Việt Nam sẽ hỗ trợ Lào lập tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số

Thứ tư, 21/09/2016 15:02

Theo thỏa thuận ghi nhớ hợp tác mới được ký kết, thời gian tới, Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia Việt Nam sẽ hỗ trợ Trung tâm Internet Lào xúc tiến thành lập tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số (Root CA) quốc gia của Lào.

2016921-m2.jpg
Lễ ký kết thỏa thuận ghi nhớ hợp tác giữa NEAC và LANIC có sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Lào Thansamay Kommasith (Ảnh do NEAC cung cấp).
 
Thỏa thuận ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC) và Trung tâm Internet Lào (LANIC) được Giám đốc NEAC Lã Hoàng Trung và Giám đốc LANIC Keovisouk Solaphom ký kết ngày 19/9/2016 tại Lào.
 
Là một hoạt động trong chương trình chuyến thăm và làm việc tại Lào từ ngày 18 - 21/9/2016 của đoàn đại biểu cấp cao Bộ TT&TT, lễ ký kết thỏa thuận ghi nhớ hợp tác giữa NEAC và LANIC có sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Lào Thansamay Kommasith.
 
Ông Lã Hoàng Trung, Giám đốc NEAC cho biết, với thỏa thuận ghi nhớ hợp tác có hiệu lực trong 2 năm kể từ ngày 19/9, NEAC và LANIC thống nhất sẽ hợp tác, hỗ trợ để thúc đẩy thành lập Root CA quốc gia Lào thuộc LANIC, Bộ Bưu chính Viễn thông Lào.
 
Cụ thể, theo thỏa thuận ghi nhớ hợp tác, trong thời gian tới, NEAC  sẽ có trách nhiệm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về thành lập, vận hành Root CA quốc gia và cơ sở hạ tầng khóa công khai của Việt Nam, bao gồm: chia sẻ khung pháp lý và các quy định về Root CA quốc gia Việt Nam, cung cấp thông tin về hệ thống kỹ thuật liên quan đến Root CA quốc gia Việt Nam, cung cấp thông tin về cơ chế thu phí của Root CA quốc gia Việt Nam và các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng ở Việt Nam.
 
Bên cạnh đó, NEAC cũng sẽ tư vấn cho LANIC trong việc xây dựng văn bản pháp luật, các quy định và hệ thống kỹ thuật để thành lập, quản lý và phát triển Root CA quốc gia Lào và thị trường chữ ký số ở Lào.
 
Về phía LANIC, cùng với việc chia sẻ thông tin về hiện trạng phát triển CNTT của Lào, trách nhiệm của Trung tâm này còn là: nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm của NEAC để xây dựng Root CA quốc gia Lào, hạ tầng khóa công khai quốc gia và các chức năng liên quan thuộc LANIC, Bộ Bưu chính Viễn thông Lào; cử cán bộ kỹ thuật sang làm việc ngắn hạn tại NEAC. Đồng thời, LANIC cũng có trách nhiệm hỗ trợ việc thực hiện liên thông giữa Root CA quốc gia Lào với Root CA quốc gia Việt Nam và Root CA quốc gia của các nước ASEAN khác.
 
Trước đó, thông tin từ Thông tấn xã Việt Nam cho hay, cũng trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc kéo dài 4 ngày, từ 18 - 21/9/2016 tại Lào của đoàn đại biểu cấp cao Bộ TT&TT Việt Nam do Bộ trưởng Trương Minh Tuấn dẫn đầu, sáng ngày 19/9, Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Bưu chính Viễn thông Lào đã có cuộc hội đàm song phương.
 
Tại cuộc hội đàm này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã chúc mừng ông Thansamay Kommasith trên cương vị mới, đồng thời bày tỏ mong muốn cá nhân Bộ trưởng Kommasith cũng như Bộ Bưu chính Viễn thông Lào sẽ tiếp tục ủng hộ, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các hoạt động hợp tác giữa hai bộ cũng như hai nước trong lĩnh vực bưu chính viễn thông. Hai Bộ cũng đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý nhà nước của mình như bưu chính, viễn thông, CNTT...của Việt Nam và Lào.
 
Hai Bộ trưởng đã nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực TT&TT giữa hai nước, tập trung vào các hoạt động trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng chính sách và đào tạo quản lý, nghiệp vụ TT&TT; tạo điều kiện cho các hợp tác đầu tư của doanh nghiệp TT&TT hai nước. Đặc biệt, hai bên nhất trí tới đây sẽ tăng cường hợp tác về an toàn thông tin và đào tạo phát triển nguồn nhân lực. 
 
Cũng theo thông tin từ Thông tấn xã Việt Nam, trong sáng 19/9, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và Bộ trưởng Thansamay Kommasith đã cùng ký Biên bản hợp tác giữa Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Bưu chính Viễn Thông Lào.
 
Tiếp đó, chiều ngày 19/9, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và đoàn công tác Bộ TT&TT đã tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Thongloun Sisulith. Ngày 20/9, đoàn đại biểu Bộ TT&TT đã gặp gỡ, làm việc với Bộ Văn hóa - Thông tin và Du lịch Lào. Dịp này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin và Du lịch Lào Bosengkham Vongdara đã ký kết Kế hoạch hợp tác của 2 Bộ trong giai đoạn 2016 - 2020.
 
Là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ TT&TT, Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia - NEAC của Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định thành lập ngày 9/9/2014, trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Chứng thực chữ ký số quốc gia thuộc Cục Tin học hóa của Bộ TT&TT. NEAC có quản lý và khai thác hạ tầng an toàn thông tin phục vụ hoạt động giao dịch điện tử, bao gồm dịch vụ chứng thực chữ ký số và xác thực điện tử ở Việt Nam. Theo quyết định 1610 ngày 31/10/2014 của Bộ TT&TT quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của NEAC, một trong những nhiệm vụ của NEAC là duy trì hoạt động của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số quốc gia (RootCA) để cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng theo giấy phép của Bộ TT&TT; duy trì hệ thống kỹ thuật để quản lý danh sách chứng thư số nước ngoài được chấp nhận tại Việt Nam và trong giao dịch quốc tế, thông tin về các thuê bao được cấp giấy phép sử dụng chứng thư số nước ngoài được chấp nhận tại Việt Nam và các thông tin cần thiết khác phục vụ công tác quản lý nhà nước và sử dụng chứng thư số nước ngoài được chấp nhận; đồng thời vận hành hệ thống xác thực điện tử quốc gia.
 
 

 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top