Triển lãm bản đồ, tư liệu chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa tại Tiền Giang

Thứ sáu, 22/04/2016 10:46

Sáng 22/4/2016, tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, Bộ TT&TT phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Đến dự khai mạc Triển lãm, về phía Bộ TT&TT có ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng Bộ TT&TT; đại diện một số đơn vị chức năng thuộc Bộ. Về phía UBND tỉnh Tiền Giang có ông Võ Văn Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy; ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Trần Kim Trát, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành cùng đông đảo tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh tham dự.
 
20160422-m10.jpg
 
Lãnh đạo Bộ TT&TT và lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cắt băng khai mạc Triển lãm.
 
Triển lãm trưng bày gần 100 bản đồ và nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm được tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế.
 
Các tư liệu, hiện vật trưng bày ở cuộc Triển lãm là một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được ở trong nước và từ các nước trên thế giới, trong đó có cả từ Trung Quốc, góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa - đó là phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Việt Nam, đã được các thế hệ người Việt khai phá, được các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trong suốt hàng trăm năm nay.
 
Phát biểu khai mạc Triển lãm, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải nhấn mạnh: Thời gian gần đây vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông có những diễn biến rất phức tạp, thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước.
 
Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền để củng cố lập trường và yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của họ. Bên cạnh đó còn tăng cường xây dựng, tôn tạo trên các bãi ngầm chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành các đảo nhân tạo.
 
Hành động này đe dọa nghiêm trọng hòa bình, an ninh, an toàn trên Biển Đông và ở trong khu vực. Việt Nam phản đối những hoạt động tôn tạo, xây dựng mà Bắc Kinh đang thực hiện đối với các đảo trong Biển Đông.
 
Trước tình hình trên, việc công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam để tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân là công việc hết sức quan trọng và cần thiết.
 
20160422-m11.JPG
 
Ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng Bộ TT&TT trao tặng toàn bộ tư liệu, bản đồ quý cho tỉnh Tiền Giang.
 
Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” là một hoạt động thông tin tuyên truyền quan trọng, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
 
Đồng thời, đây là một trong những hình thức quan trọng của hoạt động thông tin cơ sở, đưa thông tin trực tiếp đến cán bộ và các tầng lớp nhân dân. Từ đó, góp phần giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ và các tầng lớp nhân dân đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
 
20160422-m12.jpg
 
Lãnh đạo Bộ TT&TT và lãnh đạo Tỉnh ủy - UBND tỉnh Tiền Giang tham quan gian trưng bày của Triển lãm
 
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cảm ơn lãnh đạo Bộ TT&TT đã quan tâm, dành cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang cuộc Triển lãm về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam rất ý nghĩa này.
 
Qua đó, nhằm giúp cán bộ, chiến sĩ và mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh hiểu rõ về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, nhất là thế hệ trẻ. Tỉnh Tiền Giang sẽ gìn giữ và phát huy giá trị toàn bộ tư liệu, bản đồ quý do Bộ TT&TT trao tặng, để tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
 
20160422-m13.jpg
 
Đông đảo chiến sĩ, học sinh, sinh viên và người dân đến xem Triển lãm
 
Ngay sau khi mở cửa Triển lãm, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, học sinh, sinh viên và người dân đã đến tham dự và tìm hiểu “những bằng chứng lịch sử và pháp lý” về Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền thiêng liêng của Việt Nam.
 
Triển lãm diễn ra từ ngày 22 đến ngày 26/4/2016 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, số 27 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP. Mỹ Tho.
 
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top