Bưu chính VIETTEL - phát triển nhanh hơn, rộng hơn, xa hơn

Thứ sáu, 29/06/2012 08:50

Cách đây vừa tròn 15 năm, ngày 1-7-1997, Công ty Ðiện tử Viễn thông Quân đội (nay là Tập đoàn Viễn thông Quân đội) đã ra quyết định về tổ chức biên chế và chính thức triển khai dịch vụ phát hành báo chí - đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng lên Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel ngày nay.

img
Nhân viên Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel kiểm tra mã hàng chuyển phát nhanh.  

Qua 15 năm, Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel đã đổi thay tăng tốc vô cùng ngoạn mục trên mọi lĩnh vực để khẳng định vị thế của mình trên thị trường cũng như uy tín với khách hàng. Cụ thể, từ chỗ chỉ có năm cán bộ, công nhân viên khi mới thành lập, hiện đội ngũ nhân sự của ViettelPost lên tới hơn 1.900 người; mạng lưới cung cấp dịch vụ không chỉ giới hạn ở các tỉnh, thành phố lớn mà đã "phủ" toàn quốc và vươn sang cả Cam-pu-chia. Ðặc biệt về doanh thu, chỉ riêng doanh thu của ViettelPost tại địa bàn Hà Nội năm 2011 đã bằng với doanh thu của ViettelPost năm 2007 trên toàn quốc. Nhìn lại chặng đường đã đi qua có thể thấy sự tăng trưởng vượt bậc đáng tự hào của Bưu chính Viettel.

Ngày 24-1-1998, Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel khi đó còn là Trung tâm Bưu chính đã được Thủ tướng Chính phủ cấp phép thiết lập mạng bưu chính và kết nối với các mạng bưu chính công cộng khác cung cấp dịch vụ bưu chính (bưu phẩm, bưu kiện, chuyển tiền) trên phạm vi toàn quốc, làm tiền đề cho dịch vụ chuyển phát ra đời. Tổng doanh thu năm 1998 đạt 2,4 tỷ đồng.

Năm 2005, Trung tâm Bưu chính được đổi tên thành Công ty TNHH Nhà nước MTV Bưu chính Viettel trực thuộc Tổng Công ty Viễn thông Quân đội doanh thu đạt 79 tỷ đồng, với hơn 1.050 cán bộ, công nhân viên có mức thu nhập bình quân 1,5 triệu đồng/ tháng/người.

Năm 2009, Công ty TNHH Nhà nước MTV Bưu chính Viettel chuyển đổi mô hình sang Công ty cổ phần Bưu chính Viettel, trở thành đơn vị cổ phần hóa thành công đầu tiên của Tập đoàn Viễn thông Quân đội; trong năm 2009, Bưu chính Viettel đã đẩy mạnh xây dựng và phát triển mô hình chi nhánh tuyến huyện, đưa dịch vụ bưu chính đến gần khách hàng hơn, thông qua đây đã đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh và tạo ra môi trường tập trung và bồi dưỡng cán bộ sẵn sàng đáp ứng cho những quy mô phát triển của ViettelPost. Cũng năm 2009, Công ty TNHH Viettel Cam-pu-chia chính thức đi vào hoạt động trên nước bạn, trở thành sự kiện quan trọng của ngành bưu chính Việt Nam đầu tư ở nước ngoài. Có thể gọi đây là năm then chốt, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của Bưu chính Viettel. Không những thay đổi mô hình tổ chức, năm 2009 cũng là năm đánh dấu những thành công đầu tiên trong việc ứng dụng toàn diện công nghệ thông tin vào điều hành quản lý các hoạt động kinh doanh. Ðầu tư đồng bộ máy quét mã vạch, đưa trang web Viettelpost.com.vn vào hoạt động. Bên cạnh đó, công ty đã tích hợp phần mềm chuyển phát vào trang web; hoàn thành phần mềm bán hàng, quản lý, xây dựng hoàn thiện kế hoạch nâng cấp phần mềm và điều phối tuyến bưu tá qua thiết bị cầm tay; thử nghiệm thành công thiết bị đọc mã vạch cầm tay, thiết bị định vị GPS. Năm 2009, công ty bảo đảm mức thu nhập bình quân 6,96 triệu đồng cho 1.099 cán bộ, công nhân viên, doanh thu cả năm đạt 363 tỷ đồng.

