Bộ Tài nguyên và Môi trường và VNPT ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược về ứng dụng viễn thông – CNTT

Thứ hai, 20/04/2015 14:50

Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác về ứng dụng viễn thông - CNTT giai đoạn 2015 - 2020 giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã diễn ra chiều ngày 20/4/2015, tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang.

img

 Bộ Tài nguyên và Môi trường ký kết thỏa thuận hợp tác với VNPT

Tham dự còn có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Nguyễn Linh Ngọc, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoànVNPT Trần Mạnh Hùng. 
 
Thỏa thuận hợp tác lần này được ký kết giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và VNPT là nhằm các mục tiêu: Thiết lập, sử dụng và vận hành có hiệu quả hệ thống hạ tầng CNTT, đặc biệt là hệ thống hạ tầng mạng thông tin an toàn, ổn định; Triển khai các ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, phát triển chính phủ điện tử của ngành Tài nguyên và Môi trường; Thúc đẩy công tác đảm bảo an toàn, an ninh, bảo mật thông tin số trên môi trường mạng của ngành Tài nguyên và Môi trường; Phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về CNTT phục vụ công tác quản lý nhà nước.
 
Theo đó, hai bên sẽ cùng hợp tác trên 4 lĩnh vực: Xây dựng hạ tầng CNTT-TT; Phát triển và triển khai ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý điều hành và xây dựng Chính phủ điện tử; Hợp tác xây dựng giải pháp tổng thể an toàn thông tin cho mạng thông tin thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường; Đào tạo nguồn nhân lực CNTT-TT. Các nội dung hợp tác chi tiết sẽ được hai bên thống nhất triển khai cụ thể trong từng giai đoạn theo cơ chế phối hợp và hỗ trợ theo kế hoạch triển khai chương trình hợp tác đã ký giữa hai bên.
 
Cũng theo Thỏa thuận hợp tác, các VNPT tỉnh/thành và đơn vị thành viên VNPT sẽ có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường và Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh/thành phố trực thuộc để triển khai có hiệu quả thỏa thuận này.
 
Ngoài việc bảo đảm tăng cường chất lượng các dịch vụ đang cung cấp cho Bộ Tài nguyên và Môi trường, VNPT cam kết hỗ trợ, cung cấp các dịch vụ truyền dẫn, chứng thực chữ ký số, lưu trữ dữ liệu, các dịch vụ viễn thông  - CNTT khác phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Các hỗ trợ, cung cấp dịch vụ cụ thể sẽ được thống nhất giữa hai bên.
 
Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhận định, việc Bộ Tài Nguyên và Môi Trường và VNPT ký kết hợp tác Chiến lược về ứng dụng CNTT&TT giai đoạn 2015-2020 là một hành động cụ thể thực hiện đường lối chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước, thiết thực góp phần đẩy mạnh việc đưa ứng dụng CNTT&TT vào phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước và người dân. Thay mặt Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ trưởng bày tỏ sự ủng hộ, đánh giá cao Lễ ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược này. Với khả năng, kinh nghiệm và uy tín của VNPT trong lĩnh vực viễn thông và CNTT, Bộ trưởng tin tưởng rằng VNPT sẽ có đủ khả năng cung cấp các dịch vụ đáp ứng các yêu cầu của Bộ Tài Nguyên và Môi trường trong thời gian sớm nhất. Về phía Bộ Tài Nguyên và Môi trường, với nhận thức về vai trò quan trọng của việc ứng dụng CNTT nhằm giúp tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí, nâng cao tính minh bạch và giảm phiền hà trong thủ tục hành chính, tạo sự tin tưởng của công dân với các cơ quan Nhà nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã sớm quan tâm ứng dụng CNTT trong công tác quản lý điều hành, đã xây dựng và tổ chức một cách có hệ thống trên phạm vi toàn quốc và đã có định hướng chiến lược về ứng dụng và phát triển CNTT đến năm 2020.
 
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng thỏa thuận hợp tác ngày hôm nay sẽ góp phần giúp đẩy nhanh xây dựng và đưa vào khai thác có hiệu quả hệ thống thông tin quốc gia do Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý với trọng tâm là các cơ sở dữ liệu quốc gia về: đất đai, tài nguyên cũng như nhiều hệ thống ứng dụng khác theo đúng tinh thần số 26/NQ-CP mà Chính phủ vừa ban hành ngày 15/04/2015. “Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của đồng chí Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang - Trưởng Ban chỉ đạo CNTT, các đồng chí Thứ trưởng và thành viên Ban chỉ đạo ứng dụng CNTT của Bộ Tài nguyên và Môi trường, cũng như sự quyết tâm nỗ lực hết mình của Tập đoàn VNPT cùng các đơn vị của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ TT&TT tin tưởng rằng hai bên sẽ triển khai thành công hợp tác Chiến lược, nhanh chóng xây dựng được các hệ thống thông tin và ứng dụng đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, nâng cao chất lượng quản lý Nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường để đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh.
 
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang khẳng định: Bộ Tài nguyên và Môi trường coi CNTT là giải pháp căn bản để cải cách thủ tục hành chính, góp phần thực hiện tốt hoạt động chỉ đạo, điều hành của Bộ, phục vụ hiệu quả người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý nhà nước mà Bộ phụ trách. “Việc ký kết thỏa thuận hợp tác ứng dụng CNTT&TT với VNPT cũng là nhằm thực hiện Quyết định 80 của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm thuê dịch vụ CNTT trong các hoạt động của cơ quan nhà nước với mục tiêu tiết kiệm ngân sách, phát triển ngành CNTT trong nước và đảm bảo an toàn, an ninh mạng lưới”, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nhấn mạnh.
 
Tính đến nay, VNPT đã trở thành đối tác chiến lược về ứng dụng viễn thông – CNTT với trên 40 bộ, ban, ngành, địa phương. Gần đây nhất, VNPT cũng đã xây dựng và bàn giao Hệ thống điều hành điện tử cho Văn phòng Quốc hội giúp quản lý các văn bản, hồ sơ, tài liệu và phân công công việc một cách khoa học và an toàn, bảo mật cao. Ngày 16/4 vừa qua, VNPT cũng đã ký hợp đồng triển khai “Hệ thống điều hành tác nghiệp của Văn phòng Trung ương Đảng” sử dụng trong các cơ quan Đảng trên toàn quốc.
 
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top