Bộ TT&TT giao ban quản lý Nhà nước tháng 8 năm 2016

Thứ ba, 06/09/2016 16:08

Sáng ngày 6/9, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị giao ban quản lý Nhà nước tháng 7 và 8 năm 2016. Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn chủ trì hội nghị. Tham dự có các Thứ trưởng Bộ TT&TT, đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ, doanh nghiệp TT&TT và đại diện Văn phòng Chính phủ.

6-1s.jpg
Quang cảnh Hội nghị giao ban. Ảnh: Thảo Anh
 
Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp đã báo cáo về tình hình kinh doanh và lợi nhuận trong 8 tháng. Trong đó, đại diện Tập đoàn VNPT cho biết, lợi nhuận 8 tháng của Tập đoàn đã thực hiện được khoảng 66,5% kế hoạch, tương đương 2.838 tỷ đồng; doanh thu ước đạt hơn 83.000 tỷ đồng, bằng 63% kế hoạch. Trong tháng 7 và 8, VNPT VinaPhone đã phát triển được thêm khoảng 2,5 triệu thuê bao di động mới. Đại diện Tổng công ty MobiFone cho biết doanh thu tháng 8/2016 ước đạt 2.045 tỷ, lũy kế doanh thu 8 tháng đạt khoảng 24.033 tỷ đồng, thực hiện được 67% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế đạt hơn 3.886 tỷ đồng, bằng 76,4% kế hoạch năm; tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu đạt 19,37%, nộp ngân sách nhà nước hơn 3.700 tỷ đồng. Tập đoàn Viettel cho biết, doanh  thu 8 tháng của doanh nghiệp này ước đạt 144.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế ước đạt 25.000 tỷ đồng.
 
Tình hình hoạt động bưu chính trong hai tháng 7, 8, được ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty VietnamPost cho biết, doanh thu lũy kế 8 tháng ước đạt hơn 7.600 tỷ đồng, bằng 63,8% kế hoạch nhưng tăng trưởng 40,3% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 105 tỷ đồng, bằng 63,9% kế hoạch, tăng trưởng 39,9% so với năm 2015.
 
Tại Hội nghị, liên quan đến tình hình phát triển mạng 4G tại Việt Nam, Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp hoàn thiện công tác cấp phép để triển khai dịch vụ 4G trong tháng tháng 9 hoặc tháng 10/2016. Ngoài ra, đối với công tác quản lý tin nhắn rác và tăng cường công tác quản lý thuê bao di động trả trước, Bộ yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông rà soát, thu hồi toàn bộ SIM đã đăng ký sẵn thông tin thuê bao; thực hiện phân bổ số SMS đầu 6, 7, 8 và khảo sát nhu cầu sử dụng, đấu giá số SMS. 
 
Về tình hình triển khai Đề án số hóa truyền hình mặt đất tại Việt Nam, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện, Phó trưởng Ban chỉ đạo Đề án cho biết, theo lộ trình của Đề án đã tắt sóng được ở 5 thành phố lớn là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng và Hải Phòng. Việc tắt sóng tại các địa phương này cho thấy người dân ủng hộ việc chuyển đổi từ analog sang số hóa. Việc hỗ trợ đầu thu cho các hộ nghèo, cận nghèo cũng được triển khai đúng tiến độ, nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của người dân. Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo sẽ triển khai tổng kết giai đoạn 1, tổ chức các cuộc hội thảo về các nội dung của Đề án để rút ra bài học kinh nghiệm cho việc triển khai giai đoạn 2.
 
Trong lĩnh vực CNTT, ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Tin học hóa cho biết các Sở TT&TT Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng liên tục phản ánh những khó khăn trong kết nối chia sẻ thông tin giữa hệ thống thông tin (HTTT) của địa phương với HTTT của các Bộ ngành có quy mô từ Trung ương đến địa phương. Các Sở đều mong muốn Bộ TT&TT có  biện pháp mạnh hơn, rõ nét hơn nhằm thúc đẩy kết nối chia sẻ thông tin giữa cơ quan Trung ương và địa phương. 
 
Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhận định: Một trong những khó khăn lớn hiện nay trong xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia là tính kết nối. Chính việc chậm xây dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia đã ảnh hưởng đến sự chậm trễ trong xây dựng chính phủ điện tử tại Việt Nam. Thứ trưởng thẳng thắn chỉ ra các tồn tại, cụ thể: Các Bộ, ngành khi xây dựng CSDL quốc gia đã không tuân thủ Thông tư 25. Thứ trưởng yêu cầu Cục Tin học hóa cần phải có ý kiến mạnh mẽ với các Bộ, ngành và yêu cầu các Bộ, ngành trước khi xây dựng CSDL phải tham khảo ý kiến địa phương. 
 
Liên quan đến vấn đề an toàn thông tin, ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng  Cục An toàn thông tin (ATTT) đã điểm qua tình hình an toàn thông tin trên thế giới trong tháng 7 và 8. Theo đó, có 5 lĩnh vực bị tấn công nhiều nhất đó là: các công ty công nghệ, viễn thông; các nhà hàng, khách sạn; các công ty trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và trò chơi điện tử, truyền thông đa phương tiện. Tại Việt Nam, nóng nhất về ATTT trong tháng 7 và 8 là sự việc Hãng Hàng không Vietnam Airlines bị tin tặc tấn công. Do đó, trước kỳ nghỉ lễ 2/9, Bộ đã có văn bản đôn đốc các Bộ ngành, địa phương, tập đoàn, doanh nghiệp chú trọng đến ATTT. 
 
Phó cục trưởng Cục ATTT lưu ý ngày 1/7/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 85/2016/NĐ-CP về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ. Hiện nay, Cục ATTT đang phối hợp với Trung tâm Thông tin (thuộc Bộ TT&TT) phân loại xác định HTTT của Bộ và đề nghị các Tập đoàn, doanh nghiệp thuộc Bộ khẩn trương tiến hành phân loại hệ thống thông tin thuộc quản lý của mình gửi về Cục ATTT, từ đó trình lên Chính phủ đưa vào danh mục HTTT cần được bảo đảm ATTT.
 
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng yêu cầu các doanh nghiệp thuộc Bộ cần phải đặc biệt quan tâm ATTT, về cơ sở vật chất, quy trình. Thứ trưởng đánh giá cao công tác rà soát lỗ hổng về ATTT của hai đơn vị thuộc Bộ là Cục ATTT và Trung tâm Thông tin. Thứ trưởng cũng yêu cầu trong tháng 10, Trung tâm Thông tin và Cục Tin học hóa phối hợp kiểm tra toàn diện công tác ứng dụng CNTT trong Bộ trên quy mô rộng, tập trung vào những đơn vị quan trọng, đòi hỏi ứng dụng CNTT cao, từ đó có được thông tin khái quát về hiện trạng ứng dụng CNTT của Bộ TT&TT. Công tác thống kê nhân lực ATTT trong Bộ TT&TT đang được giao cho Trung tâm Thông tin thực hiện để có con số chính xác về nhân lực lĩnh vực này từ đó có kế hoạch sử dụng, đầu tư, đào tạo cho phù hợp. 
 
Đánh giá về khả năng phối hợp ứng cứu sự cố trong vụ việc Vietnam Airlines bị tin tặc tấn công hồi tháng 8, đại diện VNCERT nhận định: Công tác quản lý trong điều phối, ứng cứu cũng như truyền thông còn nhiều lúng túng. Sự phối hợp giữ các Bộ, ngành, doanh nghiệp trong điều phối, xử lý sự cố còn nhiều bất cập. Và một khó khăn lớn nhất là nhân lực kỹ thuật về ATTT hiện nay rất thiếu. VNCERT đã vào cuộc kịp thời và đưa ra các cảnh báo liên quan đến mã độc. 
 
