Hội Nhà báo Việt Nam kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập

Thứ hai, 20/04/2015 10:38

Sáng 20/4/2015, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Hội (21/4/1950 – 21/4/2015) và Hội nghị thi đua toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam.

img

 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Đến dự buổi Lễ có các đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; các nhà báo lão thành; cùng đông đảo đội ngũ những người làm báo.
 
Ra đời tại xóm Roòng Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, Hội Nhà báo Việt Nam lúc đó lấy tên là Hội những người viết báo Việt Nam. Tại Đại hội lần thứ 2, tổ chức vào năm 1959, Hội đã đổi tên thành Hội Nhà báo Việt Nam. Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày 7/7/1976, Hội Nhà báo yêu nước và dân chủ miền Nam hợp nhất với Hội Nhà báo Việt Nam, lấy tên chung là Hội Nhà báo Việt Nam.
 
Hiện nay, Hội Nhà báo Việt Nam có trên 22 nghìn hội viên, sinh hoạt tại 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, 19 Liên Chi hội, 188 Chi hội trực thuộc Trung ương Hội, đã trải qua 9 kỳ Đại hội. Là tổ chức chính trị - xã hội – nghề nghiệp, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong suốt 65 năm qua, Hội đã tập hợp các nhà báo hoạt động trên khắp mọi miền đất nước, bằng những sản phẩm báo chí góp phần đấu tranh trên mặt trận tư tưởng trong cả nước, góp sức mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
 
img
 
Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm 
 
Trải qua 65 năm hình thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chăm lo, dìu dắt của Bác Hồ và sự tin yêu, đùm bọc của nhân dân, trải qua 9 kỳ Đại hội, Hội Nhà báo Việt Nam ngày càng phát triển, trưởng thành, là nơi đoàn kết, tập hợp, rèn luyện bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp của những người làm báo, đội ngũ ngày càng đông đảo, chất lượng ngày một nâng cao, phục vụ đắc lực sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta, Đảng ta. Với những đóng góp to lớn của giới báo chí, Hội đã được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, Huân chương Hồ Chí Minh và Huân chương Sao vàng.
 
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh khẳng định: Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, với tầm nhìn xa, trông rộng và hiểu rõ vai trò của báo chí đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, dân tộc ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chăm lo xây dựng nền báo chí cách mạng và đào tạo, rèn luyện đội ngũ những người làm báo cách mạng cũng như tổ chức chính trị - xã hội – nghề nghiệp của những người làm báo. Đồng chí nhấn mạnh: Trong những thành tựu của báo chí cách mạng nước nhà suốt mấy chục năm qua, có phần công sức to lớn của Hội Nhà báo Việt Nam. Hội đã tập hợp, đoàn kết, rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ nghề nghiệp cho hội viên để từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả xã hội của báo chí. Đồng thời, Hội cũng là đại diện, là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội viên – nhà báo. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được, đồng chí Đinh Thế Huynh yêu cầu các cấp Hội, hội viên, nhà báo cần nghiêm túc khắc phục những mặt còn hạn chế; thấm nhuần sâu sắc chức năng, nhiệm vụ của báo chí cách mạng, tôn chỉ mục đích của từng cơ quan báo chí, đề ra những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của báo chí, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
 
Để đáp ứng tốt nhiệm vụ trước yêu cầu mới, đồng chí Đinh Thế Huynh yêu cầu Hội Nhà báo Việt Nam cần tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cấp Hội theo tinh thần Chỉ thị 37 của Ban Bí thư Trung ương Đảng theo đó: Chăm lo xây dựng và phát triển đội ngũ người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao; Tổ chức, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cổ vũ việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng, đấu tranh không khoan nhượng với những âm mưu và thủ đoạn của các thế lực thù địch, chống phá sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta; Củng cố, kiện toàn tổ chức Hội, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, thực hiện tốt những nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó; Tham gia và góp phần tích cực vào công tác chỉ đạo, quản lý báo chí, từng bước hoàn chỉnh hệ thống pháp luật, chính sách về báo chí, thúc đẩy nền báo chí phát triển…
 
Sau Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập và Hội nghị thi đua toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam, các đại biểu sẽ hành hương về thành phố Thái Nguyên dự chương trình giao lưu văn nghệ “Về nơi nguồn cội” và thăm lại nơi ra đời Hội Nhà báo Việt Nam (tại xóm Roòng Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên), thăm Nhà truyền thống và Bia kỷ niệm. Đây là sự kiện ý nghĩa, khẳng định truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, giữ vững truyền thống cách mạng hào hùng của các thế hệ nhà báo Việt Nam.
.
 
Ngô Lộc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top