Năm 2010, Bưu chính Viettel đã kết hợp chuyên chở hàng hóa với vận tải hành khách, mở hai tuyến xe khách tại Hà Nội - Cao Bằng; Hồ Chí Minh - Ðác Lắc. Chính thức đưa dịch vụ vận tải hành khách vào hoạt động. Công nghệ thông tin tiếp tục được đẩy mạnh ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh. Công ty đã thử nghiệm thành công việc chia chọn bưu gửi đến tuyến, ứng dụng thành công máy quét mã vạch không dây, 100% số hàng hóa tại các trung tâm khai thác được chia chọn qua phần mềm. Với tinh thần không ngừng học hỏi, cải tiến, nâng cao chất lượng công việc bằng nhiều sáng kiến ý tưởng cũng như áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất, kinh doanh đã giúp Bưu chính Viettel tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng dịch vụ và tiến gần hơn đến với mỗi khách hàng. Thông qua hệ thống công nghệ thông tin của mình, Bưu chính Viettel đã giúp khách hàng có thể dễ dàng tự kiểm tra hành trình đường thư của sản phẩm gửi. Và giải thưởng "Doanh nghiệp áp dụng công nghệ thông tin hiệu quả nhất" năm 2010 do Bộ Thông tin và Truyền thông tôn vinh là ghi nhận xứng đáng cho lòng say mê, khát vọng vươn lên, lao động bền bỉ, sáng tạo và cống hiến của những thành viên Bưu chính Viettel. Doanh thu cuối năm toàn công ty đạt 416 tỷ đồng, 1.174  cán bộ, công nhân viên có thu nhập bình quân 7,75 triệu đồng/ tháng/người.

Năm 2011 Công ty cổ phần Bưu chính Viettel đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép chuyển phát thư quốc tế và Bộ Giao thông vận tải cấp giấy phép chuyển phát liên vận Việt Nam - Cam-pu-chia, hoàn thành thông xe tại cửa khẩu Việt Nam - Cam-pu-chia. Bên cạnh đó, công ty đã xây dựng và ban hành chính sách giá bán mở đối với dịch vụ quốc tế và một số dịch vụ gia tăng khác, việc làm này đã làm cho các chi nhánh chủ động hơn trong công tác phát triển thị trường. Phân cấp quản lý độc lập, thành lập hai công ty tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nâng số công ty thành viên lên bốn: Công ty Bưu chính Viettel Hà Nội, Công ty Bưu chính Viettel Hồ Chí Minh, Bưu chính liên tỉnh và Bưu chính Cam-pu-chia. ViettelPost tự hào đứng trong hàng ngũ 500 thương hiệu hàng đầu Việt Nam theo kết quả của VCCI hợp tác cùng với Công ty nghiên cứu thị trường FTA công bố cuối năm 2011. Trong năm 2011, doanh thu toàn công ty đạt 597 tỷ đồng, bảo đảm thu nhập bình quân 7,9 triệu đồng /tháng/người cho 1.293 cán bộ, công nhân viên.

Chỉ tính qua từ năm 2005 đến năm 2011, doanh thu công ty đã tăng trưởng vượt bậc: tăng 755% trong khi quân số chỉ tăng 20%.

Theo Quyết định số 2078/QÐ-TTg, ngày 14-12-2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Ðề án thành lập Tập đoàn Viễn thông Quân đội, trong đó mô hình hoạt động của Tập đoàn Viễn thông Quân đội có Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel. Kể từ ngày 13-4-2012, Công ty cổ phần Bưu chính Viettel chính thức đi vào hoạt động theo Luật Doanh nghiệp dưới hình thức Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel và các quy định pháp luật có liên quan.

15 năm thành lập, xây dựng và trưởng thành, với những thành công đã đạt được, Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel đã và đang hướng tới, đó là phát triển rộng khắp mọi miền đất nước, đi đến các địa bàn ở vùng sâu, vùng xa để chuyển phát bưu chính cho cán bộ, nhân dân và các đơn vị quân đội đang làm nhiệm vụ giữ gìn biên giới hải đảo, mục tiêu mới 15 năm chưa hẳn là dài, nhưng cũng đủ để Bưu chính Viettel khẳng định được bản thân trước bao thử  thách, ghi dấu ấn thương hiệu trên thị trường Bưu chính Việt Nam cũng như bạn bè thế giới.

Thiếu tướng DƯƠNG VĂN TÍNH - Chủ tịch HÐQT Tổng Công ty Bưu chính Viettel
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top