Internet 3G: Cuộc đua đến "Thượng Đế"

Thứ ba, 05/07/2011 18:52

Trên thực tế rất khó có điểm dừng cho cuộc đua internet 3G vì các nhà mạng MobiFone, VinaPhone và Viettel liên tục tung ra các chương trình giảm cước, khuyến mại.

img

Từ trợ giá thiết bị đến lưu lượng được khuyến mại "Khủng"

Khi 3G mới được chính thức khai trương tại Việt Nam, giá thiết bị USB 3G trên dưới 1,7 triệu đồng/chiếc. Khi đó mức giá trên được xem là khá đắt đỏ và xa tầm tay với của giới trẻ, đặc biệt là tầng lớp nhân viên văn phòng, thanh niên, sinh viên, hệ lụy kéo theo là internet tốc độ cao 3G chưa đến gần được quảng đại quần chúng.

Hơn một năm sau, giá USB 3G loại 7,2Mbps đã giảm hơn một nửa, giờ chỉ dao động ở mức từ 750.000đ - 800.000đ/chiếc. Tuy nhiên nhà mạng bán thiết bị kèm với sim dữ liệu và tiền trong tài khoản với mức cũng ngang ngửa với giá mua thiết bị, vì thế tính ra người tiêu dùng mua thiết bị với giá…0 đồng. Diệp Minh - sinh viên ĐH Bình Dương - cho biết: “Với mức giá thiết bị như hiện nay tụi em tiết kiệm hoặc làm thêm vài ngày là có thể mua được, lại còn được tặng tài khoản có thể sử dụng trong một thời gian khá dài”. Sinh viên như Minh chỉ dám dùng các gói cước trả trước để tránh cước thuê bao tháng. “Em vừa đăng kí gói Fast Connect trả trước của MobiFone vì được khuyến mãi rất lớn trong khoảng thời gian từ 20/6 - 10/7. Cụ thể mua bộ kit hòa mạng 65.000đ tài khoản có được 115.000đ. Trường hợp của em nạp thẻ trước ngày 1/7 và không bị khóa một chiều nên còn được hưởng ưu đãi cộng thêm 100% giá trị thẻ nạp vào tài khoản trong 10 lần nạp tiền tiếp theo, đồng thời được cộng định kì thêm 25.000đ/tháng trong 12 tháng tiếp theo từ khi kích hoạt thuê bao thành công”.

Bạn cùng lớp đại học với Minh là Cường, ra cửa hàng MobiFone mua một chiếc sim thông thường vì cửa hàng đã không còn sim Fast Connect trả trước. Cường thuật lại lời của nhân viên cửa hàng rằng: “Từ khi MobiFone tung ra chương trình khuyến mại này, mọi người đổ xô đi mua sim Fast Connect để được hưởng khuyến mại “khủng” nên cửa hàng chưa kịp nhập sim về”. Nhưng Cường vẫn được hưởng mức khuyến mại như một thuê bao Fast Connect hòa mạng mới bởi Cường đã được nhân viên cửa hàng tư vấn là có thể chuyển đổi dịch vụ từ sim thông thường chưa kích hoạt tính ở thời điểm chuyển đổi sang sim Fast Connect qua hình thức USSD. “Tụi em là sinh viên nên chi tiêu phải chắt bóp, may nhờ có quy định “mở” này của MobiFone nên dù không mua được sim Fast Connect trả trước nhưng em vẫn được hưởng nguyên mức khuyến mại như bạn Minh”. Đây là một sự ưu đãi đặc biệt của MobiFone dành cho các thuê bao có nhu cầu sử dụng dịch vụ Fast Connect trả trước, bởi nhà mạng này đã nắm bắt được tâm lý không phải khách hàng nào cũng có điều kiện ra tận trung tâm giao dịch của MobiFone để mua những chiếc sim Fast Connect trả trước, mà có thể tiện lợi hơn là ra một đại lý MobiFone bất kỳ để mua một chiếc sim thông thường chưa kích hoạt và có thể chuyển đổi dịch vụ sang sim Fast Connect trả trước.

Cường còn cho biết thêm: "rất nhiều bạn trong lớp trong thời gian này đã đăng ký dùng các gói cước của dịch vụ Mobile Internet và Fast Connect trả sau của MobiFone để được hưởng khuyến mại nhân đôi lưu lượng sử dụng dịch vụ cho các gói cước".

Dùng dịch vụ "Vua", khánh hàng thực sự là "Thượng đế"

Hiện giờ, dịch vụ internet 3G vẫn đang chiếm ngôi “vua” trong số các dịch vụ giá trị gia tăng 3G vì có tỉ trọng người sử dụng lớn nhất, chiếm trên 85%. Anh Lâm nhà ở trung tâm quận 1, TPHCM, trước đây sử dụng thuê bao ADSL trọn gói của FPT giá 275.000đ mỗi tháng, thì từ cách đây hơn một năm đã chuyển sang dùng Fast Connect. Đơn giản vì: Chỉ dùng tại nhà thì chẳng bao nhiêu vì cả ngày đã ngồi ở máy tính cơ quan, ra quán thì có Wifi. Chỉ khổ là mỗi khi di chuyển, ở bến tàu bến xe không thể vào được internet trong lúc đợi chờ. Nếu dùng truy cập qua ĐTDĐ thì lại thêm một lần tốn kém. Cuối cùng phương án tối ưu là chuyển sang dùng Fast Connect, đi đâu cũng mang theo và tiện sử dụng.

Đang sử dụng ngon ơ gói Fast Connect trả sau của MobiFone thì mới đây anh Lâm…“dở chứng” hủy dịch vụ. Hỏi ra mới biết, ngoài các thuê bao hòa mạng mới các gói cước Mobile Internet (3,6Mbps và 7,2Mbps) và Fast Connect trả sau mới được nhân đôi lưu lượng sử dụng dịch vụ, những thuê bao hiện hữu có thể hưởng quyền lợi này bằng cách hủy gói cước đang sử dụng và đăng kí lại các gói cước này, miễn là vẫn đang trong khoảng thời gian có chương trình khuyến mãi. Theo anh Lâm, đây là một qui định khá thoáng mà nhà mạng chấp nhận để chiều lòng “thượng đế”, để cho người tiêu dùng được hưởng quyền lợi một cách tốt nhất.

Theo báo cáo NetCitizens Việt Nam 2011 của Công ty nghiên cứu thị trường Cimigo, số người sử dụng internet hàng ngày tại các thành phố lớn của Việt Nam đang tăng nhanh. Cụ thể TP.HCM, có đến 69% số người sử dụng internet hàng ngày. Lượng người làm việc di động (thường dịch chuyển) và làm nghề tự do (freelance) cũng đang tăng nhanh. Đây chính là các đối tượng cần đến Mobile Internet và USB 3G nhất vì nó đáp ứng được nhu cầu sử dụng mọi lúc mọi nơi và tiết kiệm. Bởi tính ra, với các chương trình khuyến mãi thì cước Internet 3G đã rẻ hơn cả cước ADSL, mà lại nhất cử lưỡng tiện chứ không bị bó buộc như ADSL là chỉ dùng được tại một nơi.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top