Lào Cai: Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới

Thứ năm, 24/11/2016 14:53

Mặc dù là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, song tỉnh Lào Cai đã nỗ lực vươn lên trở thành tỉnh khá trong khu vực Tây Bắc. Cùng với lĩnh vực khác, lĩnh vực thông tin và truyền thông đã có những đóng góp quan trọng, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa các vùng miền, cũng như việc quảng bá hình ảnh mảnh đất và con người Lào Cai ra thế giới; thu hút đầu tư phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Hoạt động báo chí, xuất bản có nhiều chuyển biến
 
Đến nay, mạng lưới báo chí của tỉnh Lào Cai đã hội tụ đủ các loại hình: Báo in, báo phát thanh, báo truyền hình, báo điện tử với sự hoạt động của 3 cơ quan báo chí (Báo Lào Cai, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Tạp chí Phansipăng); 9 Đài Truyền thanh – Truyền hình cấp huyện, thành phố; 164 trạm truyền thanh cơ sở; 33 bản tin; 09 cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại Lào Cai; và hệ thống thông tin điện tử gồm: Cổng thông tin điện tử (TTĐT) Lào Cai; Cổng TTĐT Tỉnh ủy; Cổng Thông tin đối ngoại tỉnh Lào Cai; Cổng Thông tin du lịch tỉnh Lào Cai; Cổng Thương mại điện tử tỉnh Lào Cai; hơn 60 trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể; trên 100 trang thông tin điện tử thuộc các trường Cao đẳng, Trung cấp, trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học, mầm non; trên 100 trang của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh,...
 
20161124-m5.jpg
 
Cụm thông tin đối ngoại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai – Hà Khẩu do Bộ TT&TT đầu tư xây dựng đang phát huy hiệu quả
 
Lào Cai thực hiện tốt nhiệm vụ theo dõi, kiểm tra việc thi hành Luật Báo chí, quản lý nội dung thông tin đăng, phát sóng và việc thực hiện quy định của pháp luật đối với các cơ quan báo chí tại địa phương. UBND tỉnh ban hành Quy định về chế độ nhuận bút cho các cơ quan báo chí, bản tin, cổng thông tin điện tử, Đài Truyền thanh – Truyền hình các huyện, thành phố; Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; Quy chế xuất bản và phát hành bản tin; Quy định về chế độ họp báo,… là những căn cứ pháp lý quan trọng...
 
Định kỳ hằng quý, tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức họp báo nhằm định hướng, cung cấp thông tin cho các các cơ quan báo chí tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh, đất nước. Các cơ quan báo chí thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, thông tin trung thực, khách quan, bám sát, tuyên truyền toàn diện các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh; đáp ứng nhu cầu thông tin và tạo sự đồng thuận trong nhân dân, định hướng dư luận xã hội theo chiều hướng tích cực.
 
Tỉnh Lào Cai cũng đẩy mạnh công tác đầu tư, phát triển hệ thống truyền thanh cơ sở. Đến nay toàn tỉnh có 164/164 xã, phường, thị  trấn có trạm truyền thanh và 1.605 cụm loa truyền thanh thôn, bản. Bên cạnh đó, tỉnh khuyến khích các doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền hình phát triển hạ tầng, đa dạng các loại hình dịch vụ cung cấp. Hiện toàn tỉnh có 32.000 thuê bao sử dụng dịch vụ truyền hình cáp với 65 kênh; 18.000 thuê bao sử dụng dịch vụ MyTV. Tỷ lệ hộ dân nghe được Đài Tiếng nói Việt Nam đạt 97%, xem được truyền hình Việt Nam và truyền hình Lào Cai đạt 90%, nghe được chương trình phát thanh địa phương đạt 95%; 80% hộ dân có thiết bị xem truyền hình.
 
Hoạt động xuất bản, in, phát hành của địa phương đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, cơ bản tuân thủ đúng pháp luật và kinh doanh có hiệu quả. Lào Cai là tỉnh đầu tiên trong toàn quốc triển khai việc cấp giấy phép xuất bản qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến(triển khai từ năm 2009), tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức và cá nhân có nhu cầu. Năm 2015 đã cấp 136 giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh, 10 tháng đầu năm 2016 đã cấp 67 giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh.
 
