Sơ kết giai đoạn II, bước 2 Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam"

Thứ ba, 09/12/2014 16:49

Chiều ngày 09/12/2014, tại Hà Nội, Ban Quản lý Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ Bill and Melinda Gates tài trợ (Dự án BMGF-VN) đã tổ chức Lễ sơ kết, giai đoạn II, bước 2 của Dự án nhằm đánh giá kết quả triển khai thời gian qua, đồng thời chia sẻ những bài học kinh nghiệm cho quá trình triển khai dự án trong giai đoạn III, bước 2 sắp tới. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Thành Hưng đã tới dự và phát biểu. Tham dự lễ sơ kết có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Huỳnh Vĩnh Ái; đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT, Bộ VHTT&DL cùng đại diện 16 tỉnh, thành phố tham gia dự án.

img

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng trao giải thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, trong giai đoạn II, bước 2 vừa qua, có 16 tỉnh, thành phố tham gia gồm: Bắc Cạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Phú Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lắc, Lâm Đồng, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bạc Liêu, Hậu Giang, Cà Mau, Vĩnh Long và Đồng Tháp, trong đó có 665 điểm Thư viện công cộng và Bưu điện Văn hóa xã tiếp nhận hơn 4600 bộ máy tính có kết nối Internet, kèm theo máy in, máy chiếu, tai nghe, các thiết bị phụ trợ khác. 
 
Trong giai đoạn vừa qua, tại 16 tỉnh có 165 lớp đào tạo được tổ chức liên tục với sự tham dự của khoảng 930 học viên nhằm cung cấp kiến thức và kỹ năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet cho cán bộ quản lý và cán bộ chuyên môn. Sau khóa học, 90% học viên đánh giá chương trình đào tạo có ích và phù hợp cho việc triển khai dịch vụ tại các điểm. Ban Quản lý cũng đã tổ chức hơn 2000 sự kiện truyền thông gồm: Ngày hội Internet, Internet với Phụ nữ, Internet với Thanh niên, sinh viên tình nguyện tại các điểm tiếp nhận dự án, thu hút đông đảo người dân tham gia. Thông qua các hoạt động như giới thiệu dự án, hướng dẫn cách sử dụng máy tính và Internet phù hợp với nhu cầu từng nhóm đối tượng,…. các sự kiện đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân địa phương, từ đó chủ động và tích cực đến sử dụng dịch vụ tại các điểm tiếp nhận dự án. Số liệu thống kê cho thấy, 62,29% người dân đã đến các điểm truy nhập tìm kiếm thông tin sản xuất nông nghiệp, phục vụ phát triển kinh tế gia đình; 44% người đến điểm truy nhập là phụ nữ; 20% khách truy nhập thường xuyên là đồng bào dân tộc thiểu số. Tại 16 tỉnh, có tới 959.000 lượt người sử dụng máy tính tại các điểm truy nhập công cộng với 4,3 triệu giờ truy nhập hữu ích.
 
Như vậy, kết thúc Giai đoạn 1 và II, bước 2, Dự án đã thiết lập được 1.900 điểm truy cập tại 40 tỉnh; Lắp đặt hơn 12000 bộ máy tính; xây dựng 3 Trung tâm đào tạo vùng, các trung tâm đào tạo tỉnh; hàng nghìn sự kiện truyền thông được tổ chức với sự ủng hộ, khuyến khích của hàng trăm tác phẩm báo chí từ Trung ương đến địa phương. Hiệu quả của Dự án cũng chính là những thay đổi trong cuộc sống của người dân địa phương nhờ áp dụng những thông tin hữu ích mà họ tìm được trên máy tính và Internet. Đặc biệt thông qua Dự án, ở các tỉnh, thành phố đã có những tấm gương tiêu biểu như: ở Lạng Sơn, anh nông dân đã trở thành “Triệu phú tuổi thanh niên” nhờ ý chí vượt lên hoàn cảnh, ứng dụng tri thức từ sách vở, học hỏi kinh nghiệm từ Internet, mạnh dạn đầu tư mô hình chăn nuôi quy mô lớn, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm; Người phụ nữ Khánh Hòa tự tin vào tri thức tự tích lũy khi đưa được cây sầu riêng – đặc sản miền Tây Nam Bộ  lên vùng núi Khánh Vĩnh; Hai nhà khoa học nhỏ học lớp 4 ở Lạng Sơn sáng chế ra “Đèn bắt muỗi và côn trùng tự động” đạt giải thưởng sáng tạo trẻ; Thầy giáo tiểu học ở Bình Thuận tự soạn giáo trình điện tử… Đây là những công dân thế hệ mới ở nông thôn, sử dụng tri thức, Internet như một công cụ để thành công.
 
Chia sẻ về những kinh nghiệm trong quá trình phối hợp giữa Bưu điện với Sở TT&TT và Sở VHTT&DL, ông Nguyễn Quốc Vinh, Phó Tổng giám đốc Bưu điện Việt Nam cho biết, trong thời gian triển khai và thực hiện Dự án, Bưu điện Việt Nam đã chỉ đạo các bưu điện tỉnh thực hiện bảo đảm điều chỉnh, bổ sung cơ sở vật chất, nâng cấp hơn 5 nghìn điểm bưu điện, tăng thêm nguồn thu nhập cho nhân viên, đồng thời, xây dựng quy định vận hành thiết bị dự án để đảm bảo các trang thiết bị an toàn và phát huy hiệu quả. Sau 2 năm triển khai dự án, Bưu điện đã lựa chọn được các điểm vùng sâu, vùng xa chưa có điểm truy cập internet, đáp ứng lồng ghép các mục tiêu đưa thông tin về cơ sở theo đúng lộ trình của Bộ TT&TT giao cho Bưu điện Việt Nam.

img

                                                          Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng bày tỏ sự vui mừng trước những thành công và kết quả đạt được trong giai đoạn II, bước 2 của Dự án. Thứ trưởng cũng cho biết, việc triển khai dự án sẽ giúp cho người dân nông thôn có điều kiện tốt hơn trong việc tiếp cận thông tin, đổi mới và nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp Chính phủ từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển giữa nông thôn và thành thị, đồng thời cũng là những đóng góp thiết thực của các Bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp trong việc thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo một số nội dung là những thách thức đối với sự thành công của dự án, đòi hỏi sự nỗ lực, hợp tác và phối hợp của đội ngũ trực tiếp quản lý dự án và sự hỗ trợ của các cơ quan tổ chức liên quan như: Tăng cường công tác truyền thông vận động từ trung ương đến địa phương để người dân thấy rõ được lợi ích của Dự án; Tăng cường sự phối hợp giữa Ban quản lý dự án và các sở TT&TT tại địa phương; Mở rộng các lớp đào tạo với người hướng dẫn có nghiệp vụ chuyên môn cao; xây dựng chi tiết kế hoạch hoạt động trong thời gian tiếp theo để đạt được kết quả cao nhất.

Cũng tại lễ sơ kết giai đoạn II, bước 2 của Dự án, Ban Quản lý dự án cũng đã trao 15 giải thưởng cho các địa phương và các điểm truy nhập công cộng có hoạt động hiệu quả và trao giải cho 19  cá nhân đạt giải trong cuộc thi “Máy tính cho cộng đồng thay đổi cuộc sống”.

 

Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top