Phát động cuộc thi “60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ qua con Tem Bưu chính”

Thứ năm, 20/02/2014 10:52

Sáng 20/2/2014, tại Trường THCS Vân Hồ (Hà Nội), Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Hội Tem Việt Nam tổ chức lễ phát động cuộc thi tìm hiểu “60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ qua con tem Bưu chính”.

img

Quang cảnh lễ phát động

Tham dự lễ phát động có bà Nguyễn Thị Hà, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Chủ tịch Hội Tem Việt Nam; đại diện lãnh đạo Vụ Bưu chính (Bộ Thông tin và Truyền thông); Giáo sư sử học Lê Văn Lan, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo; cùng toàn thể thầy giáo, cô giáo và các em học sinh Trường THCS Vân Hồ.
 
img
 
Các em học sinh trường THCS Vân Hồ (Hà Nội) say sưa tìm hiểu các con Tem Bưu chính

Cuộc thi tìm hiểu “60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ qua con tem Bưu chính” được tổ chức rộng khắp tại các cơ sở Đội, các Cung/ Nhà thiếu nhi, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi trong cả nước, thiếu nhi Việt Nam đang sinh sống, học tập tại nước ngoài.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 20/2/2014 đến ngày 30/4/2014 . Đây là một hoạt động thiết thực, bổ ích là dịp để các em tìm hiểu, thể hiện vốn tri thức, hiểu biết của mình về lịch sử đất nước, về truyền thống xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu thông qua con Tem Bưu chính. Qua đó nhằm tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng cho các em tình yêu quê hương, đất nước, trong thời kỳ mới, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem tại các cơ sở Đội.

Với hình thức thi trả lời câu hỏi thông qua hình ảnh các con tem, các em không chỉ được tìm hiểu về sự phát triển, ý nghĩa của con Tem Bưu chính, về các tấm gương chiến đấu, anh dũng hy sinh của bộ đội ta trong chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mà còn được thể hiện những ý tưởng, sự sáng tạo trong việc thiết kế những mẫu tem hướng tới kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Đối tượng tham gia là thiếu nhi Việt Nam, có độ tuổi từ 8 đến 15; đang sinh hoạt, học tập tại các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, các Cung/ Nhà Thiếu nhi, Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi và ở địa bàn dân cư trong cả nước; thiếu nhi là người Việt Nam đang sinh sống học tập tại nước ngoài, thiếu nhi là người nước ngoài đang sinh sống học tập tại Việt Nam đều được tham gia cuộc thi  bằng cách trả lời các câu hỏi thông qua ảnh con Tem.

Hình thức thể hiện:

- Bài dự thi được viết tay hoặc đánh máy vi tính, trình bày trên khổ giấy A4 sạch sẽ, không nhàu nát, tẩy xóa; trả lời đầy đủ các câu hỏi, ngôn từ văn phong dễ hiểu, trong sáng, mạch lạc, bố cục sắp xếp hợp lý, không sử dụng bài photo và bài giống nhau.

- Bài dự thi phải là bài chưa được đăng tải trên các sách báo, tạp chí hoặc trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào.

- Khuyến khích các bài dự thi có nhiều tư liệu minh họa (các hình ảnh, tư liệu phải chính thống và có chú thích rõ ràng). Bài dự thi phải ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, trường, lớp, địa chỉ trường, địa chỉ và số điện thoại nhà riêng (nếu có).

- Bài dự thi cá nhân gửi qua đường bưu điện phải được dán tem, ngoài bì thư ghi rõ: Bài dự thi tìm hiểu: “60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ qua con tem Bưu chính”. (Bài gửi tập thể không cần phong bì riêng).

- Người dự thi phải chịu trách nhiệm với những bài dự thi bị thất lạc trong quá trình chuyển gửi. Ban giám khảo là người có quyền quyết định cuối cùng đối với những bài thi dự giải. Ban Tổ chức không trả lại bài đã tham gia cuộc thi và có quyền sở hữu, sử dụng toàn bộ bản quyền của tác phẩm.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nhấn mạnh: Từ lâu con Tem Bưu chính đã gắn bó với cuộc sống của mọi người dân. Nó không chỉ đảm nhiệm chức năng về thanh toán cước phí dịch vụ bưu chính đơn thuần, mà còn hàm chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc về không gian, thời gian, lịch sử, văn hóa khoa học, công nghệ, kinh tế và đặc biệt đó là một tác phẩm nghệ thuật, là thương hiệu quốc gia. Con Tem đã và đang là cầu nối giữa các dân tộc và được ví như một cuốn hộ chiếu để đi khắp thế giới. Với những ý nghĩa và giá trị đó, trên khắp thế giới việc sưu tập Tem đã trở thành một nét văn hóa, có tính giáo dục và tính tư tưởng cao. Thông qua chơi Tem, mọi người không những có thể mở rộng tầm mắt, nâng cao trí thức, rèn luyện tính cách, làm cho đời sống văn hóa tinh thần thêm phong phú, mà còn nâng cao tự hào dân tộc, hun đúc lòng yêu nước...

Cũng theo ông Bình, việc tổ chức cuộc thi tìm hiểu “60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên phủ qua con Tem Bưu chính ngày hôm nay” trước tiên đem đến cho các em thiếu nhi một cách tiếp cận mới để tìm hiểu, nghiên cứu, học tập giúp các em hiểu rõ lịch sử và thêm yêu quý đất nước mình. Bên cạnh đó, cuộc thi này cũng sẽ tiếp tục là một tác nhân tích cực đẩy mạnh phong trào sưu tập Tem, đặc biệt trong thiếu niên nhi đồng.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn và Hội đồng Đội Trung ương, bà Nguyễn Thị Hà khẳng định: Đây là cuộc thi rất có ý nghĩa nhằm tuyên truyền, giáo dục cho thiếu niên, nhi đồng về tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc, giúp các em hiểu rõ hơn về chiến thắng lịch sử Điện biên Phủ thông qua con Tem Bưu chính. Sau cuộc phát động này, Hội đồng Đội Trung ương tiếp tục phát động cuộc thi  tìm hiểu “60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên phủ qua con Tem Bưu chính ngày hôm nay” ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Cuộc thi bắt đầu nhận bài từ ngày 17/2/2014 và kết thúc vào ngày 10/4/2014. Lễ tổng kết cuộc thi dự kiến ngày 3/5 hoặc 7/5/2014 tại Hà Nội (hoặc tỉnh Điện Biên).
 

 
Xuân Lộc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top