20161124-m2.jpg
 
Ông Hồ Khánh Quang, Giám đốc Sở TT&TT Lào Cai trả lời phỏng vấn báo chí
 
Ông Hồ Khánh Quang, Giám đốc Sở TT&TT cho rằng, để hoạt động tuyên truyền của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, Sở TT&TT đã tham mưu cho UBND tỉnh Lào Cai đã ký Quyết định số 06/2015/QĐ-UBND ngày 29/01/2015 Quy định quản lý hoạt động tuyên truyền của các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh Lào Cai. Theo đó, UBND tỉnh Lào Cai thống nhất quản lý hoạt động tuyên truyền của các cơ quan, đơn vị có sử dụng kinh phí từ ngân sách Nhà nước hoặc nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước thuộc tỉnh Lào Cai quản lý: Họp báo, thông cáo báo chí; tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài, tạp chí...), loa truyền thanh, internet, pa-nô, áp phích, tranh cổ động; sách, sổ tay, tờ rơi, tờ gấp; hội thảo, họp dân, thăm quan mô hình; sân khấu hóa, hoạt động của các đội thông tin lưu động, chiếu bóng lưu động, biểu diễn nghệ thuật, cuộc thi và các hình thức tuyên truyền phù hợp. Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về hoạt động tuyên truyền theo quy định.
 
Qua 2 năm triển khai thực hiện, đã thực hiện thẩm định và cắt giảm kinh phí đối với những nội dung tuyên truyền chồng chéo; lồng ghép các nội dung tuyên truyền có nội dung và hình thức giống nhau,...Qua đó, mỗi năm cắt giảm và tiết kiệm chi phí về công tác tuyên truyền cho tỉnh hàng chục tỉ đồng.
 
Điểm sáng về thông tin đối ngoại
 
Thời gian qua, hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh Lào Cai được quan tâm đẩy mạnh và đã đem lại hiệu quả tích cực; góp phần thu hút đầu tư, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và tỉnh Lào Cai nói riêng ra thế giới. Đặc biệt, được sự quan tâm của Bộ Thông tin và Truyền thông, tỉnh Lào Cai đã được đầu tư xây dựng 2 Cụm thông tin đối ngoại tại Cửa khẩu quốc tế Lào Cai – Hà Khẩu và Cửa khẩu cửa khẩu đường bộ số II Kim Thành, góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời, tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Kênh Truyền hình đối ngoại VTC10 - Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC xây dựng và phát sóng các chương trình quảng bá hình ảnh Lào Cai tại 100 nước trên thế  giới. Đặc biệt, Lào Cai là tỉnh đầu tiên của cả nước xây dựng Cổng Thông tin đối ngoại đáp ứng yêu cầu thông tin, quảng bá hình ảnh, thu hút đầu tư, hợp tác quốc tế, góp phần “Kết nối Lào Cai với thế giới”.
 
20161124-m4.jpg
 
Đồng bào các dân tộc xã Quang Kim, huyện Bát Xát đến điểm Bưu điện - Văn hóa xã tìm hiểu thông tin
 
Năm 2016, trên các cụm thông tin đối ngoại đã đăng phát 10 tập phim phóng sự tài liệu, phóng sự chính luận quảng bá, giới thiệu tiềm năng, vẻ đẹp của tỉnh Lào Cai (Lào Cai điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư; Lào Cai – Nơi bốn mùa tươi đẹp; Rộn ràng chợ phiên Lào Cai; Lào Cai: Năng động và sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới; Lào Cai: Nơi in dấu thời gian); các phim tuyên truyền cổ động phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XV; cuộc bầu cử đại biểu quốc hội và HĐND nhiệm kỳ 2016-2021; tuyên truyền về an toàn giao thông; các chương trình quảng bá cho du lịch tỉnh Lào Cai,… Đăng 150 ảnh đẹp về các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa- xã hội, du lịch, ẩm thực,… của tỉnh Lào Cai; trên 20 ảnh “Lào Cai - cơ hội đầu tư và kinh doanh” có phụ đề bằng 3 thứ tiếng Việt – Trung – Anh.
 
