Người bưu tá vùng cao tận tâm với nghề

Thứ năm, 01/09/2016 10:00

Như những “cánh chim không mỏi”, bất kể ngày mưa hay ngày nắng, đường xá dẫu có xa xôi, gập gềnh… anh vẫn miệt mài với nhiệm vụ của mình, đem những cánh thư, công văn, sách báo, bưu phẩm... đến tận tay người nhận. Công việc tưởng chừng như đơn giản nhưng lại lắm gian truân mà anh đang cần mẫn thực hiện đã và đang góp phần đưa những thông tin hữu ích đến với người dân, kết nối niềm vui đến với mọi nhà.

201691-m4.jpg
Anh Lâm (bên trái) chuyển phát bưu phẩm cho người dân ở xã Đồng Thịnh
 
Một dịp theo chân anh Đinh Công Lâm ở xã Đồng Thịnh, huyện Yên Lập đi “làm nhiệm vụ”, chúng tôi mới thấu hiểu nỗi vất vả của nghề bưu tá, đặc biệt là ở khu vực miền núi, vùng cao. Sau khi tiếp nhận sách báo, công văn, thư từ và bưu phẩm từ Bưu điện huyện chuyển xuống, căn cứ vào địa chỉ người nhận, anh phân loại và sắp xếp thứ tự các giấy tờ, công văn, bưu phẩm theo tuyến đường đi một cách hợp lý rồi lên đường vào đúng 12 giờ 30 phút. Giữa trưa, trời nắng chang chang, bóng anh cùng chiếc xe máy cũ hòa làm một trên con đường ngoằn nghoèo, những giọt mồ hôi đua nhau rơi trên khuôn mặt xạm đen vì nắng. Anh Lâm tâm sự: “Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng so với những khi trời mưa, đường trơn trượt thì vẫn còn “dễ chịu” hơn nhiều bởi nếu trời mưa, ngoài việc đi lại khó khăn, người bưu tá còn phải đảm bảo “an toàn”  cho thư từ, bưu phẩm, phải bao bọc, che đậy một cách cẩn thận. Người có thể ướt chứ công văn, giấy tờ thì không thể để bị dính nước”.
 
Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là nhà em Hà Tiến Đạt ở khu Đồng Thanh, xã Đồng Thịnh. Khi anh Lâm cầm tờ Giấy báo trúng tuyển Trường Cao đẳng Y Phú Thọ chuyển cho Đạt, em mừng lắm bởi ước mơ bấy lâu của em đã thành hiện thực. Em nhanh nhảu cảm ơn rồi chạy ù vào nhà, mang theo hai cốc nước lễ phép mời chúng tôi. Nhìn nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt Hà Tiến Đạt, tôi và anh Lâm cũng phấn chấn lây. Có lẽ niềm hạnh phúc của người làm nghề bưu tá chỉ đơn giản là như vậy.
 
Dọc đường đi, tôi được anh Lâm kể cho nghe rất nhiều câu chuyện về công việc của mình. Nhân duyên đến với nghề của anh cũng hết sức nhẹ nhàng. Ban đầu anh phụ giúp đứa cháu gái lúc ấy đang là nhân viên bưu điện văn hóa xã kiêm bưu tá xã Đồng Thịnh đưa thư, bưu phẩm, công văn tới những địa chỉ được hướng dẫn. Sau đó khi cháu anh lấy chồng, nghỉ việc, thế là anh đảm nhận luôn vị trí này. Địa bàn anh phụ trách gồm toàn bộ 15 khu của xã Đồng Thịnh. Mỗi ngày, anh phải vượt qua chặng đường trên 40km để chuyển phát các loại công văn, giấy tờ, bưu phẩm… Những năm trước, đường xá đi lại khó khăn chứ không bằng phẳng như bây giờ, đa số là đường đất, nắng thì bụi còn hễ mưa xuống là lầy lội khiến việc đi lại rất gian nan. Cũng vì đường xấu nên xe máy của anh bị hỏng hóc liên tục, có lần đang phát dở dang thì trên đường đi xe bị hỏng, anh phải dắt bộ ngót chục cây số mới có chỗ sửa. Nhìn chồng bưu kiện, thư, báo trên xe mà anh không khỏi cảm thấy lo lắng. Lúc ấy, anh Lâm để lại chiếc xe máy ở quán sửa xe, rồi mượn tạm họ chiếc xe đạp và tiếp tục hành trình đang dở dang của mình. Hôm ấy tối muộn anh mới về đến nhà.
 
