Bộ TT&TT công bố giải thưởng ICT ASEAN

Thứ năm, 28/04/2016 15:34

Chiều nay, ngày 28/4/2016, Bộ TT&TT tổ chức họp báo công bố giải thưởng ICT ASEAN (ASEAN ICT Awards – AICTA) năm 2016. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã tới dự và phát biểu.

AICTA là sáng kiến do các Bộ trưởng ASEAN thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin (TELMIN) vào năm 2011. Giải thưởng có mục tiêu tìm kiếm và tôn vinh các sản phẩm, giải pháp CNTT-TT có tính sáng tạo, ứng dụng thực tiễn trong đời sống, kinh tế xã hội, phổ cập CNTT-TT trong cộng đồng và thúc đẩy quan hệ thương mại trong các nước ASEAN và trong khu vực. Đến nay, AICTA đã trở thành giải thưởng CNTT-TT uy tín của khu vực với sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp từ 10 nước thành viên ASEAN.

Đối với các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực CNTT-TT, tham gia và đạt giải Giải thưởng AICTA sẽ là cơ hội để mở rộng thị trường kinh doanh, quảng bá sản phẩm đạt giải, được công nhận, khẳng định uy tín chất lượng sản phẩm với khu vực và quốc tế.

Mỗi hạng mục có các giải thưởng gồm Giải Vàng, Bạc và Đồng. Giải thưởng AICTA 2016 sẽ trải qua 2 vòng Sơ khảo và Chung khảo do giám khảo là đại diện đến từ 10 nước ASEAN. 

Bộ TT&TT sẽ thành lập Hội đồng tuyển chọn trong nước gồm các chuyên gia hàng đầu về CNTT-TT nhằm tuyển chọn những sản phẩm CNTT-TT tiêu biểu do các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu và phát triển để giới thiệu tham dự Giải thưởng AICTA 2016 với các quốc gia trong khu vực ASEAN.
 
Theo cơ cấu giải thưởng như trên, mỗi nước thành viên ASEAN có quyền đề cử 18 ứng viên tham gia giải thưởng (3 ứng cử viên cho 1 hạng mục giải thưởng tương ứng với 3 giải Nhất, Nhì, Ba. Hiện tại, các nước thành viên ASEAN đang trong giai đoạn lựa chọn ứng viên trong nước tham gia đề cử 6 hạng mục.
 
Đơn vị đăng ký tham gia gửi hồ sơ gồm video clip thuyết minh cho sản phẩm tham dự giải thưởng (dài không quá 10 phút, dưới dạng AVI) và các tài liệu khác giới thiệu sản phẩm (viết bằng tiếng Anh) được nộp qua mạng cho Ban Tổ chức AICTA trong nước.
 
Về phía Việt Nam, công tác tổ chức tham gia giải thưởng sẽ do Bộ TT&TT phối hợp với Hội Tin học Việt Nam chủ trì triển khai. Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp quan tâm có thể đăng ký tham gia Giải thưởng thông qua Thư ký Ban Tổ chức trong nước (anh Đào Ngọc Tuyển, Vụ Hợp tác Quốc tế - Điện thoại: 38229377, Email: dntuyen@mic.gov.vn hoặc chị Nguyễn Xuân Hương, Hội Tin học Việt Nam – Điện thoại: 38211725, Email: vaip@vnn.vn) với thời hạn là trước ngày 10/6/2016.
 
Lễ trao giải Giải thưởng AICTA 2016 được tổ chức trong chương trình Hội nghị ASEAN TELMIN 16 dự kiến vào tháng 11/2016 tại Brunei. Các tổ chức đạt giải sẽ nhận được Kỷ niệm chương, chứng chỉ do Bộ trưởng các nước ASEAN trực tiếp trao tặng.
 
Được biết, trước đây, khi tham gia  các kỳ Giải thưởng AICTA , Việt Nam đã đạt được các thứ hạng cao ở các hạng mục khác nhau. Năm 2012 Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT–IS đã đạt 2 giải thưởng gồm Giải Vàng (sản phẩm FPT.eHospital) và Giải Bạc (sản phẩm FPT.eGov) lần lượt thuộc hai hạng mục Giải thưởng cho khu vực Tư nhân và Nhà nước. Năm 2014 Công ty Cổ phần Công nghệ An ninh không gian mạng Việt Nam - VNCS đạt Giải Bạc (sản phẩm VNCS Web Moniroting) thuộc hạng mục Giải thưởng cho Nghiên cứu và Phát triển (R&D). Năm 2015, Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng đạt giải Nhất hạng mục Nhà nước; Công ty BeOnline đạt giải Nhất hạng mục Nội dung số; Công ty WONAV đạt giải Nhì hạng mục Nghiên cứu và phát triển; Công ty iNext Technology JSC đạt giải Ba hạng mục Tư nhân.
 
Tại buổi họp báo công bố Giải thưởng năm 2016 tại Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty TNHH BeOnline, đạt giải Nhất hạng mục Nội dung số của Giải thưởng năm 2015 cho biết,  Công ty này đã cố gắng vượt qua vòng tuyển video, video của công ty được làm công phu. Bên cạnh đó, Công ty cũng vượt qua vòng 2 khi nói về ý nghĩa nội dung học hay trực tuyến ở Việt Nam và đã thuyết phục Ban Giám khảo.
 
Ông Nguyễn Long, Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam nhận định, Việt Nam có nhiều tiềm năng về ứng dụng CNTT. Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam cũng tin tưởng các nhà CNTT trẻ của VN sẽ có những sản phẩm, cơ hội để mang giải pháp của giới CNTT-TT Việt Nam đến với quốc tế.
 
2016284-u2.jpg
 
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại buổi Họp báo
 
Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cuộc thi tại Việt Nam cho biết, vừa qua, Việt Nam đạt được các giải thưởng là nhờ sự tham gia và ủng hộ của các doanh nghiệp. Thứ trưởng yêu cầu, trong thời gian tới, các doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực tham gia, đóng góp vào giải thưởng ICT ASEAN để có cơ hội được quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của mình và mở rộng thị trường ra quốc tế.
 
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng chỉ đạo đơn vị tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền để kêu gọi, vận động sự tham gia của các doanh nghiệp và hiệp hội đối với giải thưởng này.
 
Nhân dịp này, Bộ TT&TT đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT cho các doanh nghiệp đã đạt giải cao của Giải thưởng ASEAN ICT Awards 2015 cho 4 tập thể là: Sở TT&TT Đà Nẵng đạt giải thưởng Nhà nước, Công ty BeOnline, Công ty WONAV, Công ty iNext Technology JSC; và một số tập thể, cá nhân có thành tích trong việc tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và CNTT ASEAN TELMIN 2015 tại Đà Nẵng.
Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top