Dịch vụ viễn thông Việt ngày càng bình dân

Thứ hai, 25/07/2011 08:28

Mới đây, Liên minh viễn thông quốc tế (ITU) đã có đánh giá cao viễn thông Việt Nam trong sự nghiệp phát triển của ngành. Một trong 7 đánh giá đó là Viễn thông Việt Nam đã chuyển hoá từ một ngành dịch vụ cao cấp trở thành một ngành dịch vụ bình dân.

img

Tại phiên Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, phiên họp cuối cùng của Chính phủ nhiệm kỳ 2007-2011, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp cho biết, Liên minh viễn thông quốc tế (ITU) đã có một số đánh giá cao đối với Viễn thông Việt Nam.

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp đã dẫn lời Tổng thư ký Liên minh viễn thông quốc tế Hamadoun Touré nêu bật 7 ưu điểm của ngành viễn thông Việt Nam:

Một là, Viễn thông Việt Nam đã chuyển hóa từ một ngành dịch vụ cao cấp, ngành cho người có thu nhập cao trở thành một ngành dịch vụ bình dân cho tất cả mọi người. Đứng ở góc độ dịch vụ bình dân ấy, Việt Nam đang đứng thứ 8 trên 192 nước.

Hai là, từ một ngành chuyển hoá rất nhanh từ một ngành độc quyền, thành một ngành cạnh tranh toàn diện.

Ba là, trong điều kiện 3 năm qua, khủng hoảng kinh tế thế giới, suy giảm kinh tế trong nước, lạm phát, song ngành Viễn thông Việt Nam vẫn giảm giá cho người dân và tăng trưởng trên mọi phương diện.

Xét trên chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận, năm 2010, có hai đơn vị đạt chỉ tiêu này khá cáo. Một đơn vị vừa được phong tặng Anh hùng lao động là Mobiphone (thuộc tập đoàn VNPT) đạt lợi nhuận 5.800 tỷ đồng trên vốn 11.000 tỷ. Viettel năm 2010 đạt lợi nhuận 15.500 tỷ đồng trên vốn là 30.000 tỷ. Năm nay, ngành vẫn giảm giá cho nhân dân khoảng 3%.

Hiện, giá dịch vụ điện thoại tại Việt Nam đang được đánh là một trong những quốc gia rẻ nhất thế giới.

Bốn là, Liên minh Viễn thông thế giới đánh giá, viễn thông Việt Nam đã không những làm chủ quốc gia mà tiến ra biển đảo và vươn ra thế giới. Ngoài việc phục vụ lợi ích cho đất nước, ngành viễn thông còn đóng góp vào việc xác lập chủ quyền quốc gia.

Năm là, từ 1/7, lĩnh vực viễn thông đã đầy đủ về luật lệ với định hướng xã hội hóa phát triển, đó là hướng đi đúng đắn và phù hợp với quốc tế.

Sáu là, vừa qua, ông Hamadoun Touré đã đến thăm đơn vị vận hành Vinasat 1 và đánh giá đội ngũ vận hành, sử dụng và khai thác Vinasat ngang tầm quốc tế, trình độ chuyên môn hóa cao. Đây là nền tảng để tiếp tục triển khai tiếp Vinasat 2. Và Ông Hamadoun Touré  cũng ủng hộ việc phóng vệ tinh Vinasat 2 của Việt Nam.

Bảy là, ông Hamadoun Touré cũng đánh giá viễn thôngViệt Nam không chỉ là điểm sáng trong viễn thông quốc tế mà còn có tính định hướng cho tương lai rất mạnh và có những hướng đi tốt.

Tổng thư ký Liên minh viễn thông quốc tế cũng khẳng định, tất cả các tồn tại của viễn thông Việt Nam đều là tồn tại của viễn thông quốc tế. Trong đó, 2 tồn tại lớn nhất là an ninh mạng đặt ra nhiều vấn đề phức tạp, trong đó thuê bao di động ảo có tác động đến vấn đề này. Vấn đề thứ 2 là tính chuyên nghiệp trong phát triển hạ tầng, đặc biệt hạ tầng băng thông rộng chưa cao. Đó là 2 tồn tại cần phải khắc phục.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top