Tọa đàm “Tái cơ cấu thị trường viễn thông Việt Nam”

Thứ sáu, 14/02/2014 18:50

Chiều 14/2/2013, tại Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam (CNTT) đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề: “Tái cơ cấu thị trường viễn thông Việt Nam”.

img

Cục trưởng Cục viễn thông Phạm Hồng Hải chủ trì buổi tọa đàm

 Tham dự buổi tọa đàm có nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Việt Nam (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông) Mai Liêm Trực; ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Trần Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT); chuyên gia kinh tế Võ Chí Thành, Phó Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương; cùng đại diện cơ quan quản lý; doanh nghiệp viễn thông; chuyên gia và đông đảo các phóng viên, nhà báo trong và ngoài Câu lạc bộ Nhà báo CNTT.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường viễn thông trong những năm qua đã có sự bùng nổ và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. Các dịch vụ viễn thông đã ngày càng đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công đó vẫn còn những “gam màu xám” cần phải được tháo gỡ. Chất lượng viễn thông tuy được nâng lên, nhưng nhiều nơi, nhiều lúc chưa làm hài lòng khách hàng. Nhiều doanh nghiệp viễn thông đã không thể cạnh tranh được và đang đứng trước nguy cơ phá sản  hoặc phải sáp nhập. Một số dịch vụ viễn thông đang có nguy cơ quay lại độc quyền… Mặc dù thị trường viễn thông đã có cạnh tranh, nhưng khoảng 95% vẫn thuộc các doanh nghiệp mà Nhà nước chiếm 100% sở hữu và việc tham gia của các thành phần kinh tế khác vẫn còn hạn chế. Do vậy, việc “Tái cơ cấu thị trường viễn thông Việt Nam” để phát triển bền vững hơn đang là yêu cầu cấp bách và phù hợp với quy luật phát triển của nền kinh tế thị trường hiện nay. Đây cũng là một trong các vấn đề nóng đang được xã hội quan tâm trong thời gian gần đây.

Trong Quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia đến năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt đã đưa ra mục tiêu phải phát triển thị trường viễn thông cạnh tranh, những dịch vụ quan trọng như di động, cố định, Internet phải có ít nhất 3 doanh nghiệp có thị phần tương đồng. Đồng thời, Quy hoạch cũng nêu rõ phải xây dựng được các Tập đoàn viễn thông mạnh để vươn ra nước ngoài.

Theo Đề án tái cơ cấu thị trường viễn thông mà Bộ Thông tin và Truyền thông trình Chính phủ, theo kế hoạch sẽ tách MobiFone ra khỏi Tập đoàn VNPT và thành lập Tổng Công ty Thông tin di động. Đây sẽ là Tổng Công ty cung cấp đa dịch vụ, trong đó có dịch vụ thông tin di động và MobiFone sẽ là một thành viên. Việc tách MobiFone ra khỏi Tập đoàn VNPT là để đảm bảo có doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh với Tập đoàn VNPT và Tập đoàn Viettel, theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh cổ phần hóa MobiFone.

Tại buổi tọa đàm, nhiều câu hỏi đã được đặt ra và được đại diện cơ quan quản lý Nhà nước; đại diện Tập đoàn VNPT, các doanh nghiệp và các chuyên gia phân tích, giải đáp.

 
Đài Sơn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top