Bưu điện Quảng Bình: Hạt nhân tích cực xây dựng nông thôn mới

Thứ năm, 24/11/2016 15:41

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam với việc tăng cường chỉ đạo hoạt động khai thác mạng lưới, vận chuyển trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát bảo đảm đúng lịch trình, kịp thời các dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công ích trong hoạt động phát hành báo chí. Bưu điện tỉnh Quảng Bình cũng đã tập trung chỉ đạo xây dựng và phát triển các điểm bưu điện - văn hoá xã (BĐVHX) trên địa bàn toàn tỉnh, tích cực chung tay xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho người dân ở nông thôn.

Đa dạng hóa dịch vụ
 
Bưu điện tỉnh Quảng Bình là đơn vị thành viên hạch toán phụ thuộc, trực thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Với mạng lưới rộng khắp, Bưu điện tỉnh quản lý 1 bưu cục cấp I, 6 bưu cục cấp II, 35 bưu cục cấp III và 89 điểm BĐVHX, với gần 500 lao động. Hòa chung không khí “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và hưởng ứng phong trào thi đua “Ngành TT&TT chung sức xây dựng nông thôn mới”, Bưu điện tỉnh Quảng Bình đã tập trung chỉ đạo xây dựng và phát triển các điểm BĐVHX trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho người dân ở nông thôn.
 
20161124-m7-.jpg
Đội ngũ bán hàng trực tiếp tư vấn bán bảo hiểm xe máy cho khách hàng
 
Ông Trương Tấn Quang, Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Bình cho biết: "Bưu điện tỉnh đặc biệt coi trọng việc nâng cao chất lượng hoạt động các điểm BĐVHX. Hiện 100% các điểm BĐVHX đã được nâng cấp sửa chữa khang trang, được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, lắp đặt biển hiệu theo nhận diện thương hiệu Bưu điện Việt Nam; thường xuyên chú trọng việc bồi dưỡng đào tạo cho đội ngũ nhân viên BĐVHX…".
 
Với phương châm đưa ánh sáng văn hoá và tri thức đến với người dân có điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, Bưu điện tỉnh đã ký chương trình phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông và Thư viện tỉnh, cùng phát động phong trào quyên góp và ủng hộ sách báo, tạp chí trong cán bộ công nhân viên để chuyển đến các điểm BĐVHX trên địa bàn, và được luân chuyển hàng quý. Do vậy, số đầu sách tại các điểm BĐVHX tương đối nhiều và phong phú, phục vụ tốt việc đọc sách, báo, phổ biến kiến thức pháp luật, kinh nghiệm về giống cây trồng, con vật nuôi... Qua đó đã tạo cơ sở hình thành thói quen mới trong sinh hoạt văn hoá cộng đồng.
 
Cũng theo Giám đốc Trương Tấn Quang, thực hiện chiến dịch đổi mới hoạt động của điểm BĐVHX, đến thời điểm hiện tại, mô hình điểm BĐVHX đa dịch vụ đã được triển khai tại 27 điểm BĐVHX, đáp ứng nhu cầu của người dân nông thôn không phải đi xa mà vẫn được sử dụng các dịch vụ tiện ích, bước đầu đã thu được kết quả rất khả quan, làm tiền đề cho Bưu điện tỉnh tiếp tục triển khai tại các điểm BĐVHX còn lại.
 
