Trung tâm Internet Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2017

Thứ hai, 12/12/2016 12:10

Chiều ngày 12/12/2016, tại Hà Nội, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT.

20161212-u2.jpg

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Trần Minh Tân, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam

Theo báo cáo, năm 2016, VNNIC đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Bộ giao: Về công tác quản lý, khai thác, vận hành và duy trì hoạt động của hệ thống mạng dịch vụ DNS và hệ thống kỹ thuật quản lý, cấp phát tài nguyên Internet quốc gia, VNNIC đã thực hiện công tác quản lý, đảm bảo an toàn, an ninh hệ thống kỹ thuật, dịch vụ, đảm bảo hoạt động thông suốt, ổn định, an toàn và hiệu quả, không xảy ra sự cố nghiêm trọng nào. Hoàn thiện triển khai, đo kiểm chất lượng kết nối, chất lượng dịch vụ IPv6 và triển khai thêm 02 cụm máy chủ DNS quốc gia trong nước tiếp theo hoạt động song song IPv4/IPv6.  Hoàn thiện đăng ký chuyển giao từ IANA về các cụm DNS IPv4/IPv6 mới trong nước, nâng tổng số cụm máy chủ DNS quốc gia hỗ trợ IPv4/IPv6 lên thành 5/7 cụm.
 
Trong năm qua, tổng truy vấn tên miền trên toàn hệ thống DNS quốc gia (từ ngày 01/1/2016 đến 30/11/2016) đạt 114.238.390.272 truy vấn, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2015. Ngoài ra, VNNIC còn thực hiện rà soát, tăng cường theo dõi, giám sát, đảm bảo hoạt động thông suốt, ổn định và an toàn các hệ thống hạ tầng trọng yếu quốc gia (hệ thống DNS quốc gia, hệ thống VNIX và các hệ thống kỹ thuật dịch vụ khác) trong các dịp lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước như: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021…
 
Trong năm 2016, hệ thống VNIX không ngừng được nâng cấp và ứng dụng các giải pháp công nghệ mới nhằm đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, tính ổn định, an toàn, an ninh và tăng cường khả năng dự phòng cho toàn bộ mạng Internet Việt Nam trong các sự cố đứt kết nối với các kênh quốc tế, qua đó nhằm hỗ trợ tốt cho các doanh nghiệp Internet ISP tham gia kết nối. Tổng lưu lượng trao đổi qua VNIX từ ngày đầu thành lập (ngày 8/11/2003) đến 30/11/2016 đạt 423,428,559 Gbytes.
 
Về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật,  VNNIC đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ trình lãnh đạo Bộ ban hành Thông tư liên tịch số 14/2016/TTLT-BTTTT-BKHCN hướng dẫn trình tự, thủ tục thu hồi tên miền vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ; Thông tư số 16/2016/TT-BTTTT hướng dẫn chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet được cấp không thông qua đấu giá. Đây là những văn bản quy phạm pháp luật có ý nghĩa quan trọng trong công tác quản lý và sử dụng tên miền internet.
 
Bên cạnh đó, hoạt động thúc đẩy triển khai IPv6 tại Việt Nam đã có bước khởi sắc đáng kể. Ban công tác đã  đẩy mạnh các chương trình đào tạo nguồn nhân lực IPv6 cho các doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước: Tổ chức đào tạo IPv6 cho mạng di động 4G LTE; Đào tạo IPv6 cho Tập đoàn VNPT; Đào tạo IPv6 cho Sở TT&TT tỉnh Quảng Bình, Quảng Ninh; Đào tạo cho các Sở của Thành phố Hồ Chí Minh; Tổ chức khóa đào tạo IPv6 cho các đơn vị chuyên trách CNTT của các Bộ, Ngành; Khai trương Website sẵn sàng IPv6 của Việt Nam tại địa chỉ http://vietnamipv6ready.vn. Theo thống kê của Tổ chức quản lý địa chỉ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APNIC), Việt Nam hiện nay đạt trung bình khoảng 5%, thời điểm cao nhất lên tới 6,28% với hơn 2 triệu người sử dụng IPv6, vượt xa so với tỉ lệ truy cập IPv6 của Việt Nam vào khoảng đầu năm 2016 chỉ đạt 0,05%. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam vượt lên đứng thứ 3 về kết quả triển khai IPv6 chỉ sau Malaysia và Singapore.
 
Đại diện VNNIC cũng báo cáo kết quả phát triển về tài nguyên năm 2016. Theo đó, tên miền không dấu “.vn”: Trong năm 2016 (tính từ ngày 01/01/2016 đến hết ngày 30/11/2016), đã phát triển mới được 117,111 tên miền. Như vậy, số lượng tên miền không dấu “.vn” hiện đang duy trì trên hệ thống (đến hết ngày 30/11/2016) là 384,586 tên miền, tăng 11,6 % so với cùng kỳ năm ngoái (tính đến 30/11/2015 có 344,626 tên miền). Ngoài ra, tên miền “.vn” liên tục là tên miền quốc gia (ccTLD) có số lượng đăng ký sử dụng cao nhất khu vực Đông Nam Á – ASEAN.
 
Đối với các hoạt động quốc tế, năm 2016, VNNIC đã ký kết thành công MoU với Trung tâm Điều phối tên miền cấp cao Liên bang Nga (CC for TLD RU) về hợp tác trong công tác quản lý và phát triển tài nguyên Internet.
 
Tại hội nghị, đại diện VNNIC cũng cho biết, năm 2017, VNNIC sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau: Triển khai quy hoạch hạ tầng kỹ thuật của VNNIC đã được phê duyệt theo Quyết định 1404/QĐ-BTTTT ngày 24/8/2015, đảm bảo hoạt động an toàn, ổn định, tin cậy với quy mô và phạm vi đáp ứng yêu cầu thực tế và phát triển của Internet Việt Nam; Tiếp tục quản lý, vận hành hệ thống DNS quốc gia, VNIX hoạt động an toàn, ổn định; Tiếp tục công tác giám sát, kiểm tra, đánh giá chất lượng công tác quản lý; Phối hợp và đề nghị Bộ Tài chính hướng dẫn về chính sách thuế chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet để thực hiện giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet được cấp không thông qua đấu giá đã được Bộ TT&TT hướng dẫn tại Thông tư số 16/2016/TT-BTTTT…
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã đánh giá cao những kết quả mà VNNIC đã đạt được trong năm 2016.
 
Thứ trưởng Phan Tâm chỉ đạo, trong thời gian tới VNNIC cần tập trung, chú trọng phát triển nguồn tài nguyên IPv6, phát triển tên miền, quản lý địa chỉ IP, số hiệu mạng, đồng thời  phối hợp với các đơn vị liên quan để tăng cường quản lý ứng dụng CNTT, Internet; Cập nhật những xu thế mới để nghiên cứu xây dựng dự thảo Nghi định mới để bảo về quyền và lợi ích của Việt Nam trước quá trình giải phóng tên miền mã quốc gia, tên quốc gia dưới tên miền New g LTD.
 
Trong thời gian tới, VNNIC cần chú trọng công tác thông tin tuyên truyền, chăm sóc đối tác để thúc đẩy phát triển số lượng tên miền .vn nhiều hơn nữa. Đặc biệt, đối với công tác an toàn an ninh thông tin, VNNIC cần phối hợp với Cục ATTT sớm có các kế hoạch đầu tư, quản lý, khai thác mạng lõi hệ thống Internet quốc gia VNIX, hệ thống DNS.
 
Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Trần Minh Tân, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam./. 
Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top