Kỷ niệm 15 năm Internet chính thức vào Việt Nam

Thứ bảy, 01/12/2012 15:19

Sáng ngày 1/12/2012, tại Hà Nội, Hiệp hội Internet Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm phát triển Internet tại Việt Nam với một thông điệp gửi tới cộng đồng “Hướng tới tương lai”. Tới dự buổi lễ có ông Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Vũ Ngọc Hoàng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Lê Nam Thắng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; cùng với các đồng chí nguyên là lãnh đạo các Bộ Bưu chính Viễn thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp viễn thông…

img
Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm
Với 10 năm phát triển, Internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống kinh tế - văn hóa – xã hội. Sau 15 năm phát triển, Internet đã chuyển mạnh từ hình thức quay số sang băng rộng và liên tục đạt tốc độ tăng trưởng ở mức bùng nổ. Từ năm 1997 – 2003, Việt Nam mới chỉ khoảng 1,8 triệu người sử dụng Internet (khoảng 4% dân số Việt Nam bây giờ). Tuy nhiên, với thời kỳ Internet băng rộng hữu tuyến, đánh dấu bằng sự ra đời của dịch vụ Internet ADSL (2/2003), số lượng người sử dụng Internet đã có sự gia tăng đột biến.
 
Từ năm 2003 đến nay, với 19 nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP), tỷ lệ và số lượng người dùng Internet đã tăng gấp 10 lần, từ gần 3,1 triệu người dùng Internet (2003) lên hơn 31,1 triệu người dùng vào tháng 9/2012, trong đó hơn 20% trong số người sử dụng Internet hiện tại đã bắt đầu sử dụng Internet trong vòng 1-2 năm trở lại đây. Sự ra đời của dịch vụ truy cập Internet qua mạng 3G (tháng 10/2009) đã đánh dấu thời kỳ phát triển của Internet băng rộng vô tuyến, số lượng người dùng sau 3 năm (tính đến tháng 7/2012) đã lên tới 16 triệu người sử dụng (18% dân số Việt Nam).
 
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng phát biểu
 
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng cho biết tính đến nay trên toàn mạng Internet Việt Nam đã có khoảng 31 triệu người sử dụng Internet, chiếm tỷ lệ 35,49% dân số, trong đó thuê bao Internet băng rộng đã đạt trên 4 triệu thuê bao. Việt Nam đứng thứ 18 trên 20 quốc gia có số lượng người sử dụng Internet lớn nhất thế giới, đứng thứ 8 trong khu vực châu Á, đứng thứ 3 trong vực Đông Nam Á. So với năm 2000, số lượng người sử dụng Internet đã tăng hơn khoảng hơn 15 lần. Cùng với sự bùng nổ của smartphone và dịch vụ nội dung trên mạng hiện nay, Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) dự kiến trong thời gian tới, số lượng người sử dụng Internet của Việt Nam sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn nữa.
 
Ông Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại lễ kỷ niệm nhấn mạnh: "Tiếp sau đại công nghiệp với sự ra đời và phát triển của CNTT của Internet, loài người đã bước vào kỷ nguyên phát triển kỳ diệu, chưa từng có và phải còn tiến rất xa nữa, sử dụng tài nguyên thông tin vô giá, bất tận và tiếp tục tăng lên trong quá trình sử dụng".
 
img
 
“Trong vòng 15 năm qua, nhất là sau Hội nghị Trung ương II khóa VIII, là thời gian rất ngắn so với lịch sử phát triển, nhưng Internet Việt Nam đã đi một đoạn khá dài, rất nhanh, phát triển gấp hàng trăm lần, có ý nghĩa rất lớn. Với nhiều thành công và kết quả thật đáng mừng, nhanh hơn nhiều nước, từ chỗ chưa có gì thậm chí còn xa lạ, đến nay đã có một cơ ngơi hệ thống rất đáng kể đang ngày giờ tác động trực tiếp đến hầu hết mọi lĩnh vực của đời sống, xã hội. Thực tiễn đó cho thấy người Việt Nam có khả năng tiếp cận rất nhanh với công nghệ mới, CNTT với hiện đại thể hiện tầm nhìn, và sự lãnh đạo nhạy bén của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, ghi nhận công sức đi đầu, mở đường của các nhà khoa học, đã có công đầu tiên xây móng cho một tòa nhà lớn và đồ sợ trong tương lai”, Ông Vũ Ngọc Hoàng cho biết thêm.
 
Ông Nguyễn Minh Dân, Ủy viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) cho biết đến thời điểm này VNPT có 3,1 triệu thuê bao Internet băng rộng, hơn 10 triệu thuê bao Internet 3G. Với trách nhiệm là một doanh nghiệp đi tiên phong trong việc triển khai Internet Việt Nam, với trách nhiệm là doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế Internet trên 70% thị trường Internet Việt Nam. Đến năm 2015, VNPT phấn đấu trở thành 1 trong 10 doanh nghiệp lớn nhất cung cấp dịch vụ Internet và các dịch vụ viễn thông ở khu vực châu Á. Để thực hiện mục tiêu này, VNPT tiếp tục nâng cấp, tối ưu hóa mạng lưới viễn thông, Internet dựa trên kỹ thuật, công nghệ thứ 3, triển khai các dịch vụ mới trên nền Internet đặc biệt hướng tới khách hàng, phục vụ y tế, giáo dục, nền hành chính điện tử của Việt Nam. VNPT cam kết phục vụ, duy trì Internet theo tiêu chuẩn của Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành theo cả khía cạnh kỹ thuật và chăm sóc khách hàng. Sử dụng dịch vụ Internet của VNPT, quý vị sẽ có tất cả những gì quý vị muốn, làm được những gì quý vị cần.
 
Nhân dịp này Hiệp hội Internet Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm chương cho Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng, đaiị diện doanh nghiệp VNPT, Viettel, FPT, Công ty Cổ phần Netnam, Tập đoàn công nghệ CMC, Công ty Cổ phần VNG, Câu lạc bộ nhà báo ICT, Mạng Việt Nam Go.vn, Công ty Cổ phần Truyền thông VMG.
 
Ông Vũ Ngọc Hoàng và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son trao tặng kỷ niệm chương cho các cá nhân, tập thể đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển của Internet
Việt Thắng
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top