Trung tâm hành chính công: Hiệu quả từ ứng dụng CNTT

Thứ năm, 03/03/2016 08:45

Trong những năm qua, tỉnh Bình Dương luôn gắn liền cải cách hành chính (CCHC) với quyền lợi, lợi ích của nhân dân, của cộng đồng doanh nghiệp (DN) và gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Một trong những điểm sáng trong công tác CCHC của tỉnh là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và trang thiết bị điện tử đồng bộ, hiện đại tại Trung tâm Hành chính công (TTHCC) nhằm hỗ trợ đắc lực cho việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tăng cường tính công khai, minh bạch.

img

 Việc ứng dụng CNTT đã giúp cho cán bộ một cửa Sở GTVT giải quyết hồ sơ cấp đổi GPLX nhanh chóng cho người dân

Theo ghi nhận qua phiếu khảo sát, người dân, DN hầu hết đều đánh giá cao việc ứng dụng CNTT tại TTHCC trong thời gian qua đã hỗ trợ tích cực cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC, nhất là việc truy cập trên môi trường mạng để xem quy trình giải quyết thủ tục, hồ sơ. Anh Bùi Mạnh Thi, Giám đốc một DN tại Hà Nội đến Bình Dương mở chi nhánh cho biết: “Khi đến TTHCC của tỉnh Bình Dương, tôi thật sự ấn tượng về các trang thiết bị CNTT hỗ trợ trong việc giải quyết hồ sơ, thủ tục. Từ hệ thống bốc số thứ tự đến hệ thống máy tính phục vụ, hỗ trợ người dân, DN truy cập thông tin đều rất hiện đại. Điều đó không chỉ giúp cho người dân, DN làm thủ tục, hồ sơ nhanh chóng mà còn giúp cho cả cán bộ một cửa cấp tỉnh giải quyết công việc nhanh chóng, dễ dàng”.

Từ khi đi vào hoạt động ngày 10-2-2015, TTHCC được tạm bàn giao vận hành và quản lý trang thiết bị phần cứng đồng bộ với hệ thống phần mềm từ BECAMEX IDC, dự án từ Sở Thông tin - Truyền thông và trung tâm trang bị thêm một số trang thiết bị để tạo thành hệ thống đồng bộ, thông suốt phục vụ cho toàn bộ quá trình thực hiện TTHC. Nhờ vào các trang thiết bị phần cứng, phần mềm và các giải pháp ứng dụng CNTT đồng bộ tại trung tâm đã mang lại hiệu quả khá rõ nét. Hiện, trung tâm đang quản lý vận hành 88 máy tính, 61 máy in các loại, 12 màn hình, 22 ki- ốt tra cứu, bốc số, 24 ki-ốt để bàn, 48 máy tính bảng và hệ thống 27 camera cùng một số thiết bị âm thanh, hệ thống bốc số cùng 3 phần mềm chính là phần mềm một cửa tập trung cấp tỉnh, phần mềm đánh giá CBCC và phần mềm tra cứu TTHC thông minh đã giúp cho công tác giải quyết TTHC nhanh chóng, thuận lợi cho người dân, DN.

Ông Trương Công Huy, Giám đốc TTHCC cho biết, sau hơn 1 năm quản lý, vận hành và đưa vào sử dụng các thiết bị phần cứng và phần mềm tại TTHCC, hiệu quả mang lại từ việc ứng dụng CNTT khá rõ ràng và thiết thực không chỉ cho người dân, DN mà lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo sở, ban, ngành và CBCC một cửa cũng thụ hưởng được nhiều thuận lợi, tiện ích từ việc sử dụng các phần cứng, phần mềm của dự án ứng dụng CNTT. Trong năm 2015, đã có 310.339 lượt truy cập vào trang dichvucong.binhduong.gov.vn của tỉnh, 2.142 lượt tra cứu tình trạng hồ sơ qua trang dịch vụ công, 857 lượt tra cứu qua tổng đài nhắn tin 8283, 2.121 lượt tra cứu tình trạng hồ sơ qua hệ thống ki-ốt mã vạch. Có 1.583 giấy phép lái xe được cấp trực tuyến mức độ 3 lấy ngay từ 1 đến 2 giờ…

Về phía người dân, DN, toàn bộ quá trình trước, trong và sau khi thực hiện TTHC đều được thuận lợi hơn thông qua các tiện ích như: Tra cứu TTHC trên trang thông tin của tỉnh, các sở, ban, ngành, nộp hồ sơ qua mạng, tra cứu tình trạng hồ sơ đã được giải quyết hay chưa, đánh giá kết quả về sự hài lòng hay không hài lòng của mình sau khi hoàn thành TTHC. Về phía CBCC một cửa đã quản lý hồ sơ chặt chẽ hơn, tránh thất lạc, luân chuyển hồ sơ nhanh chóng, chính xác, biết được hồ sơ đến hạn hay trễ hạn để nhắc nhở hay phối hợp giải quyết kịp thời, đúng hạn. Ngoài ra, thông qua đánh giá, nhận xét, góp ý của người dân, DN và sự giám sát qua hệ thống camera, CBCC một cửa cũng nâng cao nhận thức, hoàn thiện hơn trong ứng xử để phục vụ người dân, DN hài lòng hơn.

Một điểm đáng ghi nhận khác là từ việc ứng dụng CNTT, lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo sở, ban, ngành có đầy đủ thông tin chính xác, kịp thời về tình hình tiếp nhận và giải quyết TTHC của từng ngành, lĩnh vực, thậm chí là từng CBCC để chỉ đạo, giải quyết kịp thời nhu cầu giao dịch TTHC của người dân. Các kết quả thống kê về tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn, trễ hạn và tỷ lệ hài lòng của các CBCC do người dân, DN đánh giá là cơ sở khách quan trong việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của CBCC một cửa để khen thưởng, động viên kịp thời hay xem xét xử lý, kỷ luật đúng người, đúng việc. Đây là một mắt xích quan trọng để sự hài lòng trong giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân, DN phản ánh đúng thực chất, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế toàn diện của tỉnh, tạo bộ mặt tốt nhất để tỉnh thu hút các nguồn lực đầu tư, phát triển bền vững.

Trong giai đoạn 2016-2020, việc xây dựng chính phủ điện tử theo Nghị quyết 36a của Chính phủ thì đòi hỏi tỉnh nhà đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng CNTT trong CCHC, nhất là cải cách TTHC, việc ứng dụng CNTT cần đi vào chiều sâu, tăng cường tính liên thông, kết nối không chỉ từ tỉnh đến huyện, xã mà còn đến Trung ương, các cơ quan ngành dọc, giúp người dân, DN tiếp cận TTHC, đăng ký làm thủ tục, hồ sơ thông qua trang thông tin điện tử, qua mạng xã hội, thiết bị di động... để góp phần to lớn hơn, thiết thực hơn trong tiến trình nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, góp phần vào việc cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh trong quá trình thu hút đầu tư, đô thị hóa.
Báo Bình Dương Online
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top