Hội thảo ứng dụng chữ ký số chuyên dùng trong các cơ quan Nhà nước tỉnh Quảng Nam

Thứ năm, 21/07/2016 14:46

Sáng ngày 20/7, Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Nam tổ chức Hội thảo ứng dụng chữ ký số chuyên dùng trong các cơ quan Nhà nước. Đến dự hội thảo có đồng chí Lê Văn Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Vũ Ngọc Thiềm – Cục trưởng Cục Cơ yếu Đảng – Chính quyền, Ban Cơ yếu Chính phủ; đồng chí Phạm Hồng Quảng – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh cùng hơn 200 đại biểu là đại diện các các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh.

  2016721-m2.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh phát biểu khai mạc hội thảo
 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Lê Văn Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Nam đặc biệt coi trọng và quan tâm đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng để hoàn thành tốt mục tiêu thực hiện cải cách hành chính, hướng đến xây dựng Chính quyền điện tử tại Quảng Nam, nhằm mục tiêu phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Tỉnh đã ban hành nhiều văn bản tạo hành lang pháp lý cho việc thúc đẩy ứng dụng CNTT, phục vụ cải cách hành chính.
 
Thời gian qua, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, từng bước đáp ứng nhu cầu của các cơ quan, đơn vị, người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc thực hiện quy trình điện tử trong chỉ đạo, điều hành, quản lý của cơ quan Nhà nước đặt ra vấn đề về bảo đảm an ninh thông tin, độ tin cậy và giá trị pháp lý của văn bản, tài liệu điện tử. Chính vì vậy, việc triển khai sử dụng chữ ký số là cần thiết và phù hợp với yêu cầu về ứng dụng CNTT, đẩy mạnh các giao dịch trực tuyến hiện nay. Chính vì vậy, UBND tỉnh đã có Quyết định số 2183/QĐ-UBND ngày 19/061/2015 về việc ban hành đề án triển khai ứng dụng chữ ký số chuyên dùng trong các cơ quan nhà nước tỉnh Quảng Nam. Mục tiêu của Đề án nhằm đẩy mạnh ứng dụng chứng thực điện tử và chữ ký số chuyên dùng trong hoạt động giao dịch điện tử của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh, nâng cao tỷ lệ sử dụng văn bản điện tử, đảm bảo tính pháp lý và an toàn của dữ liệu điện tử. Đây là nội dung quan trọng trong chương trình tổng thể về ứng dụng CNTT, nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng thành công chính quyền điện tử của tỉnh, góp phần hiện đại hóa, minh bạch hóa nền hành chính.
 
2016721-m3.jpg
Toàn cảnh hội thảo
 
Tại Hội thảo các đại biểu được nghe các báo cáo tham luận do Cục Cơ yếu Đảng – Chính quyền trình bày như:  tình hình lộ lọt thông tin bí mật trong các cơ quan nhà nước thời gian gần đây và nhiệm vụ của Ngành cơ yếu Việt Nam; tổng quan về chữ ký số và hệ thống chứng thực chữ ký số chuyên dùng; một số văn bản qui định về quản lý sử dụng, quy trình và thực tế triển khai chữ ký số chuyên dùng trong các cơ quan nhà nước. Cục Cơ yếu Đảng - Chính quyền còn tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm chứng thư số. Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận và được giải đáp những vấn để liên quan đến việc triển khai và ứng dụng chữ ký số.
 
Kết luận Hội thảo, đồng chí Phạm Hồng Quảng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: để việc trao đổi, sử dụng văn bản điện tử được đảm bảo an toàn và bảo mật, do vậy nhu cầu sử dụng chữ ký số đối với các cơ quan, đơn vị là rất quan trọng. Đề nghị thực hiện đúng theo thông tư 08/2016/TT- BQP ngày 01/02/2016 của Bộ Quốc phòng quy định cung cấp quản lý sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị xã hội, tăng cường sử dụng chứng thư số để xác thực các văn bản được phát hành của đơn vị. Các đơn vị chưa đăng ký chứng thư số thì tiếp tục đăng ký để Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp trình Ban Cơ yếu cấp phát. Đồng thời đề nghị Cục cơ yếu Đảng - Chính quyền tiếp tục hỗ trợ Sở để triển khai tốt chữ ký số trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, đề nghị Cục có công cụ tích hợp chữ ký số vào các phần mềm chung của tỉnh như phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp,…
Sở TT&TT Quảng Nam
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top