Diễn tập quốc tế về ứng cứu sự cố An toàn thông tin mạng Asean-Japan 2017

Thứ năm, 18/05/2017 18:29

Chiều 18/5/2017, tại Hà Nội, Trung tâm ứng cứu máy tính khẩn cấp (VNCERT) đã tổ chức Diễn tập quốc tế về ứng cứu sự cố An toàn thông tin mạng Asean-Japan 2017 với chủ đề Tấn công từ chối dịch vụ DoS/DDoS và phối hợp quốc tế trong ứng cứu, xử lý.

Toàn cảnh buổi diễn tập.

Toàn cảnh buổi diễn tập.

Tham gia diễn tập quốc tế ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng ASEAN - Nhật Bản 2017 có khoảng 200 đại diện lãnh đạo, cán bộ đảm nhiệm công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng của các bộ, ngành, các Sở TT&TT, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA), các doanh nghiệp ISP lớn như VNPT, Viettel, FPT... và một số tổ chức nắm giữ hạ tầng quan trọng tại 3 khu vực Hà Nội, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh.

Chương trình diễn tập quốc tế về ứng cứu sự cố An toàn thông tin mạng Asean-Japan 2017 được tổ chức nhằm tạo ra cơ hội cọ xát thực tế công tác ứng cứu sự cố, thực hành các biện pháp phối hợp xác minh phương thức chia sẻ thông tin giữa các nước nhằm nhanh chóng ngăn chặn, giải quyết và khắc phục sự cố, tiếp tục góp phần nâng cao trình độ, năng lực xử lý các tình huống tấn công mạng xuyên biên giới cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật an toàn thông tin mạng tại Việt Nam.
 
Ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc VNCERT cho biếtt:  Với chủ đề “Tấn công từ chối dịch vụ DoS/DDoS và phối hợp quốc tế trong ứng cứu, xử lý”, tôi cho rằng đây là phương pháp đúng đắn và tốt nhất hiện nay. Bởi DDos một loại hình tấn công rất mạnh, và rất khó chống đỡ. Có thể nhận thấy các cuộc tấn công DDoS lớn tại Việt Nam như tấn công hạ tầng tài chính vào năm 2013 hay tấn công hạ tầng Vietnam Airlines hồi tháng 8/2016, các hệ thống bị nhiễm mã độc và máy chủ điều khiển mã độc đều ở nước ngoài khiến cho cả hệ thống gồm hàng chục ngàn thiết bị, máy tính không thể hoạt động được.
 
Ông Nguyễn Khắc Lịch phát biểu tại buổi diễn tập.
 
Ông Nguyễn Khắc Lịch phát biểu tại buổi diễn tập.
 
Phó giám đốc VNCERT bày tỏ mong muốn: Qua buổi diễn tập này tất cả các cán bộ kỹ thuật của các  cơ quan, đơn vị,doanh nghiệp có thể nâng cao được kỹ năng ứng cứu khi sự cố xảy ra, từ đó áp dụng những kinh nghiệm, kiến thức có được vào thực tế công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng cho chính cơ quan, đơn vị của mình. 
 
Tại buổi diễn tập, ông Nguyễn Khắc Lịch cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị: qua những cuộc diễn tập tương tự, chúng ta cần liên tục theo dõi các thông tin mà cơ quan điều phối ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia là VNCERT cảnh báo. Trước mắt, trong thời gian tới tất cả các đội cần loan báo rộng khắp để các cơ quan, đơn vị thực hiện vá 9 lỗ hổng của hệ điều hành Windows đã được VNCERT cảnh báo. Bởi lẽ, 9 lỗ hổng này có thể là nguồn cơn gây ra các cuộc tấn công mạng rất nguy hiểm trên toàn cầu trong thời gian tới.
 
Chương trình diễn tập kéo dài trong buổi chiều ngày 18/5 với nhiều kịch bản “kẻ xấu sẽ tấn công nhằm phản đối các quy định phối hợp an ninh mạng giữa các nước ASEAN và Nhật Bản, với quy mô tấn công lớn hơn khi các nước không đáp ứng yêu cầu của hacker” đòi hỏi các bên tham gia phải phối hợp xử lý...
Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top