Việt Nam – Hoa Kỳ tăng cường hợp tác phát triển nền kinh tế số

Thứ tư, 08/03/2017 20:09

Ngày 08/03/2017, tại trụ sở Bộ TT&TT 18 Nguyễn Du, Hà Nội, Thứ trưởng Phan Tâm đã có buổi làm việc với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN do Phó Chủ tịch cao cấp và Giám đốc điều hành Michael Michalac làm Trưởng đoàn. Tham dự về phía Bộ TT&TT có đại diện Vụ HTQT, Vụ CNTT, Vụ Pháp chế, Vụ KHCN, Cục ATTT, Cục Viễn thông, Cục PTTH-TTĐT. Về phía Hội đồng kinh doanh ASEAN – Hoa Kỳ có đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp lớn như GE, Uber, MasterCard, Time Warner, 3M và đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.

IMG-0574.JPG

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Michael Michalac khẳng định mục tiêu chung của cả hai bên là cùng xây dựng nền móng để  Việt Nam bước vào nền kinh tế số. Ông Michael Michalac cũng mong muốn phía Việt Nam cho biết cụ thể hơn nữa để Hội đồng có thể giúp Bộ TT&TT thực hiện được những mục tiêu về phát triển CNTT-TT đã đề ra.

Cũng trong buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ đã có nhiều đề xuất, kiến nghị với Bộ TT&TT liên quan đến lĩnh vực CNTT-TT. Đại diện Microsoft và 3M (là một tập đoàn công nghệ lớn của Hoa Kỳ hoạt động trên nhiều lĩnh vực như công nghiệp, giao thông, hàng tiêu dùng, y tế) đề nghị Bộ TT&TT cung cấp thêm nhiều thông tin cụ thể về các dự án xây dựng và triển khai thành phố thông minh. Hiện nay, Microsoft và Tập đoàn VNPT đang hợp tác để triển khai dự án thành phố thông minh tại TPHCM. Đại diện 3M cho biết, 3M đang hợp tác cùng Chính phủ Singapore thành lập phòng thí nghiệm giải quyết các vấn đề liên quan đến thành phố thông minh, cụ thể như: ô nhiễm tiếng ồn, giao thông thông minh, y tế thông minh…
 
Đại diện Mastercard – công ty công nghệ cao liên quan đến các hoạt động thanh toán điện tử nhận định, môi trường pháp lý tại Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động thanh toán điện tử và nhấn mạnh lợi ích to lớn của thanh toán điện tử là nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và xã hội, làm tăng thêm tính minh bạch và giúp Chính phủ thu thêm thuế. Tuy nhiên, thanh toán điện tử chỉ có thể phát triển trên cơ sở niềm tin vào sự an toàn khi thực hiện thanh toán trên môi trường điện tử của người sử dụng. Đại diện doanh nghiệp này khẳng định vai trò rất quan trọng của Bộ TT&TT Việt Nam trong việc đảm bảo thanh toán điện tử được an toàn trong nền kinh tế số.
 
Đại diện Tập đoàn GE lưu ý, Việt Nam rất cần các giải pháp số để tăng cường năng suất lao động, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh quốc gia. Trên cơ sở đó, Việt Nam sẽ tiến tới vị trí là nước sản xuất các giải pháp phần mềm, CNTT chứ không chỉ đơn thuần là nước tiêu dùng, sử dụng các giải pháp này.
 
Đại diện Uber chia sẻ, Uber là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ vận tải, an toàn, sử dụng công nghệ cao. Trong 3 năm qua, Uber đã phục vụ hơn 3 triệu người, và mang lại thu nhập cho hơn 100.000 lái xe ở Việt Nam. Trong thời gian tới, Uber sẽ chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp cho các doanh nghiệp start-up Việt Nam và quá trình chia sẻ này sẽ kéo dài 6 tháng. Đại diện Uber cũng bày tỏ mong muốn được tham gia tích cực vào các dự án đô thị thông minh của Việt Nam dựa trên các kinh nghiệm vận tải và logistics của mình. Sử dụng công nghệ cao và dữ liệu lớn sẽ thúc đẩy việc đi chung xe ô tô, làm giảm số lượng xe hơi lưu thông trên đường, góp phần tạo ra quan hệ đối tác công tư, từ đó giảm bớt tắc nghẽn giao thông. Vị đại diện Uber cũng cho biết, hãng dự kiến sẽ sớm giới thiệu những công nghệ tiên phong tại Việt Nam, trong đó có xe hơi không người lái.
 
Trả lời các đề nghị, đề xuất của đại diện các doanh nghiệp đến từ Hoa Kỳ, đại diện Vụ CNTT, Vụ KHCN, Cục ATTT đều khẳng định: Bộ TT&TT về cơ bản ủng hộ các mô hình kinh doanh mới do cả doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài triển khai thực hiện. Đây là cơ sở, là nền móng để Việt Nam bước vào nền kinh tế số. Môi trường pháp lý của Việt Nam đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện, tuy nhiên Bộ TT&TT Việt Nam sẵn sàng giúp đỡ các doanh nghiệp Hoa Kỳ giải quyết khó khăn dựa trên các trường hợp cụ thể.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phan Tâm nhận định, nền kinh tế số tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp trong khi đây lại là vấn đề rất mới mẻ với Việt Nam. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn các tập đoàn, doanh nghiệp Mỹ chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam về xây dựng chính sách, tổ chức hội thảo xây dựng năng lực.
 
Thứ trưởng khẳng định rằng xây dựng môi trường an toàn, tin cậy là quan trọng để phát triển nền kinh tế số. Việt Nam đã và đang xây dựng những quy định chặt chẽ để đảm bảo sự an toàn cho môi trường này, cũng là đảm bảo lợi ích cho những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kinh tế số tại Việt Nam, trong đó có Microsoft, Mastercard…
 
Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh, Việt Nam luôn công khai trong quá trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI nhằm đạt tới mục tiêu cuối cùng là tạo ra sự cân bằng, hài hòa trong lợi ích của các bên liên quan.
 
Đặc biệt, Việt Nam khuyến khích các mô hình, các sản phẩm kinh doanh sáng tạo, đổi mới, Thứ trưởng nhấn mạnh. Thứ trưởng mong muốn Uber tiếp tục nỗ lực để các ứng dụng của nền kinh tế số, nền kinh tế chia sẻ có chỗ đứng tại thị trường Việt Nam.
 
Thứ trưởng cũng cho biết, ông hiểu rằng các doanh nghiệp CNTT-TT của Mỹ đều mong muốn môi trường kinh doanh tại Việt Nam ngày càng thuận lợi hơn. Đây cũng là điều Chính phủ Việt Nam hướng đến khi đàm phán, ký kết Hiệp định TPP. Tuy nhiên, Tổng thống Hoa Kỳ đã quyết định rút khỏi Hiệp định TPP. Do đó, nhiều mong muốn của phía doanh nghiệp Hoa Kỳ không thể được đáp ứng. Để giải quyết những vướng mắc, cần sự nỗ lực trao đổi, hợp tác từ cả hai phía trong thời gian tới.
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top