Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số cần tận dụng tốt các nguồn lực sẵn có, hợp tác hiệu quả với các đơn vị của Bộ TT&TT

Thứ năm, 04/05/2017 13:35

Sáng ngày 4/5/2017, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã nghe Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam báo cáo tình hình hoạt động và xin chủ trương về một số công việc sắp tới nhằm đảm bảo hoạt động ổn định và phát triển của Viện.

20170504-pg1.jpg
 
Theo ông Trần Minh, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số (CNPMNDS), Viện hiện có tổng số 28 cán bộ, trong đó có một tiến sỹ và 8 thạc sỹ với 2 phòng nghiên cứu, 2 trung tâm, 1 tạp chí Phần mềm và Nội dung số, Văn phòng, Phòng Kế hoạch - Tài chính.
 
Viện CNPM&NDS được thành lập từ năm 2007, bắt đầu hoạt động từ năm 2008, là cơ quan chuyên môn, giúp Bộ trưởng xây dựng quy hoạch, chiến lược phát triển ngành CNPM&NDS. Trong 8 năm từ 2008 - 2016, Viện đã tập trung nhiều nguồn lực vào nghiên cứu công nghệ nền tảng điện toán đám mây, công nghệ số hóa văn bản, lưu trữ, chia sẻ dữ liệu văn bản, công nghệ thu thập dữ liệu từ thiết bị camera, cảm biến, hệ điều hành máy tính cá nhân, máy tính bảng. 
 
Hiện nay, Viện đã và đang triển khai một số hợp đồng với các bộ ngành, địa phương như Bộ Công an (về truyền số liệu an toàn và bảo mật), Đà Nẵng, Cần Thơ, TPHCM (về hệ thống cảm biến theo dõi môi trường), Đại học Luật (hệ thống điện toán đám mây).
 
Ngoài ra, Viện đã nghiên cứu và xây dựng một số tiêu chuẩn, định mức trong lĩnh vực phần mềm. Kết quả Đề án kho dữ liệu đang có triển vọng phát triển thành các sản phẩm phục vụ ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước.
 
Cũng theo ông Trần Minh, với siêu máy tính HPC được đưa vào hoạt động, Viện hiện đang là đầu mối của Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động, Thương binh, Xã hội (LĐTBXH) xây dựng Kế hoạch thúc đẩy ứng dụng CNTT trong việc thu thập, lưu trữ, xử lý dữ liệu lớn phục vụ công tác tìm kiếm quy tập hài cốt và xác định hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin. Sắp tới, Viện sẽ trình bày kết quả chạy thuật toán cho 30.000 dữ liệu thử nghiệm để Bộ Quốc phòng, Bộ LĐTBXH cung cấp toàn bộ cơ sở dữ liệu cho việc tích hợp.
 
Phần mềm “Số hóa hồ sơ, bút phê văn bản” của Viện đã được triển khai thử nghiệm tại Văn phòng Bộ TT&TT, được đánh giá là tiện dụng, tuy nhiên cần cải thiện hiệu năng, bổ sung một số chức năng để có thể tích hợp vào phần mềm quản lý văn bản mà Bộ đang sử dụng.
 
Trong thời gian tới, Viện tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ được giao như: đầu mối thúc đẩy ứng dụng CNTT trong thu thập, lưu trú, xử lý dữ liệu lớn phục vụ công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ; phối hợp với Cục PTTH&TTĐT để khai thác sử dụng các công cụ tìm kiếm, phân loại, giám sát thông tin trên mạng xã hội, website phục vụ quản lý nhà nước các thông tin trên mạng Internet; đưa Trung tâm kiểm định vào khai thác, thực hiện các công việc kiểm định chất lượng sản phẩm phần mềm; thẩm định khuyến cáo sử dụng các sản phẩm phần mềm mục đích khuyến cáo thị trường - hỗ trợ doanh nghiệp phần mềm…
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đánh giá Viện đã hoàn thành tốt nhiệm vụ Bộ giao trong năm qua. Tuy nhiên, Thứ trưởng lưu ý Viện cần tập trung vào một số nội dung công việc cụ thể mà Viện có khả năng thực hiện và phối hợp với các đơn vị liên quan trong Bộ thực hiện tốt. Bộ đang đẩy mạnh ứng dụng CNTT, trong đó có liên thông văn bản điện tử. Viện có thể phối hợp với các đơn vị liên quan đến CNTT của Bộ để cùng thúc đẩy việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý nhà nước của Bộ. Viện cũng có thể phối hợp với Cục PTTH-TTĐT xử lý thông tin xấu độc và tài khoản giả mạo trên Google, Facebook. Phối hợp với Cục Tin học hóa, Vụ Khoa học Công nghệ xây dựng tiêu chuẩn về chính phủ điện tử.
 
Viện cần tận dụng các nguồn lực sẵn có, hợp tác hiệu quả cùng các đơn vị của Bộ để đưa ra giải pháp cho những vấn đề cụ thể, thực tiễn mà Bộ hoặc các đơn vị của Bộ đang gặp phải, Thứ trưởng nhấn mạnh./.
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top