Bộ trưởng Bộ TT&TT thăm và làm việc với Cục Viễn thông

Thứ tư, 11/05/2016 21:19

Chiều ngày 11/5, đồng chí Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã tới thăm và làm việc với Cục Viễn thông. Cùng đi với Bộ trưởng có Thứ trưởng Phan Tâm và đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ.

20160511-M10.JPG
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông đã báo cáo với Bộ trưởng Trương Minh Tuấn về kết quả và tình hình hoạt động của Cục trong thời gian vừa qua.
 
Theo đó, trong năm 2016 Cục Viễn thông xác định rõ các công việc trọng tâm trong công tác quản lý kinh tế  là quản lý khuyến mại, thẻ cào và giá cước của thuê bao di động, cấp phép 4G-LTE… Đối với công tác quản lý khuyến mại, Cục đang nghiên cứu để trình lãnh đạo Bộ ban hành các biện pháp đủ mạnh để ngăn chặn tình trạng khuyến mại tràn lan của các doanh nghiệp; ngăn chặn tình trạng các doanh nghiệp sử dụng khuyến mại để lách luật, phá giá thị trường, cạnh tranh không bình đẳng, đồng thời sử dụng công cụ quản lý khuyến mại để khuyến khích thuê bao đăng ký thông tin chính xác, ưu tiên các khách hàng trung thành, khách hàng trả sau và các thuê bao có thông tin chính xác. Đây cũng là một biện pháp hỗ trợ quan trọng để giảm lượng tin nhắn rác hiện nay..
 
Đối với công tác quản lý giá cước, đây là một nội dung quan trọng sẽ đưa vào Nghị định bổ sung sửa đổi Nghị định 25/2011/NĐ-CP về việc Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông, trong đó chú trọng các yếu tố cấu thành giá cước viễn thông thông qua việc quy định hạch toán riêng, giúp các doanh nghiệp hoàn thiện các quyết định về giá cước kết nối (giá cước giữa các doanh nghiệp), và quản lý được các hiện tượng bán phá giá dưới giá thành. Bên cạnh đó, vừa qua, Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp đã có hiệu lực từ 1/7/2016, trong đó có một số quy định mới đòi hỏi pháp luật chuyên ngành cần phải có sự thay đổi cho phù hợp, đặc biệt là quy định về điều kiện và giấy phép kinh doanh. Hiện nay, điều kiện kinh doanh về viễn thông được áp dụng theo quy định ở Luật Viễn thông và Nghị định 25/2011/NĐ-CP hướng dẫn Luật Viễn thông. Việc sửa Luật cần thời gian và phải được Quốc hội thông qua, nên để kịp thời phục vụ công tác quản lý nhà nước về viễn thông, Cục Viễn thông sẽ tập trung xây dựng Nghị định bổ sung sửa đổi Nghị định 25/2011/NĐ-CP. Bên cạnh việc hài hòa với Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, Nghị định sẽ cố gắng đưa ra những quy định để giải quyết những vấn đề nóng nhất hiện nay, điển hình là công tác quản lý cạnh tranh và công tác quản lý chất lượng. Hiện Cục cũng đang khẩn trương hoàn thành dự thảo 1 của Nghị định để kịp họp Ban Soạn thảo vào cuối tháng 5, đầu tháng 6/2016, dự kiến trình Chính phủ vào cuối tháng 11/2016.
 
Mặt khác, Cục Viễn thông cũng sẽ tập trung nghiên cứu triển khai hoạt động chuyển mạng giữ nguyên số (một trong những công cụ để thúc đẩy thị trường cạnh tranh, được nhiều nước trên thế giới triển khai và có trong cam kết TPP). Cục cũng đang tiến hành các thủ tục đầu tư hệ thống, xây dựng thông tư hướng dẫn triển khai dịch vụ và dự kiến sẽ đưa dịch vụ này vào hoạt động trong năm 2017.
 
Ngoài ra, Cục Viễn thông còn triển khai một số hoạt động trọng tâm khác như: Cấp phép 4G, tăng cường quản lý thuê bao trả trước và hoạt động đổi số, cấp đầu số. Trong quý II/2016, Cục sẽ hoàn thành việc phân bổ số SMS thuộc đầu số 6, 7 và 8 mà các nhà cung cấp dịch vụ nội dung số (CSP) đang sử dụng, không bị trùng nhau. Đồng thời, để các doanh nghiệp tìm hiểu công nghệ, đánh giá nhu cầu thị trường, Bộ TT&TT cho phép 4 doanh nghiệp thử nghiệm công nghệ 4G – LTE gồm VNPT, Viettet, MobiFone, FPT. Hiện Cục cũng đang xây dựng báo cáo với Lãnh đạo Bộ về cấp phép 4G – LTE cho các doanh nghiệp này. 
 
Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TT&TT, trong năm 2015 Cục Viễn thông đã tích cực phối hợp với các doanh nghiệp di động, các đơn vị trong và ngoài Bộ (đặc biệt là Bộ Công an) để nghiên cứu, xây dựng Thông tư sửa đổi bổ, sung một số quy định của Thông tư 04/2012/TT-BTTTT nhằm thực hiện tốt việc quản lý thuê bao trả trước là vấn đề mà cả Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công an và các địa phương rất quan tâm.
 
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết, đối với các công việc của Cục Viễn thông được Bộ giao, Cục Viễn thông cần tập trung làm tốt việc ngăn chặn tin nhắc rác, cần xác định lại khái niệm tin nhắn rác, sử dụng hiệu quả hơn công cụ hệ thống 456, tạo áp lực với doanh nghiệp thông qua áp lực xã hội, báo chí, coi đó là chỉ tiêu chất lượng dịch vụ để ngăn chặn tin nhắn rác đạt hiệu quả. Đồng thời, xây dựng các quy định nâng cao quản lý chất lượng dịch vụ di động của các doanh nghiệp để xã hội có thể đánh giá được chất lượng dịch vụ của từng doanh nghiệp, đúng với quy hoạch của Chính phủ...
 
Trong thời gian tới, Cục xây dựng và hoàn thiện nội dung báo cáo về Thông tư sửa đổi bổ sung Thông tư 04/2012/TT-BTTTT (Thông tư quy định về quản lý thuê bao di động trả trước) để báo cáo Lãnh đạo Bộ. Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh.
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đánh giá cao kết quả hoạt động của Cục Viễn thông trên cả hai lĩnh vực là tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách và thực thi quản lý nhà nước về viễn thông, internet. Cục Viễn thông đã làm được nhiều việc trong bối cảnh mô hình kinh doanh, thị trường viễn thông thay đổi liên tục. Cụ thể, Cục đã luôn chủ động tham mưu đề xuất với Bộ, ngành các cơ chế, chính sách về viễn thông, phối hợp các địa phương, đơn vị tuyên truyền phổ biến pháp luật, thanh tra kiểm tra, giám sát thị trường viễn thông trên toàn quốc.
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng cho biết, Cục Viễn thông đã thực hiện tốt việc triển khai tổ chức bộ máy, có đội ngũ cán bộ chuyên môn giỏi, nội bộ đoàn kết gắn bó để thực hiện tốt nhiệm. Cục đã thực hiện cấp phép công khai, minh bạch đến quản lý sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên kho số; giải quyết các tranh chấp, giám sát chặt việc triển khai của các doanh nghiệp. Đặc biệt, Cục Viễn thông làm khá tốt giám sát giá cước khuyến mại, xây dựng hạ tầng đồng bộ, hiện đại, chủ động nghiên cứu đề xuất các chính sách về phí, lệ phí, tạo nguồn thu cho tự chủ, bảo đảm phục vụ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị quản lý viễn thông.
 
Về hợp tác quốc tế, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá Cục đã chú trọng sáng tạo trong hoạt động hợp tác quốc tế. Với vai trò đại diện Việt Nam tại nhiều diễn đàn, tổ chức quốc tế, Cục Viễn thông tích cực tham gia các quá trình đàm phán các hiệp định, mới đây là Hiệp định TPP, qua đó góp phần giữ vững chủ quyền của Việt Nam về viễn thông, internet.
 
Cục Viễn thông cũng thực hiện tốt vai trò điều phối đảm bảo thông tin liên lạc trong các sự kiện lớn của đất nước, làm tốt vai trò thường trực Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết.
 
Chỉ đạo về những nhiệm vụ thời gian tới, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu Cục Viễn thông quan tâm một số công việc sau:
 
Chủ động nghiên cứu hoàn thiện chính sách về quản lý viễn thông, internet, phối hợp Cục Tần số Vô tuyến điện trong việc quản lý, tránh chồng chéo chức năng nhiệm vụ
 
Đối với hệ thống văn bản pháp luật, Cục cần xây dựng và hoàn thiện đúng tiến độ, giúp ngành tháo gỡ khó khăn, đáp ứng yêu cầu của người dân và xã hội.
 
Tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách, tập trung vào việc sửa đổi nội dung Nghị định 25, Luật Viễn thông... theo hướng đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, phù hợp với sự phát triển nhanh và hội tụ.
 
Bộ trưởng cũng chỉ đạo Cục Viễn thông và các đơn vị liên quan chú trọng việc giảm tối đa rào cản tiếp cận thị trường để mọi thành phần kinh tế có cơ hội bình đẳng tham gia thị trường, tạo điều kiện thuận lợi nhất, đảm bảo đúng pháp luật, giúp các doanh nghiệp phát triển tốt. Có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng đầu tư ra nước ngoài. Tập trung thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, xây dựng quy trình để thu hút đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng cho biết thêm, trong các cuộc họp của Chính phủ, Thủ tướng luôn nhấn mạnh việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, không gây cản trở khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là các thủ tục, nhưng vẫn phải đảm bảo đúng pháp luật.
 
Giảm tiền kiểm, tập trung hậu kiểm để doanh nghiệp chủ động tập trung sản xuất kinh doanh, đồng thời, tăng cường áp dụng tư duy kinh tế thị trường vào các biện pháp quản lý chống xu hướng độc quyền, duy trì phát triển từ 3 đến 4 doanh nghiệp trong mỗi lĩnh vực để đảm bảo sự hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp, nhà nước
 
Chú trọng công tác xây dựng quy hoạch chiến lược tài nguyên viễn thông, trên cơ sở đảm bảo hiệu quả đầu tư, sử dụng tiết kiệm và ưu tiên quy hoạch, phân bổ tài nguyên cho dịch vụ mới.
 
Cục Viễn thông chủ trì phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan xây dựng hoàn thiện các quy định đảm bảo an toàn an ninh trên mạng Viễn thông, Internet, chủ trì phối hợp đánh giá triển khai Nghị định 72 về cung cấp sử dụng dịch vụ trên mạng Internet, trong đó Nghị định đã có nhiều điều không còn phù hợp, cần đề xuất sửa đổi phù hợp hơn trong tình hình hiện nay, đồng thời áp dụng giải pháp kỹ thuật mật mã để bảo đảm an toàn an ninh thông tin.
 
Xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia trong việc quản lý các thiết bị, quản lý danh sách nhập khẩu thiết bị di động, giấy chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam, từ đó tăng cường xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn viễn thông phù hợp tiêu chuẩn quốc tế.
 
Tập trung nghiên cứu, có kế hoạch giám sát doanh nghiệp trong tuân thủ quy định về quản lý thuê bao trả trước, khuyến mại, chất lượng dịch vụ. Nghiên cứu giải pháp nâng cao hiệu quả bảo đảm bí mật thông tin cho người sử dụng dịch vụ. Đặc biệt là chính sách thu hút thuê bao di động trả trước sang thuê bao trả sau. Khi thu hút được người dùng chuyển sang trả sau sẽ giúp người dùng gắn bó lâu dài, giải quyết được vấn nạn sim rác, tin nhắn rác gây ra. Trong thời gian tới, Cục Viễn thông chủ trì phối hợp sơ kết đánh giá thực hiện Chỉ thị số 82/CT-BTTTT về ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng - Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.
 
Đẩy mạnh triển khai chương trình chuyển mạng giữ nguyên số, chuẩn bị cho hướng triển khai công nghệ 5G tại Việt Nam...
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng chỉ đạo: "Thứ trưởng Phan Tâm chủ trì chỉ đạo Thanh tra Bộ, Cục Viễn thông phối hợp với các Bộ, Ban, Ngành như Công an, Công Thương, và một số cơ quan báo chí tiến hành kiểm tra, thanh tra đột xuất một vài đại lý SIM, xử lý, tịch thu tang vật vi phạm để làm gương, công bố công khai trên báo chí; Chủ động hơn và rút ngắn thời gian giải quyết các kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp"…
 
 2016512-u1.jpg
 
Nhân dịp này, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã tới thăm và kiểm tra tiến độ công trình trụ sở làm việc của Cục Viễn thông./.
Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top