Nhà quản lý, nhà mạng “tuyên chiến” tin nhắn rác

Thứ ba, 19/03/2013 13:26

Trước tình trạng tin nhắn rác hoành hành, làm khổ người dùng điện thoại, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội quyết định dùng “biện pháp mạnh.”

img
Thuê bao di động liên tục nhận được tin nhắn rác nội dung dâm ô. (Ảnh: Vietnam+)

Trong khi đó, các doanh nghiệp viễn thông cũng đồng tình với chủ trương này và cho biết sẵn sàng giảm doanh thu để bảo vệ khách hàng.

Sẽ mạnh tay

Tại cuộc họp triển khai Nghị định 77/2012/NĐ-CP về chống thư rác sáng nay (19/3), ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, cho hay tin nhắn rác làm phiền người dùng di động ngày càng nhiều. Thậm chí, có nhiều tin nhắn có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo ông Quang, tính trung bình mỗi ngày ở Việt Nam có khoảng 1 triệu tin nhắn rác. Nếu con số này đem nhân với 365 ngày thì khối lượng tin nhắn rác là khổng lồ.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Trưởng phòng Kinh doanh (Trung tâm phát triển dịch vụ VinaPhone) thì cho biết, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung [CPs-pv] thường dùng từ hình thức sơ đẳng đến công nghệ cao để phát tán tin nhắn rác. Đó có thể là gửi tin nhắn mời dùng dịch vụ, cũng có thể là cài đặt phần mềm trong các điện thoại thông minh, sau đó phần mềm sẽ tự động nhắn tin tới đầu số dịch vụ để lấy tiền khách hàng.

“Việc dùng phần mềm tự động nhắn tin như vậy thông thường khách hàng sẽ rất khó phát hiện,” ông Hải thừa nhận.

Đại diện VinaPhone cũng cho rằng, lý do mà các tin nhắn rác vẫn còn “tác dụng” chính là bởi nhiều khách hàng vẫn còn tin vào quảng cáo, đặc biệt là khách hàng ở vùng sâu, vùng xa.

Để bảo đảm quyền lợi cho thuê bao, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã đề ra một quy trình xử lý đối với các số điện thoại, đầu số nhắn tin sai quy định trên địa bàn. Theo đó, các phòng Văn hóa và Thông tin các quận, huyện, thị xã và Phòng Tiếp dân của Sở sẽ là nơi tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác. Sau đó, nơi tiếp nhận sẽ phản ánh về Sở định kỳ 1 lần/tháng.

Trên cơ sở đó, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội sẽ ban hành văn bản, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với số điện thoại nhắn tin sai quy định; chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh và thu hồi đầu số với CPs phát tán tin nhắn rác, lừa đảo.

Ngoài ra, doanh nghiệp viễn thông báo cáo chi tiết thông tin về chủ thuê bao hoặc CPs để làm căn cứ giúp Thanh tra Sở tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm.

Ông Quang cho hay, dự kiện từ nay tới 15/3, Sở sẽ tổ chức tuyên truyền và sau đó sẽ tiến hành thanh tra, xử lý quyết liệt.

Chấp nhận giảm doanh thu

Về phía các nhà mạng, đại diện của VinaPhone, MobiFone và Viettel đều nhất trí với quan điểm xử lý mạnh tay với CPs phát tán tin nhắn rác. Bản thân các doanh nghiệp cũng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm hạn chế vấn đề này.

Ông Nguyễn Hoàng Hải cho hay, VinaPhone đã xây dựng quy trình, hệ thống kỹ thuật để phát hiện CPs phát tán tin nhắn rác với số lượng lớn. Trên cơ sở này, nhà mạng sẽ tiến hành dừng hoặc cắt đầu số với đối tác vi phạm.

Thực tế, trong năm 2012, nhà mạng này đã xử lý gần 100 CPs vi phạm.

“Hiện, tin nhắn rác trên mạng VinaPhone đã giảm rõ rệt. Khi phát hiện hình thức lừa đảo mới, VinaPhone đều nhắn tin đến các thuê bao, đăng tải trên website để cảnh báo khách hàng. Chúng tôi chấp nhận giảm doanh thu để xử lý vấn đề này,” ông Hải nói.

Bà Phan Thị Loan, đại diện của Viettel thì cho biết, sau khi triển khai hệ thống ngăn chặn, lượng tin nhắn rác đã giảm rất nhiều. Trước đây, trung bình mỗi tháng nhà mạng nhận được phản ánh của 8.000 thuê bao về hiện tượng này, song hiện nay số lượng phản ánh vào khoảng 1.500 thuê bao.

“Trong 2 tháng đầu năm 2013, Viettel đã xử lý 7 CPs vi phạm,” bà Loan cho biết.

Ông Nguyễn Ngọc Linh, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ giá trị gia tăng MobiFone cũng khẳng định đấu tranh quyết liệt với tin nhắn rác và không ngần ngại việc giảm doanh thu.

“MobiFone có hệ thống lọc tin nhắn rác theo ba chế độ theo dõi tần suất; theo dõi thuê bao gửi và theo dõi về mặt nội dung,” ông Linh nói.

Trước đó, ngày 13/3, MobiFone cũng đã kiểm tra, phát hiện và khóa đầu số dịch vụ của 18 đối tác có liên quan tới tin nhắn rác, tin nhắn có nội dung phản cảm./

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top