Khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Thanh Hóa

Thứ ba, 12/05/2015 12:41

Sáng nay 12/05/2015, tại Thư viện tỉnh Thanh Hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý".

img

 Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng tham quan triển lãm

Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng  Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã tới tham dự và phát biểu khai mạc triển lãm. 
 
Với nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được trưng bày tại triển lãm đã cho thấy, các nhà nước Việt Nam, từ thời kỳ phong kiến, đến thời kỳ xã hội chủ nghĩa ngày nay, đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác  thuộc lãnh thổ Việt Nam. Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, diễn ra trong hòa bình, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước, đặc biệt là những tư liệu, bản đồ được soạn vẽ, xuất bản từ thế kỷ XVI đến nay ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.
 
img
 
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu khai mạc triển lãm
 
Phát biểu khai mạc triển lãm, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho biết, việc công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam nhằm để tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc là công việc hết sức quan trọng và cần thiết. 
 
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng cho biết, các tư liệu, hiện vật trưng bày ở cuộc Triển lãm này là một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được ở trong nước và từ các nước trên thế giới, trong đó có cả từ Trung Quốc, góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa - đó là phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Việt Nam, đã được các thế hệ người Việt khai phá, được các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trong suốt hàng trăm năm nay.  
 
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Triển lãm khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo; đồng thời giúp bạn bè quốc tế, trong đó có cả người dân Trung Quốc, hiểu được sự thật lịch sử, hiểu được mong muốn, nguyện vọng chính đáng của nhân dân Việt Nam trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông và trong khu vực để phát triển đất nước.
 
“Thông qua cuộc Triển lãm này, chúng ta nhớ ơn các thế hệ người Việt Nam đã đổ bao mồ hôi và xương máu để xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền biển, đảo; đồng thời cũng khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của tổ tiên để lại”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định. 
 
Là một trong 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biển, Thanh Hóa có 102 km bờ biển, có bãi biển Sầm Sơn nổi tiếng và các khu nghỉ mát khác như Hải Tiến (Hoằng Hoá), Hải Hoà (Tĩnh Gia)...; có những vùng đất ven biển rộng lớn thuận lợi cho việc nuôi trồng thuỷ sản và phát triển các khu công nghiệp, dịch vụ kinh tế biển. Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã tập trung phát triển ngư nghiệp, khai thác nguồn lợi từ biển và tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đứng trước tình hình biển, đảo phức tạp hiện nay, đòi hỏi cần phải nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp, của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong Tỉnh đối với việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền biển, đảo.
 
Dưới dây là một số hình ảnh tại buổi khai mạc triển lãm:
 
img
 
img
 
img
 
 
img
 
img
 
img
 
img
 
img
 
img
 
img
Doãn Mạnh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top