Triển lãm bản đồ về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam tại Hải Phòng

Thứ tư, 02/03/2016 10:54

Sáng ngày 2/3/2016, tại TP.Hải Phòng, Bộ TT&TT phối hợp với UBND TP.Hải Phòng tổ chức Khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý".

img

Các đại biểu cắt băng Khai mạc Triển lãm

Đến dự và cắt băng khai mạc Triển lãm, về phía TW có đồng chí Trương Minh Tuấn, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ TT&TT; đại diện Ủy ban Biên giới quốc gia (Bộ Ngoại giao); đại diện Bộ Tư lệnh Hải quân; Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển; đại diện một số đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT.

Về phía địa phương, có đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng, cùng dự có đại diện lãnh đạo UBND TP.Hải Phòng; các lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân TP.Hải Phòng.
 
Phát biểu tại Triển lãm, thay mặt lãnh đạo Bộ TT&TT, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: Thời gian gần đây, tình hình Biển Đông có những diễn biến rất phức tạp, thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo cán bộ, các tầng lớp nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài, cũng như dư luận quốc tế. Sau vụ việc ngang ngược hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam vào mùa hè năm 2014, Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền để củng cố lập trường và yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của họ trên Biển Đông; tăng cường xây dựng, tôn tạo một số bãi đá ngầm chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa thành đảo nhân tạo, có quy mô lớn. Đặc biệt đáng lo ngại là tình trạng quân sự hóa ở Biển Đông, với những động thái leo thang của Trung Quốc trong những ngày gần đây như đưa tên lửa đất đối không, máy bay chiến đấu ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa; lắp đặt hệ thống radar ở một số đảo đá thuộc quần đảo Trường Sa, đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định trong khu vực, an ninh, an toàn tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông.  
 
Bộ Ngoại giao nước ta đã gửi Tuyên bố lên Tòa Trọng tài quốc tế khẳng định lập trường, quan điểm của Việt Nam về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các quyền của Việt Nam trên các vùng biển, thềm lục địa, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hiệp quốc về Luật biển năm 1982. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước ta đã bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc; nêu rõ quan điểm về quy chế đảo phù hợp với quy định của Công ước của Liên Hiệp quốc về Luật biển năm 1982; đồng thời yêu cầu Tòa Trọng tài quốc tế quan tâm đến lợi ích pháp lý của Việt Nam, bảo lưu quyền dùng mọi biện pháp hòa bình để bảo vệ lợi ích chính đáng của Việt Nam, Thứ trưởng nêu rõ.
 
Với nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được trưng bày là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế. Trong đó, đáng chú ý là 4 cuốn atlas do nhà Thanh và Chính phủ Trung Hoa Dân quốc xuất bản gồm: Trung Quốc địa đồ (xuất bản năm 1908), Trung Quốc toàn đồ (xuất bản năm 1917), Trung Hoa bưu chính dư đồ (xuất bản năm 1919) và Trung Hoa bưu chính dư đồ (xuất bản năm 1933). Các atlas này là sản phẩm của chương trình thiết lập bản đồ bưu chính do nhà Thanh vạch ra vào năm 1906 và được chính phủ Trung Hoa Dân quốc kế tục vào các năm sau đó. Các bản đồ được lập chi tiết ở từng tỉnh, thể hiện rõ các con đường vận chuyển thư từ, công văn trong các tỉnh, thành của Trung Quốc. Nơi nào không thuộc lãnh thổ Trung Quốc thì không được thể hiện trên các bản đồ trong atlas. Cương giới cực nam của Trung Quốc trong các atlas này luôn chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam, mà không hề nhắc đến Hoàng Sa và Trường Sa. Điều này chứng tỏ rằng cho đến khi nhà Thanh phát hành các atlas này vào năm 1908 và sau này chính quyền Trung Hoa Dân quốc tái bản các atlas này vào các năm 1917, 1919 và 1933, thì hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vẫn nằm ngoài cái gọi là “chủ quyền lịch sử của Trung Quốc” như họ vẫn tuyên bố hiện nay.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” là một trong những hình thức quan trọng của hoạt động thông tin cơ sở, đưa thông tin trực tiếp đến cán bộ và các tầng lớp nhân dân, từ đó, góp phần giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ và các tầng lớp nhân dân đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa.  
 
Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” sẽ diễn ra tại Thành phố Hải Phòng từ ngày 02/3 đến ngày 06/3/2016 và tại thị trấn Cát Bà (huyện đảo Cát Hải) ngày 29/3 đến ngày 01/4/2016.

Dưới đây là một số hình ảnh tại Lễ khai mạc Triển lãm diễn ra sáng nay:
 
img
 
img

img

img

img

img

img

Xuân Lộc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top