Cử tri nhiều nơi thực hiện bầu cử sớm

Thứ năm, 12/05/2016 15:45

Do đặc thù về điều kiện địa lý, công việc, nhiều đơn vị bầu cử trên cả nước đã và sẽ tiến hành bầu cử sớm để cử tri tại các đơn vị này được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình đầy đủ nhưng vẫn bảo đảm trang trọng, nghiêm túc, đúng luật định.

Cho đến ngày 12/5, tức là tròn 10 ngày trước kỳ bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, đã có một số đơn vị bầu cử tiến hành bầu cử sớm.
 
20160512-m8.jpg
 
Những cử tri đầu tiên của cả nước thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình tại tổ bầu cử số 13, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: báo Bà Rịa-Vũng Tàu
 
Sáng 4/5, những cử tri đầu tiên của cả nước thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình tại hai tổ bầu cử số 13 (sân bay Vũng Tàu) và số 14 (tại cảng dầu khí Vietsovpetro) thuộc phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu. Đây là 2 tổ bầu cử dành cho cử tri là cán bộ, chuyên gia, người lao động của Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro và các nhà thầu phụ, những người làm việc trên biển dài ngày và không có mặt ở địa phương vào ngày bầu cử 22/5. Trong ngày, tại hai khu vực bỏ phiếu, tổng cộng 336 cử tri bỏ phiếu.
 
Trước đó, ngày 2/5, tại cầu cảng Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân (thành phố Vũng Tàu), đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã tiếp nhận bàn giao tài liệu, vật phẩm cho Tổ bầu cử sớm trên biển từ Ủy ban Bầu cử thành phố Vũng Tàu và khởi hành thực hiện nhiệm vụ tổ chức bầu cử sớm cho các lực lượng đang làm nhiệm vụ trên thềm lục địa phía nam của Tổ quốc và bà con ngư dân đang đánh bắt trên biển.
 
Theo Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, lần này có hai tàu 624 và 636 xuất phát đồng thời từ cảng Lữ đoàn 171, thực hiện tổ chức bầu cử tại 47 điểm (kéo dài từ vùng biển Bình Thuận đến vùng biển Cà Mau) cho các cử tri đang hoạt động trên biển. Tàu HQ 624 hướng về phía bắc nơi có các nhà giàn ở khu vực Ba Kè, Phúc Tần; tàu HQ 636 hướng về phía nam - khu vực biển Cà Mau.
 
* Sáng 5/5, hai tàu hải quân thuộc Lữ đoàn 146 (Vùng 4 Hải quân) rời quân cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa lên đường ra Trường Sa làm nhiệm vụ triển khai sớm công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. 
 
Huyện Trường Sa có 6 đơn vị bầu cử với 24 khu vực bỏ phiếu. Trong đó, khối trên bờ (bầu cử ngày 22/5) có 3 đơn vị bầu cử với 3 khu vực bỏ phiếu; khối đảo (bầu cử ngày 15/5) có 3 đơn vị bầu cử với 21 khu vực bỏ phiếu.
 
Tại các đơn vị bầu cử ngoài đảo, công tác tuyên truyền cho ngày bầu cử đang được đẩy mạnh thông qua các chương trình phát thanh, bản tin về những điểm mới trong công tác bầu cử, quyền lợi và trách nhiệm của cử tri, tiêu chuẩn của người ứng cử và các quy định về trình tự, thể thức bầu cử… 
 
Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đã niêm yết danh sách cử tri và danh sách những người ứng cử HĐND cấp xã, thị trấn. Đối với cử tri vãng lai, Ủy ban Bầu cử của huyện đã nắm danh sách để làm thẻ cử tri và có dự phòng thẻ cử tri để điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.
 
* Ngày 7/5, tại trụ sở Hải đoàn 129 Hải quân (thuộc Quân chủng Hải quân), tổ bầu cử số 1 đã tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 cho cử tri là cán bộ, chiến sĩ, công nhân của Hải đoàn 128, Hải đoàn 129. 100% số cử tri là cán bộ, chiến sĩ, công nhân của Hải đoàn 128, Hải đoàn 129 có lệnh lên đường làm nhiệm vụ trên biển đã đến bỏ phiếu.
 
Thượng tá Nguyễn Tấn Lực, Phó Chính ủy Hải đoàn 129 Hải quân, Tổ trưởng tổ bầu cử số 1 cho biết: Đối với các cán bộ, chiến sĩ, công nhân của Hải đoàn 128, Hải đoàn 129 ra biển công tác trước ngày 7/5 và không thể có mặt ở địa phương vào ngày 22/5, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đang cho tàu chở thành viên tổ bầu cử mang hòm phiếu ra để các cử tri này bỏ phiếu trên biển. 
 
Về công tác bảo mật, trong suốt hành trình trên biển, các Tổ bầu cử sẽ luôn giám sát, kiểm tra thường xuyên các tài liệu và vật phẩm liên quan đến công tác bầu cử để đảm bảo quy trình bầu cử được thực hiện nghiêm túc và bảo mật tuyệt đối.
 
