7 quốc gia ASEAN tham dự Khóa bồi dưỡng “Báo chí với vấn đề biến đổi khí hậu” tại Việt Nam

Thứ tư, 28/09/2016 14:21

Sáng ngày 28/9, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức khai mạc Khóa bồi dưỡng “Báo chí với vấn đề biến đổi khí hậu” dành cho các nhà báo ASEAN. Tham dự khóa học có các học viên là các nhà báo đến từ 7 quốc gia ASEAN bao gồm: Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Campuchia, Lào, Philippines và Việt Nam.

160928-ta1.jpg

Ông Thuận Hữu, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc Khóa bồi dưỡng

Phát biểu khai mạc Khóa bồi dưỡng, ông Thuận Hữu, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam (VJA) cho biết: Thực hiện Chương trình hành động nhiệm kỳ 2015 – 2017 do Hội Nhà báo Việt Nam đề xuất và trên cương vị Chủ tịch Liên đoàn các nhà báo ASEAN (CAJ), Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức khóa bồi dưỡng về biến đổi khí hậu dành cho các nhà báo của các nước ASEAN. Đây là khóa tập huấn đầu tiên trong số 3 hoạt động liên quan tới CAJ mà Việt Nam sẽ triển khai trong năm nay (2 hoạt động khác gồm: Cuộc thi ảnh báo chí “ASEAN một cộng đồng”, và mời các nhà báo ASEAN đi thực tế tại Việt Nam để viết bài phản ánh, giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam).
 
Hiện nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, biến đổi khí hậu đang trở thành vấn đề toàn cầu và là thách thức quan trọng nhất đối với nhân loại trong thế kỉ XXI; vấn đề biến đổi khí hậu đã, đang và sẽ làm thay đổi toàn diện, sâu sắc quá trình phát triển và an ninh toàn cầu như năng lượng, nước, lương thực, xã hội, việc làm, ngoại giao, kinh tế, thương mại. Việt Nam được dự báo là 1 trong 5 nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tác động của biến đổi khí hậu, và đồng bằng sông Cửu Long cũng nằm trong danh sách các đồng bằng bị ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới.
 
Ông Thuận Hữu lưu ý: Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nghiêm trọng như vậy nhưng nhận thức về biến đổi khí hậu của cộng đồng còn hạn chế và phiến diện, mới chỉ quan tâm nhiều đến các tác động tiêu cực mà biến đổi khí hậu gây ra mà chưa quan tâm đúng mức tới việc chuyển đổi lối sống, mẫu hình sản xuất và tiêu thụ theo định hướng các-bon thấp, tăng trưởng xanh... Để cho cộng đồng chúng ta quan tâm hơn, coi vấn đề biến đổi khí hậu tác động đến chính bản thân mình chứ không phải vấn đề của ai khác, thì vai trò của các nhà báo rất quan trọng. Chính vì vấn đề cấp thiết này, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lớp học nhằm nâng cao năng lực và kỹ năng đưa tin cho các nhà báo về vấn đề môi trường và nhấn mạnh tầm quan trọng của báo chí với việc bảo vệ môi trường.
 
“Với sự nỗ lực của các chuyên gia, học viên, lớp học sẽ đạt được kết quả tốt nhất, giúp các nhà báo Việt Nam và quốc tế nâng cao năng lực, kỹ năng đưa tin về vấn đề biến đổi khí hậu cũng như góp phần tăng cường sự đoàn kết và liên kết giữa các nhà báo, các tổ chức nhà báo của các nước ASEAN”, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, ông Thuận Hữu chia sẻ thêm.
 
Tại khóa học, các nhà báo đến từ 7 quốc gia ASEAN sẽ được lắng nghe các bài thuyết trình xoay quanh các nội dung: Biến đổi khí hậu toàn cầu – Những thách thức đối với Việt Nam do TS. Nguyễn Hữu Ninh, Chủ tịch Hội đồng quản lý Trung tâm Nghiên cứu giáo dục và phát triển môi trường trình bày; Rủi ro biến đổi khí hậu và cách ứng phó do PGS.TS. Nguyễn Văn Thắng, Viện trưởng Viện Khoa học khí tượng và biến đổi khí hậu trình bày; Kỹ năng đưa tin về vấn đề môi trường do nhà báo Phạm Thị Thùy Hương, Báo Tin tức, thành viên của Liên đoàn các nhà báo khoa học thế giới trình bày; Vai trò của báo chí đối với vấn đề môi trường do nhà báo Hà Huy Hồng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhà báo khoa học công nghệ trình bày... Ngoài ra, các học viên cũng sẽ có cơ hội thảo luận bàn tròn về vai trò của báo chí ASEAN với vấn đề biến đổi khí hậu.
 
Khóa bồi dưỡng diễn ra trong 3 ngày (28 - 30/9/2016), trong đó có 1 ngày học viên được đi thực tế tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy, tỉnh Nam Định./.
Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top