Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị phổ biến Quyết định số 05/2017/QĐ-TTg ngày 16/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ

Thứ năm, 18/05/2017 10:01

Ngày 18/5, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị phổ biến Quyết định số 05/2017/QĐ-TTg ngày 16/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy định về hệ thống phương án ứng cứu khẩn cấp bảo đảm an toàn thông tin mạng quốc gia. Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm và các lãnh đạo, cán bộ đảm nhiệm công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng của các Bộ, ngành, các Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

 

 

20170518-ta2.jpg

Thứ trưởng Phan Tâm phát biểu tại Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc VNCERT cho biết: Trong những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam cùng các Bộ, ngành và địa phương đang rất nỗ lực xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng nhằm tạo ra một hành lang pháp lý thuận lợi giúp các người dân, cơ quan quản lý và doanh nghiệp có môi trường sử dụng, kinh doanh và kết nối internet một cách an toàn và hiệu quả nhất. Trong đó, Quyết định số 05/2017/QĐ-TTg được Thủ tướng Chính phủ ký ngày 16/3/2017 ban hành quy định về Hệ thống phương án ứng cứu khẩn cấp bảo đảm an toàn thông tin mạng quốc gia với quy trình ứng cứu sự cố khẩn cấp “chuẩn mực”, có ý nghĩa vô cùng quan trọng, phân định rõ ràng trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, cá nhân trong các trường hợp sự cố mạng xảy ra.

 

 
20170518-ta1.jpg
 
Toàn cảnh Hội nghị.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Phan Tâm chia sẻ: Từ năm 2011, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư số 27/2011/TT-BTTTT ngày 4/10/2011, quy định về điều phối các hoạt động ứng cứu sự cố mạng Internet Việt Nam. Sau 6 năm triển khai, đến nay mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn mạng với hơn 130 đơn vị thành viên đã hình thành. Đây là một con số khá ấn tượng ngay cả với các bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, mạng lưới này chưa thực sự hoạt động hiệu quả.
 
Thứ trưởng khẳng định: Trong bối cảnh các cuộc tấn công mạng càng ngày càng tinh vi, phức tạp và có sự tổ chức bài bản và quy mô trên diện rộng, hậu quả ngày càng nặng nề, mạng lưới ứng cứu sự cố cần được xây dựng một cách chuyên nghiệp để có thể phối hợp ngăn chặn và phòng ngừa các nguy cơ tấn công mạng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Quyết định 05/2017/QĐ-TTg được ra đời để nhằm mục đích đó.
 
Quyết định số 05/2017/QĐ-TTg ngày 16/03/2017 ban hành quy định về hệ thống phương án ứng cứu khẩn cấp bảo đảm an toàn thông tin mạng quốc gia là một văn bản quan trọng, chi tiết, có giá trị đối với các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đặc biệt trong lĩnh vực an toàn thông tin mạng - Thứ trưởng nhận định.
 
Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng đánh giá cao nỗ lực chung của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ trong việc đề xuất và triển khai tổ chức sự kiện này, đặc biệt là Vụ Pháp chế và Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT).
Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top