Triển khai Luật Báo chí năm 2016 và tập huấn công tác phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí

Thứ sáu, 07/10/2016 16:48

Ngày 6/10/2016, Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa phối hợp với Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức lớp tập huấn công tác phát ngôn, cung cấp thông tin báo chí.

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Phát – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đồng chí Lưu Đình Phúc - Cục trưởng Cục Báo chí, các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Văn phòng HĐND, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, các cơ quan báo chí của tỉnh và gần 200 đồng chí là người phát ngôn của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và cán bộ chủ chốt của ngành y tế Thanh Hóa.
 
20161007-m06.JPG
Toàn cảnh hội nghị
 
Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, đồng chí Trần Duy Bình, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông khẳng định, trong những năm qua, cùng với việc quan tâm, tạo điều kiện cho báo chí hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, việc xây dựng và hoàn thiện các cơ chế chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật trong công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí được các cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả. Tuy nhiên, việc thực hiện công tác phát ngôn cung cấp thông tin cho báo chí của các đơn vị vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế: Nhiều cơ quan, đơn vị chưa có Quy chế hoạt động phát ngôn và cung cấp thông tin, dẫn đến người phát ngôn không có đủ thông tin để cung cấp cho báo chí, bị động trong việc cung cấp thông tin hoặc có thái độ e ngại, né tránh việc tiếp xúc và trả lời báo chí. Bên cạnh đó việc thực hiện các Quy định trong việc tiếp thu, xử lý  thông tin  báo chí nêu chưa kịp thời, toàn diện, đảm bảo theo đúng Quy định; Nhiều vấn đề dư luận quan tâm chưa được định hướng kịp thời qua hệ thống báo chí, gây nhiễu thông tin và tâm lý hoang mang trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tập huấn, đồng chí Nguyễn Văn Phát - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh, để triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Báo chí 2016, tiếp tục thực hiện tốt các Quy định phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí, tạo môi trường báo chí dân chủ, lành mạnh và hiệu quả, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố cần thực hiện tốt hơn nữa việc cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ cho báo chí. Chủ động tổ chức họp báo cung cấp thông tin cho báo chí khi có các vấn đề quan trọng, đột xuất. Khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và người được phân công nhiệm vụ về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.
 
20161007-m07.JPG
Đồng chí Lưu Đình Phúc – Cục trưởng Cục Báo chí trực tiếp truyền đạt các nội dung tại hội nghị
 
Tại buổi tập huấn, đồng chí Lưu Đình Phúc – Cục trưởng Cục Báo chí đã trực tiếp trao đổi những vấn đề liên quan đến Luật Báo chí năm 2016, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2017. Với kết cấu gồm có 6 chương 61 điều, trong đó 32 điều mới 29 điều sửa đổi, điểm cốt yếu nhất của Luật là khẳng định quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí của người dân, đảm bảo quyền tiếp nhận thông tin và quyền được thông tin của xã hội. Luật cũng quy định rõ, cụ thể những điều báo chí không được làm; quy định trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí, việc cải chính trên báo chí khi đưa tin sai; luật hóa các quy định bắt buộc về đạo đức người làm báo.Tại buổi tập huấn, các học viên còn được cập nhật các kiến thức và kỹ năng về nghiệp vụ người phát ngôn, cung cấp thông tin, kỹ năng trả lời phỏng vấn báo chí, một số định hướng lớn trong công tác báo chí trong thời gian tới và những vấn đề trong công tác quản lý báo chí… từ đó giúp các đồng chí học viên nắm bắt và có những kỹ năng cần thiết để vận dụng tốt trong công việc của mình.
 
Với hy vọng thông qua lớp tập huấn, đội ngũ làm công tác phát ngôn cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh sẽ vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo trong việc thực hiện tốt công tác phát ngôn, cung cấp kịp thời, đầy đủ các thông tin báo chí và dư luận quan tâm, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo điều kiện cho địa phương phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.../.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top