Mạng Internet Việt Nam đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ trên nền công nghệ IPV6

Thứ ba, 26/04/2016 16:26

Chiều nay ngày 26/4/2016, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã chủ trì Hội nghị tổng kết giai đoạn II kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 và triển khai kế hoạch công tác năm 2016 của Ban Công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc các Bộ, ngành trung ương và các thành viên Ban Công tác.

Theo báo cáo, trong giai đoạn II, công tác hỗ trợ thúc đẩy, phát triển hạ tầng mạng lưới và dịch vụ trên nền IPv6 quốc gia được duy trì ổn định với 09 ISP kết nối tới hệ thống VNIX trong nước và hàng chục hướng kết nối đi quốc tế. Lưu lượng IPv6 trao đổi qua VNIX tăng dần qua các năm. Đặc biệt, trong giai đoạn này, hệ thống mạng internet Việt Nam đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ trên nền công nghệ IPv6. Đây là mục tiêu quan trọng nhất cũng là mục tiêu đánh giá kết quả triển khai IPv6 tại Việt Nam. Mạng IPv6 quốc gia đã hoàn thiện và tiếp tục duy trì đấu nối với các doanh nghiệp. Các ISP lớn cũng đã sẵn sàng về mạng hạ tầng. Kết quả cung cấp dịch vụ trên nền công nghệ IPv6 đã có những dấu hiệu khởi sắc. Tỉ lệ triển khai IPv6 ở Việt Nam đạt 14,06%; tỉ lệ traffix IPv6 của Việt Nam trung bình đạt 7 Mbps, dẫn đầu là VNNIC, FPT Telecom và NetNam.

Bên cạnh đó, nếu như các năm trước trên hệ thống thống kê của các tổ chức quốc tế như CISCO, APNIC, Google, tỉ lệ người sử dụng IPv6 của Việt Nam hoàn toàn không có thì ở thời điểm hiện tại, các hệ thống này đều ghi nhận con số người sử dụng IPv6 ở Việt Nam đạt gần 0,03%. Đây thực sự là một bước tiến quan trọng về chất để khẳng định sự sẵn sàng chuyển sang Giai đoạn III Kế hoạch Hành động quốc gia về IPv6 của Việt Nam.
 
Ngoài ra, Cục Bưu điện Trung ương đã phối hợp với Trung tâm Thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông, Trung tâm CNTT – Văn phòng Trung ương Đảng để triển khai thử nghiệm thành công kết nối IPv6 và một số dịch vụ IPv6 trên mạng truyền số liệu chuyên dùng cho các mạng văn phòng tại trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông và trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng.
 
Như vậy, trong giai đoạn II, tất cả các doanh nghiệp Internet đã sẵn sàng hỗ trợ song song IPv4//IPv6. Các ISP lớn đều có bước tiếp cận sớm đối với Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 nên đã có bước chuẩn bị nhất định cho quá trình chuyển đổi sang IPv6. Cụ thể, đến thời điểm hiện tại, FPT Telecom đã thiết lập kết nối IPv6 đi quốc tế và trong nước, kích hoạt IPv6 trên mạng nội bộ; triển khai cung cấp kết nối IPv6 cho 4 tổ chức và 91.200 thuê bao băng rộng cố định tại Hà Nội và Hồ Chí Minh; dung lượng kết nối IPv6 quốc tế 1.5Gbps. Viettel đã thử nghiệm thành công việc cung cấp dịch vụ di động, cố định băng rộng trên nền IPv6: thử nghiệm đối với thuê bao FTTH dùng công nghệ GPON; thử nghiệm IPv6 trên nền mạng 4G tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Ngoài ra, Viettel có 10 hướng kết nối IPv6 quốc tế với tổng dung lượng 432 Gbps. VNPT đã triển khai mô hình 6PE/6VPE trên các thiết bị Router biên của mạng, VNPT-Net; triển khai 7 hướng kết nối quốc tế chạy song song IPv4//IPv6 với tổng dung lượng 220 Gbps và triển khai mô hình 6PE/6VPE trên các thiết bị Router và 220Gbps kết nối song song IPv4//IPv6 với các đối tác quốc tế.
 
Bước sang giai đoạn 3, liên quan đến nhiệm vụ đào tạo, hợp tác quốc tế về IPv6, Ban Công tác cho biết sẽ tiến hành đào tạo thường xuyên cho các Sở TT&TT địa phương, khối cơ quan Đảng, Nhà nước và đặc biệt là đào tạo triển khai IPv6 cho mạng di động 4G LTE cho các nhà mạng trong tháng 4-5/2016. Đến tháng 11/2016, VNNIC sẽ phối hợp với Ban Công tác và các doanh nghiệp tiến hành khảo sát, đánh giá khả năng, mức độ ứng dụng IPv6 và thúc đẩy việc cung cấp dịch vụ thực tế trên nền IPv6, thúc đẩy tỉ lệ người sử dụng và lưu lượng IPv6 của Việt Nam.
 
Ngoài ra, mục tiêu của Ban Công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia trong giai đoạn này, là sẽ hoàn thiện và nâng cấp mạng cơ sở hạ tầng IPv6 quốc gia, hoàn thiện việc chuyển đổi mạng lưới, dịch vụ, ứng dụng, phần mềm và thiết bị trên toàn bộ mạng Internet Việt Nam, đảm bảo cho Internet VN hoạt động hoàn toàn tương thích, an toàn với IPv6. Đồng thời, mạng lưới của các tổ chức, doanh nghiệp, mạng chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước cũng sẽ chính thức sử dụng và cung cấp dịch vụ với IPv6 trong giai đoạn này.
 
Trung tâm VNNIC là đơn vị đảm bảo máy chủ DNS quốc gia, hệ thống trung chuyển lưu lượng quốc gia hoạt động an toàn, tin cậy với địa chỉ IPv6, đáp ứng yêu cầu của hoạt động Internet Việt Nam.
 
Để tạo điều kiện, hỗ trợ cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chuyển đổi IPv6 dễ dàng hơn, Ban Công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia sẽ giữ vai trò tư vấn cho các đơn vị có nhu cầu.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết: Xu thế chuyển đổi IPv4 sang IPv6 là xu thế tất yếu trên thế giới. Việt Nam đã nhận thức và ban hành kế hoạch hành động quốc gia IPv6 gồm 3 giai đoạn. Việc chuyển đổi từ IPv4/IPV6 không chỉ đơn  thuần là giải quyết thiếu hụt IPv4 mà IPv6 còn hỗ trợ nhiều tính năng, khả năng mới, cao hơn để phục vụ xã hội thông tin phát triển. Thứ trưởng nhấn mạnh, việc đầu tư IPv6 thông minh sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam phát triển bền vững và được hưởng lợi từ sự đầu tư này.
 
Thứ trưởng cũng chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet cần chủ động hoàn thiện mạng lưới, phát triển dịch vụ IPv6, triển khai cung cấp các dịch vụ tới khách hàng và chủ động phát triển dịch vụ trên nền IPv6 theo yêu cầu thị trường cũng như xu thế chung của thế giới.
Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top