Tổng công ty Bưu điện Việt Nam kỷ niệm 10 năm thành lập

Thứ sáu, 16/06/2017 13:02

Sáng nay ngày 16/6/2017, tại Hà Nội, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Tổng công ty (15/6/2007 -15/6/2017). Tới dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Vũ Đức Đam, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trương Minh Tuấn, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT cùng đại diện Lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương; các đồng chí nguyên là Lãnh đạo Tổng cục Bưu điện; Bộ Bưu chính Viễn thông; Bộ TT&TT...

2017616-u2.jpg

Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Bà Trương Thị Mai, UV BCT, Bí thư TW Đảng trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba cho TCT Bưu điện Việt Nam

Lịch sử phát triển của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam gắn liền với lịch sử của ngành Bưu điện suốt 72 năm qua. Trong giai đoạn nào, Bưu điện Việt Nam cũng luôn là một phần đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của Ngành và đất nước. Là doanh nghiệp được Nhà nước giao thực hiện nhiệm vụ bưu chính công ích duy nhất tại Việt Nam, dù còn khó khăn song Bưu điện Việt Nam luôn bảo đảm cung ứng các dịch vụ bưu chính công ích như: dịch vụ thư cơ bản, dịch vụ bưu chính phục vụ quốc phòng an ninh, phát hành báo chí công ích,...

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Đỗ Ngọc Bình cho biết, sau 10 năm nỗ lực đổi mới và phát triển, tổng doanh thu của Bưu điện Việt Nam từ 7.456 tỷ đồng vào năm 2008 tăng lên 12.374 tỷ đồng vào năm 2016; trong đó doanh thu của 3 mảng dịch vụ chính là bưu chính chuyển phát tăng từ 2.515 tỷ đồng lên 5.365 tỷ đồng, doanh thu nhóm dịch vụ tài chính bưu chính tăng từ 962 tỷ đồng lên 2.362 tỷ đồng, doanh thu các dịch vụ phân phối truyền thông tăng từ 3.502 tỷ đồng lên 4.163 tỷ đồng; đóng góp cho Ngân sách Nhà nước trong 9 năm hoạt động vừa qua đạt gần 3.100 tỷ đồng, lợi nhuận từ âm 1.285 tỷ đồng đến năm 2016 đạt 175,3 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đạt 2,16%.
 
Đặc biệt Bưu điện Việt Nam đã thực hiện đúng lộ trình giảm dần và chấm dứt hỗ trợ bằng tiền đối với nhiệm vụ công ích Nhà nước giao vào năm 2013 và bắt đầu có lợi nhuận từ năm 2014 trong khi vẫn đảm nhiệm nhiều hơn các nhiệm vụ công ích Nhà nước giao và dành nguồn lực đáng kể để cải tạo, sửa chữa mạng điểm phục vụ và mua sắm công cụ, dụng cụ. Năng suất lao động tăng từ 109 triệu đồng/người/ năm lên 307 triệu đồng/người/năm; đời sống của người lao động được nâng cao, tiền lương bình quân từ 4,4 triệu đồng/người/ tháng tăng lên 9,2 triệu đồng/người/ tháng (tăng gấp 2,1 lần), thu nhập của lực lượng lao động thuê khoán được cải thiện rõ rệt, đồng thời lực lượng lao động thuê khoán được Bưu điện Việt Nam đóng bảo hiểm và đảm bảo các chế độ chăm sóc sức khoẻ, khen thưởng, bảo hộ lao động như lao động trong hợp đồng. Điều này đã thực sự tạo ra không khí phấn khởi hăng say lao động sản xuất trong toàn Tổng công ty. Thương hiệu và uy tín của Bưu điện Việt Nam được khẳng định trên thị trường.
 
Với các kết quả đạt được như trên, trong suốt thời gian hoạt động vừa qua, Bưu điện Việt Nam đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Bộ TT&TT tặng thưởng nhiều hình thức khen thưởng và danh hiệu thi đua cao quý, trong đó 8 năm liên tục từ năm 2010 đến 2016 được tặng Cờ thi đua Chính phủ về thành tích toàn diện hàng năm và đặc biệt là Huân chương Lao động hạng Ba về thành tích toàn diện giai đoạn 2009-2013.
 

 

 
2017616-u3.jpg
 
UV BCH TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ kỷ niệm
 
Tại Lễ kỷ niệm, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu  ghi nhận, biểu dương và chúc mừng toàn thể, tập thể, cán bộ công nhân viên của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ nhân viên Bưu điện Việt Nam đã đạt được những thành tích rất toàn diện, có bước phát triển rất căn bản, góp phần tích cực trong lĩnh vực bưu chính, đặc biệt đã tham gia thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tham gia vào đổi mới dịch vụ công trong nhiều lĩnh vực khác, tham gia đổi mới bưu chính…, từng bước trở thành cánh tay nối dài của hệ thống hành chính đến người dân.
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng, nói đến Bưu điện Việt Nam là nói đến 70 năm truyền thống. Tất cả những người Bưu điện luôn nhớ hình ảnh truyền thống từ những ngày đầu, trong bưu chính là những bài hát, lời ca quen thuộc về người giao liên, quân bưu thời kỳ đầu. Đặc biệt, người Bưu điện luôn luôn nhớ 10 chữ vàng của ngành Bưu điện “Trung thành, Dũng cảm, Tận tụy, Sáng tạo, Nghĩa tình” được đúc kết từ máu xương, từ tấm lòng, trí tuệ của tất cả các thế hệ và luôn luôn đúng ngày hôm qua, ngày hôm nay và mai sau.
 
Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục kế thừa truyền thống vô cùng quý giá này, để xây dựng Bưu điện Việt Nam không chỉ đơn thuần là một tổng công ty làm dịch vụ bưu điện, mà thực sự trở thành một thiết chế hết sức quan trọng về kinh tế, văn hóa, xã hội tham gia cùng với Đảng, Nhà nước trong công cuộc đổi mới. Điều này đòi hỏi Tổng công ty một lần nữa sự dũng cảm, đổi mới, vươn lên chính mình. Đấy cũng chính là sự nghĩa tình nhất đối với những người Bưu điện đã hy sinh, những người đã mất… để xây dựng hình ảnh Bưu điện luôn luôn là một lực lượng trung thành của Đảng, Nhà nước và nhân dân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.
 
Phát biểu chúc mừng cán bộ và người lao động Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, ngay từ những năm đầu thành lập, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã chủ động nghiên cứu, đề xuất với Bộ các cơ chế, chính sách, hành lang pháp lý nhằm đảm bảo cho sự hoạt động của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Tổng công ty đã nhanh chóng ổn định tổ chức sản xuất, rà soát và triển khai các giải pháp nâng cao năng lực đội ngũ, đáp ứng với điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh trong tình hình mới. Ngoài nhiệm vụ phát triển kinh doanh, Tổng công ty luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, quản lý và khai thác hiệu quả mạng bưu chính công cộng được Nhà nước giao.
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng cho biết, để đảm bảo phát triển bền vững, đúng hướng, Tổng công ty đã chủ động xây dựng chiến lược phát triển, thực hiện quy hoạch lại các dịch vụ kết hợp với nâng cao chất lượng dịch vụ. Làm mới các dịch vụ bưu chính truyền thống, phát triển thêm nhiều dịch vụ mới nhằm khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của mạng lưới. Chủ động tham gia cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực thương mại điện tử, hành chính công, phát triển các dịch vụ tài chính bưu chính, đặc biệt là các dịch vụ đại lý ngân hàng, thu hộ, chi hộ, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, phát triển các dịch vụ trong lĩnh vực phân phối truyền thông. Bên cạnh việc phát triển dịch vụ, Tổng công ty cũng đã xây dựng và triển khai các chương trình nâng cao chất lượng tổng thể theo từng cấp độ, từ kiểm tra chất lượng hướng tới mục tiêu kiểm soát chất lượng và đảm bảo chất lượng dịch vụ.
 
Để duy trì bền vững và ngày càng nâng cao hiệu quả hoạt động, khẳng định hơn nữa vai trò của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đối với cộng đồng và xã hội, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo Tổng công ty cần tập trung hoàn thành tốt một số nhiệm vụ sau:
 
Một là: Triển khai các giải pháp tổng thể đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty, quyết tâm đạt được Chiến lược phát triển của Tổng công ty đến năm 2020 đã được Bộ TT&TT phê duyệt. Trên cơ sở đó, tiếp tục nghiên cứu và xây dựng chiến lược phát triển của Tổng công ty giai đoạn mới.
 
Hai là: Thực hiện bảo toàn và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn Nhà nước tại Tổng công ty theo các chỉ tiêu, kế hoạch Bộ giao hàng năm, đảm bảo duy trì hoạt động ổn định, hiệu quả của mạng bưu chính công cộng phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước và nhân dân.
 
Ba là: Chủ động rà soát lại mô hình tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của Tổng công ty để kịp thời đề xuất với Bộ TT&TT điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện và tình hình hoạt động, phát triển của Tổng công ty.
 
Bốn là: Xây dựng kế hoạch tổng thể và chi tiết đối với công tác đầu tư của Tổng công ty. Việc xây dựng và triển khai kế hoạch đầu tư phải gắn với các mục tiêu chiến lược của Tổng công ty, đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn đầu tư, đặc biệt chú trọng tới các dự án đầu tư mang lại hiệu quả ngay, thiết thực đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty.
 
Năm là: Chú trọng an toàn trong sản xuất. Với đặc thù địa bàn hoạt động rộng khắp cả nước, đội ngũ cán bộ công nhân viên đông đảo, kinh doanh đa dịch vụ với quy mô lớn, đòi hỏi Tổng công ty cần có chương trình, kế hoạch cụ thể đối với việc tổ chức quản lý an toàn sản xuất. Đây là một trong những yếu tố căn bản, góp phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu Bưu điện Việt Nam, đồng thời khẳng định vị thế của Tổng công ty trên thị trường với vị trí là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bưu chính của Việt Nam.
 
Nhân dịp này, Tổng công ty Bưu điện đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba./.
 
2017616-u1.jpg
 
Nhân dịp kỷ niệm 10 năm, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tặng quà lưu niệm cho Lãnh đạo TCT Bưu điện Việt Nam.
Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top