Những năm gần đây, xu hướng mua hàng qua mạng khá phổ biến ở khắp mọi nơi. Người dân trong xã Đồng Thịnh cũng tiếp cận, nắm bắt xu thế này rất nhanh. Bởi vậy mà số lượng bưu kiện, hàng hóa mà anh Lâm phải chuyển phát cũng ngày càng nhiều. Có ngày số lượng bưu kiện nhiều, anh phải chia làm nhiều chuyến để đi phát cho đỡ nặng. Công việc thêm phần vất vả nhưng có thêm chút thù lao rau dưa hằng ngày nên anh vẫn rất vui. Ấy vậy nhưng xung quanh nội dung chuyển hàng COD (hàng thu tiền giúp bên bán) có rất nhiều điều khiến anh Lâm “dở khóc dở cười”. Anh kể: “Theo quy định, hàng “không phát đồng kiểm” thì khách không được bóc ra xem trước khi nhận nhưng đôi khi mình chưa kịp nhắc nhở thì khách đã mở ra rồi. Có những trường hợp khách xem nhưng vì hàng không giống với mẫu mã đã đặt nên họ không nhận hàng, thậm chí còn hiểu lầm nhân viên bưu tá đồng lõa với bên bán hàng lừa đảo người dân… Những lúc ấy, mình cần phải bình tĩnh, giải thích cho họ hiểu bản chất của sự việc. Nếu họ vẫn nhất quyết không nhận hàng thì cũng không thể ép buộc. Khi đó mình phải liên hệ ngay với bên bán hàng để thuyết phục họ cho gửi quay lại, nếu họ đồng ý thì tốt, không thì mình sẽ phải đền tiền mặt hàng đó.”
 
Theo nghề bưu tá tức là theo một công việc quanh năm suốt tháng không có ngày nghỉ. Việc gia đình, việc hiếu hỉ của anh em, họ mạc anh Lâm phải sắp xếp thời gian thật hợp lý để tham dự để không làm ảnh hưởng đến thời gian, tiến độ công việc. Anh tếu táo rằng: “Đã theo nghề bưu tá thì không được phép ốm đau. Không biết có phải do đã xác định tư tưởng ngay từ ban đầu khi mới bước vào nghề hay không mà từ đó đến nay tôi chả mấy khi ốm đau gì. Có bị cảm mạo hay cúm, ho thì uống vài viên thuốc xong lại lên đường bình thường. Đến điểm chuyển phát, được gặp gỡ, chuyện trò với bà con, nghe những lời động viên, cảm ơn của họ là hết bệnh luôn”.
 
Có lẽ không phải ai làm bưu tá cũng có niềm đam mê và trách nhiệm cao trong công việc như anh Lâm. Được biết, cách đây vài ngày, mẹ ruột anh Lâm bị bệnh về mắt phải xuống Bệnh viện Mắt tỉnh (thành phố Việt Trì) để tiến hành mổ mắt, vậy nhưng vì công việc của anh không thể giao lại cho người khác nên sau khi đưa mẹ vào phòng mổ, mua các loại thuốc ngoài bảo hiểm theo yêu cầu của bác sỹ, anh Lâm lại cấp tốc vượt hơn 60km về xã để tiếp tục công việc. Mọi việc chăm sóc mẹ anh đành gửi gắm cho vợ - người luôn hiểu và cảm thông với nỗi vất vả, nhọc nhằn của nghề anh đang làm.
 
Thấm thoắt anh Lâm đã gắn bó với nghề bưu tá được gần 7 năm trời. Đã có hàng trăm nghìn thư, báo, bưu kiện được anh chuyển tới tận tay bà con nhân dân trên địa bàn xã Đồng Thịnh. 7 năm qua, công việc dẫu có vất vả song anh chưa hề nản lòng hay bỏ cuộc trước bất kỳ khó khăn nào. Dẫu người thân, bạn bè đôi lúc “xúi giục” anh bỏ nghề nhưng đối với anh, chỉ khi nào không còn sức để đi, không còn sức để làm thì anh mới thôi nghề bưu tá./.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top