Tập huấn công tác văn phòng ngành TT&TT năm 2017

Thứ sáu, 19/05/2017 10:01

Ngày 19/5/2017, tại Quảng Ninh, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác văn phòng ngành TT&TT năm 2017. Đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ TT&TT đã tới dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.

2017519-m3_1.JPG

Toàn cảnh hội nghị tập huấn

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Vụ Hành chính, Văn phòng Chính phủ và hơn 200 học viên là lãnh đạo đơn vị thuộc Bộ, Chánh Văn phòng và chuyên viên tổng hợp, hành chính, quản trị các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, một số doanh nghiệp trong Ngành; lãnh đạo và chuyên viên các Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trong cả nước.

2017519-u1.JPG

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh vai trò của công tác văn phòng bằng lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ năm 1950: “Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình. Cán bộ văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng”Lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh là kim chỉ nam cho hành động trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ làm công tác văn phòng, đặc biệt là trong cơ quan hành chính nhà nước.

Việc “nắm được tình hình” chính là tính nhạy bén, sáng tạo trong khả năng dự báo của cán bộ văn phòng bám sát nguyên tắc “kịp thời, chính xác và hiệu quả” để tham mưu đúng, trúng, sâu, toàn diện, tổng hợp giúp lãnh đạo cơ quan, tổ chức điều hành công việc. Chức năng tham mưu được thể hiện trong từng nhiệm vụ cụ thể như: Xây dựng quy định, quy chế và tổ chức làm việc theo quy định, quy chế; xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch công tác, thông tin tổng hợp…
 
Ngoài ra, Văn phòng còn có nhiệm vụ phục vụ các hoạt động hằng ngày như: tổ chức các cuộc họp, buổi làm việc của lãnh đạo, các hội nghị, các chuyến đi công tác của lãnh đạo, quản lý tài sản, vật chất... Hai chức năng tham mưu và phục vụ có sự đan xen, có quan hệ mật thiết với nhau: tham mưu là để phục vụ và trong phục vụ có sự tham mưu.
 
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết: Thời gian gần đây, nhất là từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ 2016-2021, Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ quyết tâm mạnh mẽ xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp; các cơ quan hành chính các cấp phải hành động quyết liệt, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, Nhân dân. Để thực hiện quyết tâm này, bộ máy văn phòng các cấp đã được tin tưởng, giao thêm nhiệm vụ. Cụ thể, ở cấp Trung ương, Thủ tướng Chính phủ đã sớm thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm Tổ trưởng có chức năng tham mưu, giúp Thủ tướng Chính phủ trong việc theo dõi, đôn đốc các bộ, cơ quan, địa phương thực hiện các nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.
 
Ở cấp bộ, ngành, Bộ TT&TT cũng là một trong những bộ sớm thành lập Tổ công tác theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ do Chánh Văn phòng Bộ làm Tổ trưởng.
 
Có thể thấy, trong sứ mệnh đó, vai trò của công tác văn phòng ngày càng trở lên quan trọng, góp phần không nhỏ trong việc hiện thực hóa quyết tâm xây dựng cơ quan hành chính nhà nước liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ nhân dân.
 
Theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng, để nâng cao chất lượng công tác văn phòng của cơ quan hành chính nhà nước, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay có những đòi hỏi rất lớn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự trông đợi của người dân và doanh nghiệp đối với các cơ quan chính quyền các cấp:
- Trước tiên cần quan tâm đến việc nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ. Sự quan tâm này phải được thể hiện bằng các giải pháp cụ thể về tuyển dụng cán bộ; đào tạo và trang bị kiến thức chuyên môn về nghiệp vụ hành chính văn phòng và cả lĩnh vực chuyên môn có liên quan.
- Thường xuyên đổi mới phong cách và lề lối làm việc của cơ quan văn phòng; làm việc có chương trình, các khâu công tác đều có quy trình, quy chế cụ thể.
- Phải bám sát cơ sở, sát thực tiễn, phát hiện kịp thời các vấn đề mới nảy sinh.
- Bắt nhịp được với sự phát triển của các tiến bộ khoa học và công nghệ, ứng dụng CNTT để ngày càng hiện đại hóa công tác văn phòng.
- Người cán bộ văn phòng phải luôn nhận thức được vai trò, vị trí của mình để tự nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ nghiệp vụ và bảo vệ bí mật nhà nước. Bên cạnh đó, người làm công tác văn phòng phải là những người đi đầu thực hiện chuẩn mực văn hóa công sở; đồng thời, cũng phải là những người đi tiên phong trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
 
Chính vì lẽ đó, việc tập huấn trang bị những kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ văn phòng là hết sức cần thiết. Từ nhu cầu thực tiễn đó, đây là năm thứ 7, Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị tập huấn công tác văn phòng nhằm nâng cao kỹ năng hoạt động về công tác văn phòng cho Lãnh đạo và học viên đến từ các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, các Sở TT&TT và một số doanh nghiệp trong Ngành.
 
Trong đợt tập huấn năm nay, PGS.TS. Nguyễn Văn Hậu, Giảng viên cao cấp, Trưởng Ban Đào tạo Học viện Hành chính Quốc gia đã hướng dẫn, cập nhật những vấn đề mới về công tác tham mưu tổng hợp, công tác hành chính, quản trị; văn hóa công sở. Lãnh đạo Văn phòng Bộ giới thiệu những nội dung cơ bản về Quy chế làm việc mới của Bộ TT&TT  mới được ban hành tại Quyết định số 727/QĐ-BTTTT ngày 17/5/2017 của Bộ trưởng Bộ TT&TT.
 
Để việc tập huấn đạt hiệu quả cao, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đề nghị các học viên tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực tế, gắn kết giữa lý thuyết và thực tiễn; chủ động trao đổi, thảo luận với giảng viên về những vấn đề cần quan tâm, đưa ra các tình huống, chủ đề để cùng bàn luận, trao đổi, giải quyết và tháo gỡ các vướng mắc.
 
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cũng đề nghị các học viên tham gia đầy đủ, nghiêm túc, từ đầu đến cuối, sử dụng có hiệu quả thời gian, hoàn thành tốt chương trình và các yêu cầu của đợt tập huấn này. Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng mong rằng sau tập huấn, các học viên sẽ lĩnh hội được những nội dung cập nhật nhất về công tác văn phòng, từ đó có được định hướng tốt cho việc xây dựng và triển khai kế hoạch, góp phần làm cho công tác văn phòng ngày càng đi vào chiều sâu./.
Doãn Mạnh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top