Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên Facebook

Thứ tư, 07/09/2016 09:24

Vừa qua, Thanh tra Sở TT&TT Nghệ An đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 12.500.000 đồng đối với ông Trần Tuấn Vĩnh, trú tại Khối 2 – trị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp do đã thực hiện hành vi “Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân”, quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 64 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Đây là vụ việc được Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) Bộ Công an phát hiện thông qua đơn phản ánh của Tổng công ty Cổ phần bia, rượu, nước giải khát Hà Nội (Habeco). Phòng 4, C50 – Bộ Công an đã phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Nghệ An và Sở TT&TT tỉnh Nghệ An điều tra làm rõ tính chất, mức độ hành vi vi phạm của đối tượng.
 
Theo hồ sơ vụ việc cho thấy: Gia đình ông Trần Tuấn Vĩnh làm đại lý cho bia Huda trên địa bàn huyện Quỳ Hợp. Do muốn những người quen biết mình chú ý sử dụng bia Huda thay vì sử dụng bia Hà Nội, vào hồi 19 giờ 56 phút ngày 9/8/2016, ông Trần Tuấn Vĩnh đã đăng thông tin nói rằng Công ty bia Hà Nội đã được bán cổ phần cho Trung Quốc, sử dụng lao động là người Trung Quốc, dùng men bia của Trung Quốc trong quá trình sản xuất… Các nội dung thông tin nêu trên là hoàn toàn sai sự thật, do ông Trần Tuấn Vĩnh tự nghĩ ra và đăng tải trên tài khoản Facebook “Viet Dai”. Sau đó một ngày, thông tin đã được chia sẻ trên tài khoản Facebook “Hanh Phuc”, “Đức Bello” và 33 tài khoản Facebook khác. Đồng thời, ông Trần Tuấn Vĩnh cũng đã tự ý sử dụng tài khoản Facebook có tên “Bẹp” của bà Phan Thị Ngân (là vợ ông Vĩnh) để đăng và chia sẻ thông tin nêu trên với 45 tài khoản Facebook khác trong danh sách bạn bè.
 
Qua điều tra, xác minh, ông Trần Tuấn Vĩnh đã thừa nhận hành vi và nhận thức được rằng việc làm của mình là vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến uy tín của Công ty Habeco. Ngay sau khi làm việc với cơ quan chức năng, ông Trần Tuấn Vĩnh đã gỡ bỏ toàn bộ nội dung thông tin sai sự thật, thành khẩn gửi lời xin lỗi đến Công ty bia Hà Nội đồng thời tự nguyện giao nộp tài khoản Facebook “Viet Dai” và cam kết không tái phạm hành vi nêu trên.
 
Sau khi xem xét tính chất, động cơ, mục đích của hành vi, mức độ, hậu quả do hành vi sai phạm của ông Trần Tuấn Vĩnh gây ra, Cơ quan điều tra đã chuyển hồ sơ để Sở TT&TT thông tỉnh Nghệ An xử lý vi phạm hành chính nhằm răn đe, giáo dục đối tượng.
Quỳnh Như - Sở TT&TT Nghệ An
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top