Ông Nguyễn Trọng Đường, Giám đốc VNCERT cho biết, sau vụ việc Vietnam Airlines, thị trường ATTT sôi động hẳn lên với sự tham gia của các ngân hàng và công ty tài chính. Tổng đài tiếp nhận thông tin về ứng cứu sự cố máy tính của VNCERT tiếp nhận số lượng cuộc gọi tăng lên nhiều so với trước. Đặc biệt, các ngân hàng từ xưa đến nay ít quan tâm đến an toàn thông tin nay đã đặt vấn đề tham gia mạng lưới ứng cứu sự cố.
 
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhắc lại rằng trong cuộc họp Chính phủ gần đây, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã có ý kiến quyết liệt về việc đề nghị xem xét lại Điều 292 Bộ luật Hình sự. Điều luật này không phản ánh đúng tinh thần Nghị quyết 41của Chính phủ về việc hỗ trợ doanh nghiệp, chuyên gia CNTT mới được ban hành trong tháng 5/2016. 
 
5_1.jpg
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Thảo Anh
 
Phát  biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, tháng 8 vừa qua, Bộ đã tổ chức kỷ niệm Ngày thành lập Ngành với các chuyến thăm hỏi các cán bộ lãnh đạo qua các thời kỳ, tổ chức các chuyến về nguồn thành công được Đảng, Nhà nước đánh giá cao.
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ: Tập trung xây dựng, hoàn thiện các văn bản hướng dẫn Luật ATTT mạng và Luật Báo chí; tăng cường xử lý các hành vi in lậu, phát hành xuất bản phẩm giả; hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng về mạng bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước; Hoàn thiện, tham mưu Ban Bí thư ban hành Chỉ thị về đẩy mạnh công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ TT&TT trong Chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2016.
 
Bộ trưởng yêu cầu tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước; tích cực triển khai và cấp phép dịch vụ 4G; tăng cường quản lý và thúc đẩy phát triển bền vững thị trường dịch vụ truy nhập Internet băng rộng cố định mặt đất và tăng cường bảo vệ bí mật thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ và ngăn chặn việc mua bán, lưu thông SIM di động sai quy định; tập trung phối hợp với các Bộ, Ngành, địa phương tổng kết giai đoạn 1 của Đề án số hóa truyền hình và chuẩn bị các công tác của giai đoạn 2; tiếp tục thực hiện quy hoạch báo chí, sắp xếp lại các cơ quan báo chí.
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan cần tập trung Tổng kết 10 năm thực hiện Luật CNTT, tiếp tục triển khai Kế hoạch hành động của Bộ TT&TT thực hiện Nghị quyết số 26/NQ-CP ngày 15/4/2015 về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế; Đẩy mạnh việc xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn CNTT và an toàn thông tin; Hướng dẫn, đôn đốc triển khai xây dựng đồng bộ Kiến trúc Chính phủ điện tử cấp bộ, tỉnh;Thực hiện Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 26/5/2016 về chính sách ưu đãi thuế thúc đẩy việc phát triển và ứng dụng CNTT tại Việt Nam.
 
Bộ trưởng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm thiểu gây phiền hà cho doanh nghiệp; Thực hiện công tác tái cơ cấu doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ; Tổ chức tốt công tác tuyên truyền về biển đảo, Triển lãm bản đồ và tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử” với cách làm mới, thu hút người xem.
 
Tại Hội nghị giao ban, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng chỉ đạo Thanh tra Bộ TT&TT cần đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử phạt nghiêm các vi phạm hành chính trong lĩnh vực TT&TT; Vụ Thông tin cơ sở, Cục Báo chí, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền, thực hiện tốt nhiệm vụ của các tháng còn lại năm 2016; Vụ HTQT chuẩn bị tốt các công tác đón các đoàn quốc tế sang làm việc, trong đó có đoàn Campuchia, Nhật Bản./. 
Giang Phạm - Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top