Sắp thanh tra diện rộng di động trả trước

Thứ ba, 02/04/2013 10:46

Trong tháng tư này, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiến hành Hội nghị tập huấn công tác thanh tra thuê bao trả trước. Ngay sau đó, sẽ triển khai thanh tra diện rộng toàn quốc.

img

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), mặc dù trong thời gian qua, số lượng thuê bao "ảo" đã hạn chế nhưng quản lý thuê bao trả trước vẫn còn nhiều vấn đề. Thời gian tới, để kiểm tra việc thực hiện Thông tư 04 về quản lý thuê bao trả trước và Thông tư 14 quy định giá cước dịch vụ thông tin di động mặt đất, Thanh tra Bộ TT&TT sẽ tiến hành thanh tra diện rộng đối với việc quản lý thuê bao trả trước. Dự kiến Hội nghị tập huấn sẽ được diễn ra trong tháng 4/2013 và sau đó sẽ tiến hành thanh tra ngay thuê bao trả trước.

“Việc thanh tra sẽ giúp cơ quan quản lý nhà nước nắm tình hình doanh nghiệp thực hiện tốt hơn, phản ánh trung thực hơn thực trạng quản lý thuê bao trả trước để chấn chỉnh quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật", ông Hùng nói.

Ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông khẳng định, muốn quản lý tốt thuê bao trả trước cũng như tình trạng SIM rác cần sự vào cuộc quyết tâm của lãnh đạo của các doanh nghiệp viễn thông. Qua quá trình thanh tra trước đây đã phát hiện rất nhiều trường hợp phức tạp xuất phát từ sự chỉ đạo chưa kiên quyết từ phía lãnh đạo các đơn vị. "Cục Viễn thông kiến nghị lãnh đạo doanh nghiệp viễn thông chỉ đạo xuống các hệ thống của mình bên dưới từ hệ thống bán hàng, kinh doanh nghiêm túc chấp hành các quy định về quản lý thuê bao trả trước", ông Hải nhấn mạnh.

Vì thế, trong năm 2013, với đợt thanh tra diện rộng trên toàn quốc với sự vào cuộc của tất cả các Sở TT&TT, Cục Viễn thông kiến nghị Thanh tra nghiêm túc xử lý các trường hợp vi phạm. "Bởi vì, qua các cuộc họp tổng kết ở Bộ, đại diện các Sở đều cho rằng nếu với Thông tư 04, chúng ta vẫn tiếp tục thực hiện nửa vời như trước thì đừng nhắc đến việc quản lý thuê bao trả trước nữa", ông Hải kết luận.

Số liệu được công bố tại buổi giao ban quản lý nhà nước với các doanh nghiệp viễn thông có hạ tầng diễn ra cuối tuần qua cho thấy, số lượng thuê bao kích hoạt của các mạng di động trong tháng 10, 11,12/2012 lần lượt ở mức hơn 1,3 triệu SIM, hơn 3 triệu SIM và 5,5 triệu SIM. Tuy nhiên, số lượng SIM mới kích hoạt trong 2 tháng đầu năm 2013 đã giảm khoảng 10 lần so với thời gian trước đó, chỉ còn khoảng 34.254 SIM và 21.009 SIM kích hoạt (đối với bộ KIT phát hành trước ngày 1/1/2013) và 46.102 SIM mới và 33.528 SIM mới kích hoạt (đối với bộ KIT phát hành sau ngày 1/1/2013).

Trước những con số được công bố trên, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng cho hay, việc SIM kích hoạt mới giảm đi 10 lần và Bộ TT&TT cũng chưa nhận được bất kì khiếu nại, kêu ca nào của người sử dụng về các chính sách quản lý của Bộ. Đặc biệt, việc sim kích hoạt mới giảm lại không nên lấy làm buồn mà phải điều này cho thấy việc phát triển thuê bao trả trước đã dần đi vào thực chất hơn, giảm tình trạng thuê bao "ảo". Nếu như trước đây lấy mật độ thuê bao là mục tiêu tăng trưởng thì nay đã bỏ. Việc quản lý chặt SIM phát hành ra thị trường là phù hợp với định hướng phát triển thị trường viễn thông theo hướng bền vững, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top