Viện Kinh tế Bưu điện đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Thứ năm, 28/05/2015 13:18

Sáng nay 28/5, tại Hà Nội, Viện Kinh tế Bưu điện (KTBĐ) trực thuộc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (BCVT) đã kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Thành Hưng đến dự và phát biểu tại buổi lễ.

img

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Viện Kinh tế Bưu điện

Ngày 28/5/1975, Viện Kinh tế và Quy hoạch Bưu điện (nay là Viện Kinh tế Bưu điện) được thành lập theo Quyết định số 812/QĐ của Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện nhằm đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của việc kiện toàn tổ chức, năng suất lao động, thống nhất chỉ tiêu chất lượng thông tin cũng như đáp ứng đỏi hỏi của việc tổ chức chỉ đạo thực hiện thống nhất các định mức kinh tế kỹ thuật, cải tiến chỉ tiêu, tiêu chuẩn,  định mức trong toàn ngành Bưu điện phù hợp với trình độ kỹ thuật trong và ngoài nước. Trên cơ sở đó góp phần từng bước hiện đại hóa mạng lưới thông tin liên lạc, đáp ứng nhanh yêu cầu của sản xuất kinh doanh Bưu điện, phục vụ sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước.

Từ năm 1997, Viện KTBĐ là đơn vị trực thuộc Học viện Công nghệ BCVT được thành lập theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Viện tiếp tục đảm nhiệm những nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt với mục tiêu gắn kết giữa đào tạo – nghiên cứu – sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực kinh tế thông tin và truyền thông. Năm 2014, Học viện Công nghệ BCVT được điều chuyển từ Tập đoàn VNPT về Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trong lĩnh vực hoạt động Khoa học công nghệ,  40 năm qua, Viện KTBĐ đã thực hiện trên 1150 đề tài, nhiệm vụ các loại cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp Tập đoàn và Học viện cùng với gần 30 hợp đồng kinh tế dưới dạng sản phẩm cung ứng dịch vụ khoa học công nghệ cho các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước.

Trong lĩnh vực hoạt động đào tạo, mặc dù tham gia vào hoạt động đào tạo của Học viện từ năm học 2013 – 2014, nhưng đến nay Viện KTBĐ đã thực hiện khối lượng giảng dạy đạt 8.336 giờ giảng các loại từ các môn học chính quy, kỹ năng do Học viện tổ chức, trực tiếp hướng dẫn sinh viên thực tập và làm đồ án tốt nghiệp 1.250 lượt sinh viên, biên soạn mới 1 giáo trình, 10 bài giảng (trong đó 8 bài giảng biên soạn mới, 1 bài giảng hiệu chỉnh và 1 sách bài tập với chuyên ngành marketing).

Ngoài ra, Viện KTBĐ cũng đã tổ chức các hoạt động gắn kết giữa nghiên cứu – đào tạo – sản xuất kinh doanh như tổ chức các lớp đào tạo phương pháp luận nghiên cứu, nghiên cứu thị trường, các môn học kỹ năng mềm cho sinh viên của Học viện, cung ứng dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng cho các doanh nghiệp trong và ngoài ngành theo một số nội dung trọng tâm của Viện về Quản trị doanh nghiệp như marketing, quản trị nguồn nhân lực, xử lý dữ liệu, cung cấp dịch vụ tư vấn về quản trị doanh nghiệp dựa trên các thế mạnh của đơn vị và nhu cầu của các doanh nghiệp. Viện cũng đã thực hiện đào tạo các khóa học ngắn hạn, bồi dưỡng cán bộ cho các đơn vị trong và ngoài ngành, các nước Lào, Myanmar về kinh tế TT&TT.

Sau 40 năm xây dựng và phát triển, những đóng góp của Viện là không nhỏ trong sự nghiệp phát triển của ngành TT&TT. Với những đóng góp đó, Viện đã được Chủ tịch nước 2 lần tặng Huân chương lao động hạng Ba vào các năm 2005 và 2010, và Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2015 cho những thành tích xuất sắc giai đoạn 2010 – 2015 đóng góp cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc,...

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho biết mỗi giai đoạn lịch sử, Viện KTBĐ đã gánh vác và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của ngành Bưu điện Việt Nam. Viện KTBĐ đã trở thành đơn vị nghiên cứu hàng đầu về lĩnh vực kinh tế bưu chính, viễn thông và CNTT. Viện KTBĐ đã bước đầu tham gia sâu vào hoạt động đào tạo. Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng tin tưởng rằng đây là những tiền đề thuận lợi để tạo sức bật của Viện KTBĐ trong những năm tới, xây dựng Viện trở thành một điểm sáng, địa chỉ tin cậy đối với các doanh nghiệp và xã hội trong lĩnh vực BCVT và CNTT, phấn đấu đạt mục tiêu là đơn vị hàng đầu trong tư vấn, đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực cho Ngành.

Học viện Công nghệ BCVT đã được điều chuyển về trực thuộc Bộ TT&TT, là đơn vị trực thuộc, đảm nhận những nhiệm vụ và yêu cầu mới, Thứ trưởng Nguyễn Thành  Hưng đề nghị Viện cần chú trọng đến các hoạt động nâng cao tiềm lực đội ngũ, tăng cường hợp tác, tích cực tham gia vào các chương trình, đề tài, dự án nghiên cứu cấp Nhà nước và cấp Bộ để nhanh chóng xây dựng tiềm lực Khoa học công nghệ cũng như nâng cao chất lượng các công trình nghiên cứu, các chương trình đào tạo mà Học viện và Bộ giao phó. Viện KTBĐ cùng với Học viện cần có những bước đi chủ động và sáng tạo hơn nữa trong đổi mới mô hình tổ chức và hoạt động, để đáp ứng tốt các yêu cầu trong tình hình mới; góp phần xây dựng Học viện là cơ sở giáo dục đào tạo Đại học công lập tự chủ và phát triển bền vững trực thuộc Bộ TT&TT.

Vũ Nhung
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top