Việt Nam tham dự Hội nghị vô tuyến thế giới 2015 tại Geneva

Thứ tư, 18/11/2015 08:01

Hội nghị vô tuyến thế giới 2015 (WRC-15) được Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) tổ chức từ 2 đến ngày 27/11 tới tại Geneva, Thụy Sĩ. Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị gồm 16 người, do ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông làm Trưởng đoàn.

img

Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện Đoàn Quang Hoan, Ủy viên Ủy ban Thể lệ Thông tin vô tuyến (RRB) thuộc ITU trả lời phỏng vấn. (Ảnh: Tố Uyên-Hoàng Long/Vietnam+)

Đoàn Việt Nam mang đến Hội nghị này 15 đề xuất, trong đó có 12 đề xuất chung với các nước châu Á-Thái Bình Dương và 3 đề xuất riêng của Việt Nam. Các đề xuất và hoạt động của đoàn tại Hội nghị tập trung vào mục tiêu đảm bảo sự hài hòa về sử dụng tần số của Việt Nam với thế giới và bảo vệ các quyền lợi của Việt Nam trong việc phân bổ và quy hoạch tần số.

Trả lời phỏng vấn TTXVN tại Geneva ngày 13/11, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện Đoàn Quang Hoan, Ủy viên Ủy ban Thể lệ Thông tin vô tuyến (RRB) thuộc ITU, cho biết Hội nghị vô tuyến thế giới 2015 là một trong những hoạt động lớn nhất của ITU được tổ chức 3-4 năm một lần, có nhiệm vụ soát xét và sửa đổi Thể lệ thông tin vô tuyến, văn bản luật quốc tế về quản lý và sử dụng tài nguyên tần số và quỹ đạo vệ tinh trên phạm vi toàn cầu.

Hội nghị lần này có gần 4.000 đại biểu từ hơn 170 nước và từ hơn 700 thành viên là các công ty và tổ chức quốc tế đăng ký tham dự và hiện tại đã có 2.462 đại biểu đến dư.

Chương trình nghị sự của Hội nghị được khởi thảo từ Hội nghị vô tuyến thế giới 2007, thông qua tại Hội nghị vô tuyến thế giới 2012 và được Hội đồng ITU phê duyệt cách đây 3 năm.

Nội dung chính của Hội nghị là sửa đổi việc phân bổ tần số cho các lĩnh vực thông vô tuyến, sửa đổi các điều khoản quy định điều kiện sử dụng tần số trong tất cả các lĩnh vực, bao gồm thông tin cố định và di động vệ tinh và mặt đât, phát thanh truyền hình, dẫn đường hàng không hàng hải, thăm dò trái đất, vũ trụ và các ứng dụng sóng vô tuyến trong khoa học, công nghiệp, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh chóng của các lĩnh vục thông tin vô tuyến và ứng dụng vô tuyến.

Hội nghị lần này chú trọng vấn đề phân bổ thêm băng tần cho thông tin vô tuyến băng rộng, cho thông tin vệ tinh, sửa đổi các quy định cho quản lý tần số và quỹ đạo vệ tinh. Đặc biệt Hội nghị giải quyết một số yêu cầu cấp bách về tần số để phục vụ việc đảm bảo an toàn cho con người ví dụ đã thông qua nghị quyết phân bổ tần số cho việc theo dõi hành trình bay của máy bay bằng vệ tinh (đặc biệt khi máy bay bay ra khỏi tầm kiểm soát của các hệ thống từ mặt đất). Khả năng thay đổi thang thời gian quốc tế UTC cũng là một chủ đề thảo luận của Hội nghị lần này. Khả năng Hội nghị sẽ quyết định tiếp tục phối hợp với các tổ chức quốc tế khác có liên quan để tiếp tục nghiên cứu mà chưa có quyết định cụ thể về vấn đề này.

Cục trưởng Đoàn Quang Hoan là người Việt Nam đầu tiên được bầu vào 1 trong 12 thành viên RRB nhiệm kỳ 2014-2019. Việc bầu chọn này được tiến hành theo hình thức bỏ phiếu kín bởi các nước thành viên của ITU.

RRB là cơ quan chịu trách nhiệm đưa ra hướng dẫn thực thi Thể lệ thông tin vô tuyến điện và xử lý các tranh chấp liên quan đến quyền sử dụng tần số/quỹ đạo vệ tinh giữa các quốc gia. Việc tham gia vào RRB có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam trong việc bảo vệ quyền và lợi ích quốc gia về tần số, quỹ đạo vệ tinh.

Bằng cách tham gia tích cực tại Hội nghị WRC-15, Việt Nam thực sự chủ động xây dựng luật lệ cùng các nước, không để bị động chấp nhận luật chơi do các nước khác áp đặt. Hoạt động của Việt Nam trong các kỳ Hội nghị vô tuyến thế giới gần đây và tại kỳ họp này được các nước đánh giá rất cao./.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top