Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tiếp Đại sứ các nước ASEAN

Thứ sáu, 05/08/2016 11:45

Sáng ngày 5/8, tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã tiếp Đại sứ và Trưởng đại diện các nước ASEAN tại Việt Nam.

20160805-L1.jpg

Toàn cảnh buổi làm việc 

Tham dự buổi tiếp có Đại sứ các nước Indonesia; Brunei Darussalam; Malaysia; đại biện lâm thời Đại sứ quán Cộng hòa Singapore; đại biện lâm thời Đại sứ quán Vương quốc Campuchia; đại biện lâm thời Đại sứ quán Cộng hòa Liên bang Myanmar; đại biện lâm thời Đại sứ quán Vương quốc Thái Lan và Công sứ Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào. Về phía Bộ TT&TT có đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ.
 
Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: Sự hình thành Cộng đồng ASEAN 2015 là dấu mốc lịch sử trong toàn bộ tiến trình liên kết của ASEAN, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Hiệp hội và khu vực cũng như từng nước thành viên. 
 
Cộng đồng ASEAN thể hiện sự trưởng thành và lớn mạnh của ASEAN sau gần 5 thập kỷ tồn tại, phát triển. ASEAN đã, đang và sẽ mang lại những lợi ích quan trọng và thiết thực cho các nước thành viên, mà bao trùm là tạo môi trường khu vực hòa bình và ổn định để mỗi nước tập trung phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế, mục tiêu cuối cùng là hướng tới người dân trong Cộng đồng. 
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nêu rõ, Cộng đồng ASEAN được hình thành dựa trên 3 trụ cột là: Cộng đồng Chính trị - An ninh, Cộng đồng Kinh tế và Cộng đồng Văn hóa – Xã hội. 
 
Tại Tuyên bố của chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 27, vào tháng 11 năm 2015 tại Malaysia, các nhà lãnh đạo ASEAN đã khẳng định cần “tăng cường hợp tác trong lĩnh vực truyền thông và sử dụng có trách nhiệm các phương tiện truyền thông xã hội để góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức về ASEAN, tăng cường hiểu biết về lợi ích của hội nhập ASEAN cũng như đoàn kết giữa các dân tộc ASEAN”.
 
Lĩnh vực thông tin ngày càng đóng vai trò quan trọng thúc đẩy hợp tác trên ba trụ cột, hỗ trợ các hợp tác liên ngành khác cùng phát triển cũng như quảng bá về ASEAN ở trong và ngoài khu vực để đạt được mục tiêu như trong Tầm nhìn ASEAN 2025 đã nêu, là: “Tạo dựng và làm sâu sắc tiến trình hội nhập nhằm hiện thực hóa một Cộng đồng ASEAN dựa trên luật lệ, hướng tới con người và lấy con người làm trung tâm để người dân được hưởng các quyền con người và các quyền tự do cơ bản, chất lượng cuộc sống cao hơn và lợi ích mà cộng đồng mang lại, củng cố thêm cảm nhận về bản sắc chung và sự sát cánh cùng nhau”. 
 
Trong lĩnh vực thông tin, về mặt định hướng hợp tác, các Bộ trưởng Thông tin ASEAN đã thông qua 2 văn kiện quan trọng gồm: Kế hoạch tổng thể về tuyên truyền ASEAN thực hiện đến 2017 và Kế hoạch chiến lược ASEAN về Thông tin và Truyền thông đa phương tiện 2016-2025.
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết thêm, năm 2016 – 2017, cùng với các nước thành viên khác, Bộ TT&TT Việt Nam sẽ tổ chức nhiều hoạt động để quảng bá về ASEAN tới các đối tượng khác nhau ở cấp quốc gia, gồm: đào tạo, tọa đàm, tập huấn cho phóng viên về ASEAN, tuyên truyền cho người dân, cho các quan chức, trao đổi các đoàn phóng viên giữa các nước ASEAN, tổ chức tuyên truyền theo sự kiện và thường xuyên trên hệ thống các loại hình báo chí khác nhau trên cả nước; tổ chức triển lãm tranh, sách, ảnh, phim, tem; tổ chức các cuộc thi về ASEAN... Đặc biệt trong năm 2017, dự kiến sẽ tổ chức một loạt các hoạt động tuyên truyền nhằm kỉ niệm 50 năm hình thành của Hiệp hội tại 10 nước trong khu vực. 
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, Bộ TT&TT Việt Nam sẵn sàng phối hợp với các Đại sứ quán ASEAN thực hiện tốt công tác ngoại giao không chỉ trong lĩnh vực thông tin và truyền thông mà còn trong các hoạt động ngoại giao chung giữa Việt Nam với các nước ASEAN, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác, tăng cường đoàn kết hữu nghị giữa Việt Nam với các nước ASEAN. 
 
Cũng nhân dịp này, Bộ trưởng đề nghị Đại sứ quán các nước ASEAN phối hợp trong việc đón các đoàn phóng viên, báo chí các nước ASEAN vào Việt Nam tìm hiểu tình hình, đưa tin, viết bài tuyên truyền về quá trình đổi mới và phát triển của Việt Nam. Cũng như hỗ trợ các đoàn báo chí và cán bộ của Việt Nam sang công tác tại các nước. Phối hợp chặt chẽ với Bộ TT&TT để tổ chức các sự kiện hoạt động thông tin tuyên truyền như cầu truyền hình, cuộc thi và triển lãm về ASEAN do Bộ TT&TT chủ trì tại Việt Nam và tại các nước, đặc biệt nhân dịp kỉ niệm 50 năm ASEAN. Các Đại sứ quán nắm bắt tình hình tại Việt Nam để cung cấp cho các đầu mối tại nước sở tại (các cơ quan báo chí, các bộ ngành liên quan, doanh nghiệp) về chính trị, văn hóa, con người, môi trường đầu tư kinh doanh,... nhằm giúp thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và các nước trên mọi lĩnh vực, tuyên truyền thúc đẩy quan hệ văn hóa, chính trị - xã hội, quốc phòng - an ninh giữa Việt Nam và các nước. Hỗ trợ các cơ quan báo chí Việt Nam trong việc khai thác thông tin, tăng cường giới thiệu, quảng bá về hình ảnh đất nước, con người, văn hóa các nước ASEAN tại Việt Nam.
 
Cũng tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị các nước trong Cộng đồng ASEAN tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực an toàn an ninh thông tin mạng./.
 
Xuân Lộc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top