Đà Nẵng dẫn đầu toàn quốc về Chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT trong 7 năm liền

Thứ năm, 06/10/2016 19:57

Trong buổi làm việc sáng nay (6/10/2016) của Bộ TT&TT về kiểm tra tình hình ứng dụng CNTT tại TP. Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng một lần nữa khẳng định và đánh giá cao công tác ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước trên địa bàn Thành phố. Cũng vì lẽ đó mà Đà Nẵng liên tục 7 năm liền từ 2009 đến 2015 được xếp hạng dẫn đầu toàn quốc về Chỉ số sẵn sàng ứng dụng và phát triển CNTT (Vietnam ICT Index) và hiện nay được cộng đồng CNTT trong nước nhìn nhận là địa phương triển khai hiệu quả về ứng dụng CNTT.

20161006-L20.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại buổi làm việc

Thay mặt lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng, ông Đặng Việt Dũng - Trưởng Ban chỉ đạo ứng dụng và phát triển CNTT, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng vui mừng đón tiếp và trực tiếp làm việc với Đoàn kiểm tra của Bộ TT&TT. 
 
Báo cáo với Đoàn kiểm tra, đại diện Sở TT&TT TP. Đà Nẵng cho biết: Trong những năm qua, Đảng bộ và chính quyền TP. Đà Nẵng đã xây dựng và thực hiện nhiều chủ trương, chính sách về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT, nhờ đó, công tác ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước tại TP. Đà Nẵng đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần vào cải cách hành chính, công khai hóa, minh bạch hóa, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của Thành phố.
 
Thành phố đã triển khai xây dựng Mạng đô thị thành phố (mạng MAN) để tạo hạ tầng kết nối riêng cho ứng dụng chính quyền điện tử, giúp cho việc kết nối và trao đổi thông tin giữa các cơ quan nhà nước, giữa cơ quan nhà nước với người dân được nhanh chóng, an toàn, hiệu quả và tiết kiệm… Trên cơ sở thành công của xây dựng và vận hành Chính quyền điện tử; dựa trên hạ tầng và các cơ sở dữ liệu sẵn có, năm 2014 Đà Nẵng đã bắt đầu triển khai xây dựng Đề án Xây dựng thành phố thông minh. Các ứng dụng ban đầu của Đề án này gồm: Ứng dụng quản lý xe buýt công cộng; ứng dụng quản lý chất lượng nguồn nước uống; triển khai một số hệ thống giám sát giao thông; hệ thống camera giám sát của Thành phố. Trong năm 2016, Thành phố đã ký kết Biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel để xây dựng Khung kiến trúc tổng thể thành phố thông minh, Kiến trúc ứng dụng CNTT và một số ứng dụng thông minh cho ngành Y tế và Giáo dục - Đào tạo; dự kiến đến tháng 6/2017 sẽ hoàn thành - ông Nguyễn Quang Thanh – Giám đốc Sở TT&TT Thành phố Đà Nẵng cho biết thêm.
 
Cổng thông tin điện tử của Thành phố (danang.gov.vn) và các trang thông tin điện tử chuyên ngành của các Sở, ban, ngành, quận huyện đã được đầu tư xây dựng hoàn thiện, cung cấp đầy đủ thông tin theo quy định tại Nghị định 43/2011/NĐ-CP của Chính phủ, là kênh chính thức cung cấp thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp. Thành phố cũng đã duy trì hoạt động của Ban Chỉ đạo ứng dụng và phát triển CNTT với sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo UBND Thành phố và sự tham gia trực tiếp của lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận huyện.
 
Tại buổi làm việc, TP. Đà Nẵng cũng đưa ra những vướng mắc, khó khăn khi áp dụng Nghị định 102/2009/NĐ-CP quy định việc lập và quản lý đối với dự án ứng dụng CNTT. Theo đó, các quy định liên quan đến việc lập và quản lý dự án đầu tư xây dựng nói chung (bao gồm cả dự án CNTT) hầu như chỉ căn cứ theo các quy định tại Nghị định số 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Có nhiều điểm không thống nhất giữa Nghị định số 102/2009/NĐ-CP và Nghị định số 59/2015/NĐ-CP, do đó, việc thẩm tra, thẩm định, phê duyệt có nhiều vướng mắc cho chủ đầu tư, đơn vị thẩm định, thẩm tra.
 
Ngoài ra, về cơ chế, chính sách, Chính phủ vẫn chưa ban hành mục lục ngân sách riêng cho CNTT theo Luật Công nghệ thông tin và Nghị quyết 36a/NQ-CP, gây khó khăn cho các địa phương trong việc bố trí đủ nguồn kinh phí đủ để đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xây dựng chính quyền điện tử. Qua nhiều năm triển khai công tác ứng dụng CNTT và chính quyền điện tử, Việt Nam vẫn chưa hình thành được các cơ sở dữ liệu nền quốc gia để làm nền tảng cho các hệ thống thông tin của các Bộ, ngành và địa phương phát triển. Nhiều hệ thống thông tin của các Bộ, ngành được triển khai nhưng không khảo sát thực trạng các tỉnh; không qua ý kiến kiến thẩm định về mặt chuyên môn của Bộ chuyên ngành, dẫn đến chồng chéo, trùng lắp, không có khả năng tích hợp. Một số ứng dụng được các Bộ, ngành triển khai từ Trung ương đến địa phương (ứng dụng ngành dọc) nhưng không liên thông chia sẻ dữ liệu, không tương thích với các ứng dụng đang triển khai…
 
Ghi nhận những kết quả mà TP. Đà Nẵng đạt được trong lĩnh vực ứng dụng CNTT, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng khẳng định vai trò tham mưu tích cực của Sở TT&TT và sự quan tâm vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo Thành phố đối với công tác này. Thứ trưởng đề nghị Thành phố tiếp tục xây dựng khung kiến trúc tổng thể; trong quá trình thực hiện, có đề xuất gì Bộ TT&TT sẽ  xem xét hỗ trợ và đặc biệt cần quan tâm đến vấn đề an toàn thông tin./.
Hoàng Giang (Đại diện Văn phòng Bộ tại Miền Trung - Tây Nguyên)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top