Ba Vì - huyện đầu tiên của TP Hà Nội thí điểm trả lương hưu qua hệ thống bưu điện

Thứ ba, 08/04/2014 16:54

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội hàng tháng qua hệ thống mạng lưới của Vietnam Post tại huyện Ba Vì, TP Hà Nội trong 03 ngày từ 05 - 07/4/2014. Ðây là đợt triển khai thí điểm đầu tiên trên địa bàn TP Hà Nội.

img

Chi trả lương hưu tại xã Phú Phương, huyện Ba Vì, Hà Nội
 

Bưu điện TP Hà Nội đã xây dựng phương án chi tiết với 100 tổ, bàn chi trả, được bố trí tại trụ sở UBND xã, điểm Bưu điện - Văn hóa xã hoặc Nhà văn hóa xã, bảo đảm thuận tiện cho người dân. Mỗi điểm chi trả, tối thiểu có ba nhân viên bưu điện, và bố trí thêm nhân viên khi số lượng người hưởng tại điểm chi trả lớn.
 
Các nhân viên Bưu điện đều được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chi trả. Quy trình vận chuyển tiền mặt, quy trình chi trả, quy trình thanh quyết toán, quy trình theo dõi thông tin người thụ hưởng... cũng đã được Bưu điện TP Hà Nội xây dựng và triển khai ngay trong đợt này.
Theo quan sát của phóng viên trong ngày chi trả đầu tiên ngày 05/04/2014 tại một số điểm chi trả của huyện Ba Vì, các điểm chi trả đều có sách, báo và nước uống phục vụ các đối tượng đến lĩnh lương. Công tác chi trả lương được các cán bộ bưu điện thực hiện tương đối nhanh và hiệu quả. Đến 10h15 sáng, các cán bộ bưu điện đã hoàn thành chi trả cho 111/128 đối tượng hưởng lương của xã Châu Sơn. Tại xã Phú Phương, 10h 30 phút sáng, cả xã chỉ còn 40 đối tượng chưa đến lĩnh lương (đạt 163/203 đối tượng). Tại xã Phú Châu, đến 11h trưa đã có 318/398 đối tượng đã lĩnh tiền lương.
 
Ông Phương Văn Liểu, Chủ tịch UBND xã Tản Hồng, huyện Ba Vì, Hà Nội cho biết, Bưu điện đã có một số đổi mới, cải cách để phục vụ người hưởng tốt hơn, đơn cử như: tổ chức chia sẵn tiền cho từng người được hưởng; bố trí nhiều bàn chi trả; và ứng dụng CNTT vào việc theo dõi sổ sách, danh sách người hưởng. “Qua quá trình nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như ý kiến của một số người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH tại xã Tản Hồng, người hưởng rất phấn khởi. Tôi thấy rằng, việc chuyển cho Bưu điện đảm trách công tác chi trả sẽ có thuận lợi rất nhiều trong công tác chi trả cũng như công tác quản lý người hưởng”, ông Liểu chia sẻ.
 
Tuy nhiên, ông Phương Văn Liểu cũng góp ý, trong các kỳ chi trả tới, Bưu điện cần căn cứ trên số lượng người hưởng tại địa bàn để phân chia, bố trí thời gian chi trả phù hợp hơn nhằm giảm bớt thời gian người hưởng phải chờ đợi để lĩnh lương, trợ cấp BHXH. Chẳng hạn như xã Tản Hồng có 4 thôn, có thể bố trí 2 thôn nhận lương, trợ cấp vào buổi sáng và 2 thôn nhận vào buổi chiều.

 Ông Nguyễn Văn Nhạ, 77 tuổi, giáo viên về hưu tại xã Châu Sơn, huyện Ba Vì chia sẻ: “Mới đầu khi được thông báo việc chi trả lương hưu sẽ được chuyển sang cho Bưu điện làm, quả thật tôi cũng rất lo. Tuy nhiên, đến giờ tôi đã thấy yên tâm hơn. Nhân viên Bưu điện chi trả rất nhanh dù là lần đầu tiên tham gia chi trả”.
 
Còn theo nhận xét của bà Nguyễn Thị Hoàn, 71 tuổi, ở thôn Na Phẩm, xã Tản Hồng, huyện Ba Vì, cách thức chi trả mới của Bưu điện thuận tiện hơn. Không chỉ được thông tin về lịch nhận lương, trợ cấp BHXH trên loa truyền thanh xã mà người hưởng còn được Bưu điện gửi thông báo địa điểm, ngày, thời gian chi trả. Số tiền được lĩnh của mỗi người đã được chia sẵn, đóng vào phong bì riêng ghi rõ tên người nhận nên việc phát lương, trợ cấp cũng nhanh hơn so với trước.
 
Trao đổi với phóng viên, đại diện Bưu điện TP Hà Nội khẳng định sẽ tổ chức triển khai thực hiện với chất lượng tốt nhất, bảo đảm thuận lợi, nhanh chóng, đúng thời gian, đúng đối tượng, an toàn. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với BHXH Hà Nội theo dõi, kiểm tra, đánh giá tình hình chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội; tổ chức lấy phiếu khảo sát ý kiến của đối tượng thụ hưởng để ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ trong thời gian tới.
 
Vũ Nhung
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top