Sau khi thực hiện xong nhiệm vụ tổ chức bầu cử trên biển, Tổ bầu cử sẽ cập cảng và tổ chức niêm phong thùng phiếu, lưu trữ trong khu vực văn thư bảo mật. Đến ngày 22/5 sau khi kết thúc bầu cử, sẽ tiến hành kiểm phiếu theo luật định và tổng hợp kết quả bầu cử gửi về Ủy ban bầu cử của địa phương.
 
Nếu vì lý do thời tiết, các tàu không thể về bờ đúng ngày 22/5, được sự cho phép của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Tổ bầu cử sẽ kiểm phiếu trên tàu và báo cáo kết quả bằng điện thoại, bộ đàm… và niêm phong phiếu bầu, sau đó sẽ chuyển cho Ủy ban Bầu cử cấp trên.
 
 
20160512-m9.jpg
 
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn DK1, tổ bầu cử số 12, Phường 11, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bỏ phiếu bầu cử. Ảnh: TTXVN
 
* Sáng 9/5, Tiểu đoàn DK1, tổ bầu cử số 12, Phường 11, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức bầu cử cho cử tri là cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ Lữ đoàn 171 Hải quân, Tiểu đoàn DK1, Chi đội Kiểm ngư số 2 có nhiệm vụ đột xuất, sắp lên đường làm nhiệm vụ trên biển.
 
Trong buổi sáng, đã có hơn 100 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đã thực hiện quyền công dân của mình, lựa chọn những người đủ năng lực, phẩm chất để bầu vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.
 
TP. Vũng Tàu còn có hai khu vực thực hiện bầu cử sớm trước ngày 22/5 là tổ bầu cử số 1 gồm các đơn vị: Hải đoàn 128 Hải quân, Hải đoàn 129 Hải quân, Hải đoàn Biên phòng 18, Trạm thông tin C17, Lữ đoàn 131 Hải quân (Phường 12) và Tổ bầu cử số 11: Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3.
 
* Ngoài các tổ bầu cử tiến hành bầu cử trên biển, một số đơn vị bầu cử trên đất liền cũng đã được Ủy ban Bầu cử Quốc gia chấp thuận cho thực hiện bầu cử sớm do đặc thù về địa lý.
 
Cụ thể, tỉnh Lai Châu sẽ có ba xã được bầu cử sớm là Mù Cả, Tá Bạ và Tà Tổng của huyện Mường Tè, với trên 6.000 cử tri, tổ chức vào ngày 15/5. Các địa phương được chọn tổ chức bầu cử sớm đều là địa bàn thuộc diện đặc biệt khó khăn; diện tích rộng, địa hình chia cắt có nhiều cụm dân cư sống rải rác xa trung tâm và thiếu hệ thống thông tin liên lạc.
 
Hội đồng Bầu cử Quốc gia cũng đã có công văn đồng ý với đề nghị của Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Nam, Quảng Bình cho phép một số khu vực tổ chức bỏ phiếu sớm.
 
Theo đó, Quảng Nam có 49 khu vực tổ chức bỏ phiếu sớm vào ngày 19/5, trước ba ngày so với ngày bầu cử của toàn quốc, gồm: 28 khu vực bỏ phiếu tại huyện Nam Giang thuộc các xã: Chơ Chun, La Êê, La Dêê, Đắc Tôi, Đắc Pre, Đắc Pring, Zuôih; 15 khu vực bỏ phiếu tại huyện Tây Giang thuộc các xã: Ch’ơm, Ga Ri, A Vương; 1 khu vực bỏ phiếu tại Trung đoàn BB143 (xã Bình An, huyện Thăng Bình) và 5 khu vực bỏ phiếu ở xã đảo Tân Hiệp (TP.Hội An) gồm; Bãi Hương, Bãi Làng (tổ 1 và tổ 2), Bãi Làng (tổ 3 và tổ 4), Cấm, Bãi Ông.
 
Tỉnh Quảng Bình sẽ triển khai bầu cử sớm ở 13 khu vực bỏ phiếu vào ngày 20/5. Cụ thể, tại huyện Bố Trạch có 11 khu vực bỏ phiếu được bầu cử sớm thuộc hai xã Thượng Trạch (8 khu vực) và Tân Trạch (3 khu vực); huyện Quảng Ninh có 2 khu vực thuộc xã Trường Sơn.
 
Một số tỉnh, thành phố khác được Hội đồng Bầu cử Quốc gia xem xét cho phép tổ chức bầu cử sớm hơn so với ngày bầu cử toàn quốc tại một số khu vực bỏ phiếu là: Hải Phòng (huyện đảo Bạch Long Vĩ), Cần Thơ, Nghệ An, Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Khánh Hòa, Bình Định, Cà Mau, Kiên Giang (xã đảo Thổ Chu).
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top