VNISA cần phát huy tốt vai trò tư vấn, phản biện

Thứ bảy, 12/03/2016 17:58

Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) cần phát huy tốt hơn nữa vai trò tư vấn, phản biện của mình đối với các văn bản quy phạm pháp luật. Đó là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng tại buổi Gặp mặt đầu Xuân Bính Thân của Hiệp hội ATTT Việt Nam tổ chức tại Hà Nội ngày 12/3/2016.

img

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại buổi gặp mặt

Tham dự buổi gặp mặt có ông Vũ Quốc Thành, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VNISA, bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội, đại diện Ban Cơ yếu Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục Đào tạo, các vụ, cục liên quan của Bộ TT&TT, các doanh nghiệp ATTT.
 
Theo đại diện VNISA, năm 2015, trên phạm vi toàn cầu, hoạt động ATTT rất sôi động, ATTT không còn là lĩnh vực KHCN đơn thuần mà đã là vấn đề quan trọng của quốc gia và thế giới, được theo dõi chủ yếu dưới góc độ chiến tranh thông tin đã và đang phát triển đến đâu. Gần đây, thế giới cũng lần đầu tiên chứng kiến một quốc gia (Hoa Kỳ) tuyên bố sử dụng vũ khí chiến tranh thông tin chống lại tổ chức Hồi giáo IS. Còn tại Việt Nam, lĩnh vực an toàn thông tin cũng đã có nhiều hoạt động sôi nổi với nhiều hoạt động, sự kiện do VNISA sát cánh cùng các cơ quan nhà nước, trong đó có Bộ TT&TT, Bộ Giáo dục đào tạo... tổ chức các cuộc thi, bình chọn sản phẩm an toàn thông tin, Ngày an toàn thông tin 2015. 
 
Cũng theo đại diện VNISA, trong năm 2015, Hiệp hội đã tham gia phản biện, đóng góp ý kiến cho các văn bản quy phạm pháp luật, kế hoạch, đề án của Nhà nước, bao gồm: Luật ATTT mạng, Đề án 893 của Thủ tướng Chính phủ về tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về ATTT, Chương trình khung về đào tạo ATTT của Bộ TT&TT. Đồng thời, VNISA đã tham gia các hội thảo nâng cao nhận thức cộng đồng về ATTT. Một hoạt động đáng lưu ý khác là VNISA đã tích cực vận động các hội viên tuân thủ Bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp về ATTT và đã trở thành tiêu chí quan trọng khi xem xét kết nạp hội viên mới. Ngày ATTT Việt Nam 2015 cũng là hoạt động mang tính điểm nhấn do VNISA phối hợp với Bộ TT&TT tổ chức trong năm 2015 với nhiều sự kiện như: Hội thảo quốc tế, Cuộc thi Sinh viên với ATTT, Bình chọn sản phẩm ATTT chất lượng cao, Điều tra thực trạng về ATTT.
 
Tại buổi gặp, các đại diện đến từ các Bộ ngành liên quan đã chia sẻ, đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị về vai trò cũng như kế hoạch hoạt động của VNISA trong năm 2016, đặc biệt là về đào tạo nguồn nhân lực ATTT.
 
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đánh giá cao vai trò quan trọng của VNISA, hiệp hội nghề nghiệp trong lĩnh vực viễn thông, CNTT. Theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, “Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam là nhân tố quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của ngành an toàn thông tin Việt Nam, quy tụ các doanh nghiệp trong lĩnh vực ATTT và đóng vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền về ATTT, đào tạo về ATTT và tham gia góp ý kiến về cơ chế chính sách cho các cơ quan nhà nước. VNISA luôn là người bạn đồng hành của Bộ TT&TT”.
 
Thứ trưởng yêu cầu, trong thời gian tới, Bộ TT&TT và VNISA sẽ cùng đề nghị lên Ủy ban quốc gia về Ứng dụng CNTT cần đưa ATTT vào trong nội dung hoạt động của Ủy ban. Thứ trưởng cũng nhất trí với ý kiến của đại diện Sở TT&TT Hà Nội và các Bộ ngành là quản lý nhà nước về ATTT còn rời rạc, chồng chéo.
 
Thứ trưởng cũng yêu cầu VNISA trong năm 2016 tập trung vào một số hoạt động cụ thể như: Cần phải thúc đẩy vai trò của Hiệp hội, thu hút các doanh nghiệp lớn về ATTT của Việt Nam tham gia vào Hiệp hội. VNISA cần phát huy hơn nữa vai trò tư vấn, phản biện của mình đối với các văn bản quy phạm pháp luật. Hiện nay Bộ TT&TT đang triển khai hai việc gấp là: Tổng kết 10 năm triển khai Luật CNTT và xây dựng 2 Nghị định của Chính phủ liên quan đến Luật ATTT. Hai vấn đề này rất cần đến sự tư vấn, phản biện của VNISA vì Bộ TT&TT luôn hướng đến mục tiêu quản lý nhà nước hài hòa với sự phát triển. 
 
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng lưu ý Hiệp hội khi tổ chức các sự kiện, hội thảo, cuộc thi cần chú trọng đến chất lượng, chuẩn bị kỹ về nội dung và cần phải gắn liền với thực tiễn cuộc sống. Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn VNISA tham gia tích cực vào Đề án 99 về đào tạo nguồn nhân lực ATTT.
 
GIANG PHẠM
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top