Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên

Thứ sáu, 08/04/2016 13:11

Sáng 8/4/2016, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan TW phối hợp với Tạp chí CNTT&TT đã tổ chức tọa đàm "Công tác thông tin, tuyên truyền góp phần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận thanh niên hiện nay". Buổi tọa đàm đã thu hút được nhiều nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia về truyền thông tham dự.

20160408-l1.jpg
 
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại buổi tọa đàm
 
Tới dự buổi tọa đàm về phía Bộ TT&TT có ông Nguyễn Thành Hưng, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ TT&TT; ông Nguyễn Văn Phương, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ. Về phía Đảng ủy Khối các cơ quan TW có ông Vũ Đức Nam, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối. Đồng chủ trì buổi tọa đàm có ông Vũ Chí Kiên, Tổng biên tập Tạp chí CNTT&TT và  bà Nguyễn Thị Quý Phương, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan TW, Ủy viên Ban chấp hành TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, quyền Bí thư Đoàn Khối các cơ quan TW.
 
Phát biểu tại buổi tọa đàm, thay mặt Đảng ủy và Lãnh đạo Bộ TT&TT, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng biểu dương và đánh giá cao ý nghĩa của buổi tọa đàm đối với thanh niên Việt Nam. Hiện nay, ¼ trong số 4,5 triệu đảng viên của cả nước là đảng viên trẻ dưới 35 tuổi, lực lượng này tiếp tục được bổ sung hàng năm, đây là lực lượng ưu tú, tiền phong của Đảng hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, trước tác động không nhỏ với nhiều yếu tố tiêu cực, một bộ phận thanh niên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phai nhạt ý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, chạy theo danh lợi, tiền tài, địa vị…
 
Thứ trưởng nhấn mạnh, việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ luôn được Đảng, Nhà nước và xã hội quan tâm. Những năm qua, nhiều Nghị quyết, Chỉ thị về công tác thanh niên và giáo dục thế hệ trẻ đã được triển khai đạt được nhiều kết quả. Giáo dục về chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ, không ngừng được tăng cường, đổi mới. Thông qua các hoạt động giáo dục, các cuộc vận động phong trào thi đua yêu nước tạo được môi trường lành mạnh để thế hệ trẻ rèn luyện, trưởng thành, góp phần hình thành lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống nghĩa tình, tuân thủ luật pháp, từng bước hoàn thiện nhân cách. Đặc biệt, ngày 22/3/2016, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 01-CT/TW về học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt; góp phần quan trọng tăng cường xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong Đảng, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; tiếp tục chấn chỉnh, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, đấu tranh hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch.
 
Cũng theo Thứ trưởng, để phòng chống tình trạng suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ đảng viên hiện nay cần triển khai các nhóm giải pháp về công tác xây dựng Đảng và quản lý Nhà nước, phát huy vai trò các tổ chức Đảng các cấp, các đoàn thể chính trị xã hội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức hành trang về nhận thức chính trị và bản lĩnh chính trị cho các cán bộ đảng viên trẻ.
 
Bên cạnh những vấn đề lý luận và thực tiễn, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đề nghị các đại biểu thẳng thắn trao đổi, gợi mở những định hướng và những giải pháp cụ thể trong việc thông tin, tuyên truyền góp phần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận thanh niên hiện nay, trong đó có lĩnh vực quản lý báo chí, truyền thông, đặc biệt là quản lý thông tin mạng trước yêu cầu mới.
 
20160408-l2.jpg
Toàn cảnh buổi tọa đàm
 
Buổi tọa đàm đã thu hút 29 tham luận và nhiều ý kiến trao đổi, chia sẻ tập trung vào những nội dung trọng tâm gồm: Thực trạng công tác thông tin, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh niên; Những tác động của các phương tiện truyền thông xã hội đến công tác thông tin, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức lối sống cho giới trẻ; Tư duy đổi mới, sáng tạo và chủ động định hướng thông tin trên mạng xã hội…/.
Ngô Lộc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top