những nội dung chính của Luật Báo chí năm 2016 và Nghị định 09/2017/NĐ-CP của Chính phủ; hướng dẫn kỹ năng tiếp xúc, ứng xử, trả lời và cung cấp thông tin cho báo chí, cách viết thông cáo báo chí và cách thức, quy trình tổ chức họp báo; giải đáp những băn khoăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Luật và Nghị định tại địa phương, cơ quan, đơn vị... Đây cũng là dịp để các đại biểu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tiếp xúc, ứng xử với báo chí, nâng cao kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động báo chí, hoạt động quản lý nhà nước về báo chí trên địa bàn, đóng góp chung vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Phát biểu kết luận hội nghị, ông Phan Quang Thao - Giám đốc Sở TT&TT Phú Thọ đề nghị thời gian tới các cơ quan hành chính nhà nước cần thực hiện việc phát ngôn, cung cấp thông tin theo đúng quy định của pháp luật; chủ động tổ chức họp báo để cung cấp thông tin chính thống cho báo chí; phối hợp chặt chẽ với Sở TT&TT và các sở, ngành, địa phương liên quan làm tốt công tác quản lý, giám sát và xử lý thông tin trên báo chí theo đúng quy định của pháp luật. Khi báo chí phản ánh thông tin về cơ quan, đơn vị, cần làm rõ những thông tin phản ánh của báo chí và phải chủ động phản hồi thông tin; có biện pháp giải quyết, xử lý những tồn tại vướng mắc để nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp giữa cơ quan hành chính nhà nước và các cơ quan báo chí. Đối với các cơ quan báo chí, tuyên truyền của tỉnh cần chủ động nắm bắt các thông tin chính thống, kịp thời thông tin định hướng dư luận xã hội theo đúng định hướng của tỉnh, phục vụ hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.
 
Lệ Thủy - Sở TT&TT Phú Thọ
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top