Về doanh thu, trước khi triển khai đa dịch vụ, bình quân mỗi điểm BĐVHX đạt khoảng 10 triệu đồng sau khi triển khai đã nâng lên 20 triệu đồng/điểm, một số điểm có tháng đã đạt mức doanh thu 30 triệu đồng như BĐVHX Mai Thủy, Duy Ninh, Lý Trạch… 
 
20161624-m06-dhoi.jpg
Bưu cục Đồng Hới thực hiện tốt công tác phát hành báo chí
 
Ngoài việc duy trì cung ứng các dịch vụ bưu chính công ích, tổ chức phục vụ hoạt động đọc sách báo miễn phí, các điểm BĐVHX đang cung cấp khá nhiều dịch vụ, trong đó có: Nhóm dịch vụ bưu chính chuyển phát gồm bưu phẩm thường, bưu phẩm bảo đảm, bưu kiện trong nước và quốc tế; Nhóm dịch vụ tài chính bưu chính gồm chuyển tiền, dịch vụ ngân hàng (tiết kiệm bưu điện, tín dụng), dịch vụ bảo hiểm ô tô, xe máy, bảo hiểm tai nạn hộ sử dụng điện; Nhóm dịch vụ phân phối truyền thông gồm phân phối, bán lẻ hàng tiêu dùng, bán lẻ sách báo, tạp chí, lịch.
 
"Các sản phẩm, dịch vụ cung cấp tại điểm BĐVHX đều là các sản phẩm được lựa chọn của các nhà cung cấp có uy tín, giá thành phù hợp với khu vực nông thôn với chất lượng bảo đảm. Từ đó, BĐVHX thực sự là cánh tay nối dài để thực hiện chủ trương người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ông Trương Tấn Quang khẳng định.
 
"Cánh tay nối dài" cung cấp dịch vụ công
 
Đặc biệt, thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã mở rộng triển khai các dịch vụ hành chính công qua hệ thống bưu điện. Hiện đã có khá nhiều dịch vụ tiện lợi cho người dân đang được cung cấp như tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe, chuyển phát chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy đăng ký xe, hồ sơ bảo hiểm xã hội, thu phí phạt vi phạm giao thông đường bộ, chi trả lương hưu, các chế độ bảo trợ, trợ cấp xã hội, đối tượng chính sách...
 
20161124-M11.jpg
 Lớp tập huấn nâng cao dành cho cán bộ chuyên môn Thư viện huyện, xã và điểm bưu điện văn hóa xã về chủ đề “Tăng cường kết nối người dân địa phương với công nghệ thông tin qua thư viện công cộng và điểm bưu điện"
 
Thống kê mới đây cho thấy, năm 2015, toàn tỉnh có trên 11.500 lượt người dân sử dụng dịch vụ tiếp nhận, chuyển phát chứng minh nhân dân qua đường bưu điện. Với dịch vụ chi trả bảo hiểm xã hội (được triển khai từ năm 2013), bình quân mỗi tháng, Bưu điện tỉnh cử trên 300 người tham gia chi trả tại trên 300 điểm cho trên 42.000 đối tượng thụ hưởng với tổng số tiền là 128 tỷ đồng; riêng năm 2015 đã chi trả trên 1.500 tỷ đồng. Và với dịch vụ chuyển phát hộ chiếu qua hệ thống bưu điện (triển khai từ tháng 7/2014), năm 2015 đã có trên 12.700 lượt người sử dụng.
 
Việc mở rộng các dịch vụ hành chính công tại các điểm BĐVHX không chỉ tiết kiệm chi phí và giảm thời gian đi lại cho người dân, giải quyết yêu cầu bức xúc của người dân, mà còn giảm tình trạng tiêu cực, sách nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần vào việc đẩy mạnh an sinh xã hội.
 
Để các điểm BĐVHX hoạt động hiệu quả hơn nữa, thời gian tới, Bưu điện tỉnh tiếp tục nâng cấp cơ sở vật chất tại các điểm theo nhận diện thương hiệu mới của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; Đầu tư trang thiết bị đồng bộ hiện đại như máy tính, tủ sách, bàn quầy, tủ, bàn ghế…; Mở rộng triển khai các sản phẩm, các dịch vụ mới đặc biệt là cung cấp các dịch vụ hành chính công phục vụ tốt nhất cho người dân; Tiếp tục đào tạo, nâng cao trình độ của nhân viên đáp ứng được yêu cầu trong tình hình kinh doanh mới.
Bình Minh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top