APT có vai trò hàng đầu trong phát triển hệ sinh thái CNTT toàn cầu

Thứ ba, 23/08/2016 21:03

Từ ngày 22 - 26/8/2016, tại TP. Đà Nẵng, Bộ TT&TT phối hợp với Liên minh viễn thông quốc tế (ITU) và Liên minh viễn thông Châu Á - Thái Bình Dương (APT) tổ chức Cuộc họp lần thứ 4 của APT chuẩn bị cho Hội nghị Tiêu chuẩn hóa viễn thông thế giới WTSA16-4 và Hội thảo tiêu chuẩn hóa khu vực của ITU.

20160823-L10.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng phát biểu khai mạc hội nghị

Tới dự khai mạc có Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng, đại diện các đơn vị chuyên môn, các doanh nghiệp viễn thông, CNTT (VNPT, Viettel, Mobifone...) và hơn 120 đại biểu đến từ các nước thành viên, các tổ chức quốc tế và tổ chức khu vực.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh: Chúng ta đang ở vòng cuối cùng để chuẩn bị WTSA-16, nơi các mục tiêu, nhiệm vụ trong việc thực hiện các tiêu chuẩn quốc tế cho 4 năm tiếp theo sẽ được xác định. Các quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chiếm 20% của 193 quốc gia thành viên của ITU. Thành viên APT có một vai trò hàng đầu trong sự phát triển của các hệ sinh thái CNTT toàn cầu. Đây là lý do tại sao việc điều phối lợi ích chung và xây dựng sự đồng thuận các đề xuất trong khu vực là rất quan trọng.
 
Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã cung cấp đáng kể các đề xuất có giá trị và đóng góp cho WTSA trong thời gian qua. APT cũng đã có những thành tựu trong việc hài hòa các lợi ích cũng như thúc đẩy việc trao đổi hợp tác, hỗ trợ nhân lực, thông tin trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam là một thành viên của APT sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với các thành viên khác để đạt được mục tiêu này, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết thêm.
 
Thứ trưởng cũng cho rằng, phát triển công nghệ thông tin mang lại rất nhiều vấn đề cần xem xét, giải quyết, bao gồm Internet of Things (IOT), IMT-2020, ​​an ninh mạng, sự phù hợp và khả năng hợp tác, khả năng truy nhập, môi trường và cầu nối khoảng cách tiêu chuẩn... "Tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ tham gia vào các cuộc thảo luận về các giải pháp đối với những vấn đề như là một gia đình gần gũi, tôn trọng lẫn nhau hướng tới lợi ích không chỉ của khu vực mà còn của các vùng khác trên thế giới. Vì vậy, các cuộc thảo luận lần này sẽ giúp hoàn thiện các đề xuất chung của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho WTSA-16, cũng như mang lại hiệu quả góp phần vào sự thành công của WTSA-16".
  
20160823-L101jpg.jpg
 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
 
Trong khuôn khổ chương trình cuộc họp, nhân dịp này, ông Masanori Kondo - Phó Tổng thư kí APT đã có buổi phỏng vấn Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng về quan điểm lãnh đạo cấp cao đối với xu hướng thị trường ICT trong khu vực và tại Việt Nam, các vấn đề về chính sách và quản lý ICT của Việt Nam, xu hướng phát triển của ngành công nghiệp di động và viễn cảnh tương lai trong việc phát triển ICT ở Việt Nam và trong khu vực châu Á Thái Bình Dương. Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cũng đã chia sẻ về xu hướng sử dụng ICT của người dùng Việt Nam, các chính sách đã được Việt Nam xây dựng và triển khai trong giai đoạn 3-5 năm trở lại đây và suy nghĩ về vai trò của APT trong việc phát triển ICT của khu vực trong tương lai./.
 

Hội nghị tiêu chuẩn hóa viễn thông thế giới WTSA-16 được ITU tổ chức theo chu kì 4 năm/lần để quyết định các vấn đề lớn trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa viễn thông thế giới, xem xét những vấn đề tiêu chuẩn hoá mới cho phù hợp với nhu cầu phát triển thực tế của công nghệ, nhằm đảm bảo tính tương thích toàn cầu và thúc đẩy ứng dụng và phổ cập dịch vụ viễn thông.

Để chuẩn bị cho Hội nghị WTSA-16, các khu vực trên thế giới đều tổ chức 3-4 cuộc họp nhằm thống nhất các đề xuất chung của khu vực đưa lên WTSA-16. Tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, APT đã tích cực chuẩn bị cho Hội nghị WTSA-16 từ năm 2015 với việc thành lập nhóm chuẩn bị để hỗ trợ các nước thành viên chuẩn bị việc tham gia WTSA, điều phối các vấn đề của khu vực và chuẩn bị các đề xuất chung của khu vực lên WTSA.

APT đã tổ chức 03 cuộc họp chuẩn bị và tổ chức 3 nhóm làm việc, trong đó Việt Nam đang giữ vai trò là phó chủ trì của nhóm chuẩn bị số 3 về các vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn hóa. Cuộc họp chuẩn bị lần thứ 4 là cuộc họp cuối cùng để hoàn thiện và quyết định các đề xuất chung của khu vực APT cho Hội nghị WTSA-16; đây cũng là cuộc họp cuối cùng của khu vực để thảo luận và quyết định các đề xuất chung của khu vực APT cho WTSA-16; là cơ hội cho các nước thành viên APT tiếp tục phát huy năng lực truyền thống để xây dựng các đề xuất, đóng góp, sáng kiến mới về hoạt động tiêu chuẩn hóa mang tính dự báo xa, hài hòa các vấn đề kỹ thuật, quản lý.... nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu chuẩn hóa của khu vực trong tương lai.

 
Hoàng Giang (Đại diện Văn phòng Bộ tại Miền Trung - Tây Nguyên)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top