Bên cạnh đó, Sở TT&TT tỉnh Lào Cai phối hợp với các Sở, Ban, ngành ở địa phương tổ chức nhiều hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về thông tin đối ngoại cho đối tượng là cán bộ làm công tác đối ngoại tại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh; cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng cửa khẩu; cán bộ, công chức phòng văn hóa – thông tin các huyện, thành phố…
 
20161124-m3.jpg
 
Cụm thông tin đối ngoại Cửa khẩu đường bộ số II Kim Thành do Mobifone đầu tư xây dựng
 
Cũng theo ông Hồ Khánh Quang, Giám đốc Sở TT&TT Lào Cai: Từ khi đưa vào hoạt động chính thức đến nay, các Cụm thông tin đối ngoại góp phần tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nói chung, công tác đối ngoại nói riêng; các sự kiện chính trị lớn của đất nước và tỉnh Lào Cai; gương người tốt, việc tốt, mô hình sản xuất có hiệu quả, pháp luật về biên giới cho đồng bào vùng biên. Đặc biệt, đây còn là điểm nhấn nhằm quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, trong đó điểm nhấn là đất và người Lào Cai, tiềm năng du lịch, đầu tư cho du khách quốc tế khi nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Lào Cai.
 
Hiện nay, Sở TT&TT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quy chế quản lý, vận hành các cụm thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Lào Cai, trong đó Sở TT&TT chịu trách nhiệm cập nhật nội dung thông tin; Báo Lào Cai, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh cung cấp nội dung thông tin; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh có trách nhiệm quản lý, vận hành các cụm thông tin đối ngoại.
 
20161124-m1.jpg
 
Cán bộ đồn biên phòng cửa khẩu Lào Cai tra cứu thông tin để hướng dẫn người dân hai nước thông quan cửa khẩu
 
Đối với hoạt động thông tin cơ sở, đây là nhiệm vụ mới, đến thời điểm hiện tại, Ban Bí thư đã có Chỉ thị số 07-CT/TW ngày 05/9/2016 về đẩy mạnh công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới; Tỉnh ủy Lào Cai có Thông tri số 03-TT/TU về đẩy mạnh công tác thông tin cơ sở; Bộ Thông tin và Truyền thông chuẩn bị ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thông tin cơ sở. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các ngành triển khai thực hiện trên địa bàn đảm bảo thiết thực và hiệu quả.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động báo chí, xuất bản, thông tin đối ngoại, thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh Lào Cai vẫn còn những hạn chế nhất định như: nguồn nhân lựccấp tỉnh, cấp huyện không thường xuyên được bồi dưỡng nâng cao trình độ; chưa thu hút được những người tài. Cấp xã hầu hết chưa có cán bộ chuyên trách phụ trách trạm truyền thanh; nhiều cán bộ chưa qua đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, thường xuyên thay đổi... Cơ sở vật chất của hệ thống thông tin cơ sở hiện đã bị hư hỏng, xuống cấp: hiện 03 Đài Truyền thanh – Truyền hình chưa được đầu tư nâng cấp (gồm Bảo Thắng, Mường Khương, Văn Bàn); 17 trạm truyền thanh cấp xã hỏng không hoạt động và 19 trạm truyền thanh hoạt động kém hiệu quả (do đầu tư trước năm 2010), 63 trạm hoạt động theo tần số cũ không phù hợp với quy định về Quy hoạch sử dụng kênh tần số phát thanh FM đến năm 2020. Đối với hoạt động đưa thông tin về cơ sở còn gặp nhiều khó khăn, do cơ sở vật chất hệ thống thông tin cơ sở hiện đã bị hư hỏng, xuống cấp; tỷ lệ hộ xem truyền hình Lào Cai còn khá thấp, đặc biệt là các xã nghèo, huyện nghèo do người dân chưa có thiết bị xem truyền hình, ông Hồ Khánh Quang chia sẻ./.
Xuân Đài
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top