Báo cáo Vietnam ICT Index cần phải xác định CNTT Việt Nam đang đứng ở vị trí nào?

Thứ sáu, 15/04/2016 21:11

Ngày 15/4/2016, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã chủ trì buổi Tọa đàm lấy ý kiến về chỉ tiêu và phương pháp tính của Vietnam ICT Index 2016.

20160415-m20.JPG
 
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại buổi tọa đàm
 
Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho rằng Bộ chỉ số Vietnam ICT Index 2016 đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hoạt động phát triển và ứng dụng CNTT của Việt Nam đang đứng ở vị trí nào. Do đó, Thứ trưởng đề nghị đơn vị chủ trì xây dựng Bộ chỉ số Vietnam ICT Index 2016 cần phải thay đổi một số chỉ tiêu của Vietnam ICT Index 2016 cho phù hợp với sự thay đổi của công nghệ, thực tiễn ứng dụng CNTT tại Việt Nam và cập nhật các đánh giá của Liên hợp quốc về Chính phủ điện tử.
 
Ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ CNTT - Bộ TT&TT cho biết, hệ thống chỉ tiêu mới của Vietnam ICT Index 2016 được xây dựng cơ bản dựa trên hệ thống chỉ tiêu trước đây của Vietnam ICT Index trước đây, có cắt bỏ bớt một số chỉ tiêu liên quan đến môi trường  tổ chức và chính sách và bổ sung một số chỉ tiêu mới theo Báo cáo Chính phủ điện tử của Liên hợp quốc.
 
Cấu trúc chung của hệ thống chỉ tiêu Vietnam ICT Index gồm 3 nhóm: Hạ tầng kỹ thuật, Hạ tầng nhân lực và Ứng dụng CNTT tương tự như Báo cáo Chính phủ điện tử của Liên hợp quốc, trong đó loại bỏ nhóm chỉ tiêu về môi trường tổ chức và chính sách.
 
Đối với hệ thống chỉ tiêu của các tỉnh, thành phố, điểm khác của Vietnam ICT Index 2016 là đã tách nhóm chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh CNTT thành một chỉ số độc lập là chỉ số công nghiệp CNTT.
 
Đối với dịch vụ công trực tuyến do các cơ quan Bộ ngành hoặc các tỉnh, thành cung cấp,  Vietnam ICT Index sẽ sử dụng phiếu đánh giá riêng do các chuyên gia độc lập thực hiện thông qua khảo sát trực tiếp website/cổng thông tin điện tử, thay thế cho 2 chỉ tiêu cũ.
 
Liên quan đến hệ thống chỉ tiêu đánh giá Chỉ số phát triển công nghiệp CNTT (chỉ áp dụng đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương), sẽ gồm có nhóm chỉ tiêu về công nghiệp dịch vụ CNTT và nhóm chỉ tiêu về kinh doanh sản phẩm, dịch vụ CNTT.
 
Cũng theo ông Nguyễn Thanh Tuyên, số liệu phục vụ đánh giá xếp hạng của Báo cáo Vietnam ICT Index sẽ được lấy từ các nguồn sau: Phiếu điều tra các đối tượng điều tra cung cấp; Phiếu đánh giá dịch vụ công trực tuyến do nhóm chuyên gia độc lập thực hiện; Các nguồn dữ liệu chính thống khác (niên giám thống kê, số liệu thống kê của các cơ quan quản lý chuyên ngành).
 
Tại buổi Tọa đàm, các chỉ tiêu đánh giá về dịch vụ công trực tiếp nhận được nhiều góp ý từ các Bộ ngành và Sở TT&TT. Đại diện đến từ Bộ Công thương đặt câu hỏi: Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 phục vụ cho hàng triệu người dân, doanh nghiệp đánh giá như thế nào so với dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 nhưng chỉ phục vụ cho một vài tổ chức, đơn vị?
 
Đồng quan điểm với đại diện Bộ Công thương, đại diện Sở TT&TT Vĩnh Phúc cho biết, tỉnh Vĩnh Phúc có hai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 nhưng hai năm nay chỉ nhận được hai bộ hồ sơ nộp trực tuyến. Vị này nhận định: Vấn đề không nằm ở số lượng dịch vụ công trực tuyến được cung cấp mà là chất lượng dịch vụ và có bao nhiêu người sử dụng. Trước đây, các tỉnh ồ ạt đầu tư cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhưng nay đã giảm bớt số lượng để tập trung vào chất lượng.
 
Nên loại bỏ những chỉ tiêu mà tỉ lệ đạt trên 90% là ý kiến của nhiều đại biểu tham dự buổi họp. Cụ thể như: tỉ lệ máy tính/cán bộ viên chức trong cơ quan nhà nước, tỉ lệ máy tính cơ quan nhà nước có kết nối Internet băng rộng…
 
Tuy nhiên, ý kiến loại bỏ chỉ tiêu điện thoại cố định trong Vietnam ICT Index đã không nhận được sự đồng tình của Bộ TT&TT và Hội Tin học Việt Nam. Theo ông Lê Hồng Hà, Phó Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam, chỉ tiêu về điện thoại cố định nằm trong hệ thống chỉ tiêu đánh giá về chính phủ điện tử của Liên hợp quốc, do vậy, không nên tùy tiện loại bỏ chỉ tiêu này. Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng nhấn mạnh: Điện thoại cố định thường đi liền với dịch vụ FTTH (Fiber to the Home) và băng rộng cố định tại các nước phát triển. Do vậy, cần nghiên cứu và cân nhắc kỹ khi loại bỏ chỉ tiêu này.
 
Phát biểu kết luận buổi Tọa đàm, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu đến từ các Bộ ngành, địa phương. Thứ trưởng lưu ý: Hệ thống chỉ tiêu Vietnam ICT Index hiện đang có quá nhiều chỉ tiêu, cần giảm bớt. Đối với dịch vụ công trực tuyến, cần đưa ra các chỉ tiêu đánh giá sát với thực tiễn, có tính khả thi, từ đó đánh giá các dịch vụ này đã phục vụ người dân, doanh nghiệp hiệu quả đến mức nào. Thứ trưởng chỉ đạo: Trong tháng 4, tiếp tục triển khai lấy ý kiến và hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu, phương pháp tính để có thể tiến hành thu thập số liệu, tổ chức tập huấn và đánh giá dịch vụ công trực tuyến đúng như kế hoạch đã đề ra./.
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top