Khởi động cơ chế cung cấp thông tin về nhân quyền cho báo chí

Thứ tư, 25/05/2016 11:30

Sáng ngày 25/5/2016, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã chủ trì, phối hợp với Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Nhân quyền của Chính phủ tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin về nhân quyền cho báo chí.

Hội nghị là dịp để đại diện các cơ quan thành viên của Ban chỉ đạo Nhân quyền và các chuyên gia gặp gỡ, trao đổi với báo chí, để thực hiện nhiệm vụ: Phổ biến, giáo dục về nhân quyền, tuyên truyền về thành tựu bảo đảm con người và phản bác các luận điệu xuyên tạc về tình hình nhân quyền ở Việt Nam.
 
20160525-m1.JPG
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại Hội nghị
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đánh giá đây là nỗ lực mới trong công tác tuyên truyền về quyền con người và là hoạt động trực tiếp khởi động cơ chế cung cấp thông tin về nhân quyền cho báo chí.
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, những năm gần đây, việc đảm bảo và phát huy quyền con người ở Việt Nam đã có nhiều bước tiến đáng khích lệ. Hệ thống pháp luật đảm bảo thực thi quyền con người ngày một hoàn thiện; đời sống của nhân dân được ổn định, an sinh xã hội đảm bảo trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang suy giảm; vị thế, uy tín của Việt Nam được nâng cao trên các diễn đàn quốc tế về quyền con người, được các nước và cộng đồng quốc tế ghi nhận... Trong thành công đó có đóng góp không nhỏ của đội ngũ làm công tác tuyên truyền về nhân quyền. 
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo các cơ quan báo chí tổ chức chuyên trang, chuyên mục về quyền con người để đẩy mạnh tuyên truyền về lĩnh vực này, bố trí phóng viên chuyên trách mảng nhân quyền. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng giao Cục Thông tin đối ngoại, phối hợp với Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo tổ chức hiệu quả Hội nghị hàng tháng và sớm tổ chức các Hội nghị tập huấn cho phóng viên phụ trách nhân quyền theo kế hoạch.
 
Tại Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Sơn, Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Nhân quyền của Chính phủ đã thông tin về kế hoạch công tác nhân quyền năm 2016 và ông Vũ Anh Quang, Vụ trưởng Vụ các Tổ chức quốc tế, Bộ Ngoại giao báo cáo chuyên đề “Công tác nhân quyền trong hoạt động đối ngoại và yêu cầu thông tin tuyên truyền trong tình hình mới”.
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu báo chí bám sát những nội dung cơ bản của Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Hiến pháp năm 2013, làm rõ chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước về nhân quyền, tạo sự đồng thuận trong xã hội; Tuyên truyền kết quả xây dựng và hoàn thiện pháp luật bảo đảm quyền con người theo Hiến pháp; Thông tin đối ngoại để giúp bạn bè quốc tế hiểu đúng, hiểu rõ về Việt Nam trong nỗ lực của Việt Nam trong các cam kết quốc tế về nhân quyền và vai trò, đóng góp của Việt Nam với tư cách là thành viên trong Hội đồng nhân quyền của Liên hợp quốc.
 
Cơ chế cung cấp thông tin về nhân quyền cho báo chí là một trong nhiều hoạt động thiết thực của Bộ TT&TT nhằm triển khai Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại của Chính phủ giai đoạn 2015 – 2017 (Quyết định số 587/QĐ-TTg ngày 5/5/2015) và Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 5/9/2015 về Quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của Chính phủ, đồng thời thực hiện Quyết định 782/QĐ-BTTTT ngày 21/05/2015 của Bộ trưởng Bộ TT&TT về việc ban hành Kế hoạch hành động triển khai thực hiện các khuyến nghị mà Việt Nam đã chấp thuận theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát của Liên hợp quốc (UPR) chu kỳ II./.
Doãn Mạnh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top